Khởi tố em út "trùm" địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện về hành vi rửa tiền

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quá trình điều tra xác định, Nguyễn Thái Lực có hành vi sử dụng tài khoản cá nhân để thực hiện việc chuyển nhận tiền nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp, dù biết rõ đây là tiền do Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh chiếm đoạt từ khách hàng.

 3 anh em Nguyễn Thái Luyện (trái), Nguyễn Thái Lĩnh (giữa) và Nguyễn Thái Lực
Sau nhiều ngày bị tạm giữ để phục vụ điều tra mở rộng, vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hồ Chí Minh đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thái Lực (em trai út của Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Alibaba).
Nguyễn Thái Lực bị truy tố về tội "Rửa tiền" theo Điều 324 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Ngày 1/10/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã tống đạt Quyết định Khởi tố bị can, Lệnh tạm giam trong thời gian 3 tháng 24 ngày đối với Nguyễn Thái Lực. Tất cả Quyết định trên đều đã được Viện Kiểm sát nhân dân TP Hồ Chí Minh phê chuẩn.
Trước đó, ngày 27/9, Cơ quan cảnh sát điều tra đã thực hiện lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thái Lực.
Như vậy đến thời điểm này, 3 anh em Nguyễn Thái Luyện (SN 1985) - Nguyễn Thái Lĩnh (SN 1989 - Tổng Giám đốc) - Nguyễn Thái Lực (SN 1999) đều đã bị khởi tố và bắt tạm giam.
Kết quả điều tra ban đầu xác định, Lực được Luyện phân công báo cáo tiến trình pháp lý tất cả các dự án của Alibaba từ nhân viên phòng pháp lý cho Luyện để biết và có ý kiến chỉ đạo. Với vai trò giám đốc, đại diện trước pháp luật của 2 công ty là Công ty địa ốc Xanh và Công ty Long Thành Ali, theo sự chỉ đạo của Luyện, Lực có nhiệm vụ ký tên trên giấy tờ đăng ký thành lập công ty; đại diện ký hợp đồng hợp tác theo từng dự án, để Công ty Alibaba bán các sản phẩm đất nền dưới dạng thổ cư cho khách hàng.
Theo yêu cầu của Luyện, Lực còn đứng tên cá nhân nhận chuyển nhượng nhiều thửa đất nông nghiệp và đất ở do Luyện mua tại tỉnh Đồng Nai; tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu; quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh… Đồng thời, đứng tên một số tài khoản tại ngân hàng để nhận tiền chuyển nhượng đất từ khách hàng hoặc tiền do Luyện chỉ đạo người của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba chuyển; ký tên trên hợp đồng ủy quyền cho Công ty Alibaba và 23 công ty thuộc hệ thống.
Theo chỉ đạo của Võ Thị Thanh Mai (vợ của Nguyễn Thái Luyện) - Giám đốc Tài chính Công ty Alibaba, Nguyễn Thái Lực đã có hành vi sử dụng tài khoản cá nhân để thực hiện việc chuyển nhận tiền nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của nguồn tiền này dù biết rõ đây là tiền do Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh chiếm đoạt từ khách hàng.
Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.
Trong khi đó, trong vụ án này cơ quan công an xác định Nguyễn Thái Luyện là kẻ chủ mưu, cùng đồng bọn lừa đảo 6.700 người, chiếm đoạt số tiền đến 2.500 tỷ đồng. Bản chất thật sự của địa ốc Alibaba là lừa đảo huy động vốn đa cấp, sử dụng các dự án "ma" làm mồi nhử khách hàng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần