Khởi tố nữ giám đốc “móc ruột” sông Hồng

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 11/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã thực hiện việc phê chuẩn Lệnh khám xét của Viện KSND TP Hà Nội đối với Phạm Thị Nguyệt Nga (SN 1960, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) về hành vi “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên” (theo Điều 172 Bộ luật Hình sự).

Trước đó, CQĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Thị Nguyệt Nga cũng về tội danh nêu trên. Bị can Phạm Thị Nguyệt Nga nguyên là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Anh Tùng (Công ty Anh Tùng).
Ngày 14/4/2015, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động - Bộ Công an phối hợp với các lực lượng của Công an Hà Nội bất ngờ kiểm tra hành chính trên tuyến sông Hồng (đoạn thuộc địa phận các phường: Thượng Cát, Liên Mạc quận Bắc Từ Liêm và xã Liên Hà, huyện Đan Phượng).
Cơ quan điều tra đã khởi tố bị can Phạm Thị Nguyệt Nga.
Thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ 12 tàu cuốc, 3 tàu hút có dấu hiệu đang khai thác cát trái phép, cùng nhiều phương tiện đang mua cát. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, tạm giữ gần 1.500m3 cát trên các tàu vận tải và gần 14.000m3 cát tại Bãi Bạc (thuộc phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm), được cho là khoáng sản khai thác phi pháp. Số cát này sau đó được xác định là của Công ty Anh Tùng.
Tiến hành điều tra mở rộng, cơ quan điều tra xác định, Công ty Anh Tùng được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với 28 ngành nghề kinh doanh, trong đó có khai thác cát, sỏi và hoạt động nạo vét lòng song. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu sổ sách thu giữ của công ty Anh Tùng, lời khai của Phạm Thị Nguyệt Nga và của nhân viên công ty Anh Tùng, cùng văn bản trả lời của các cơ quan chức năng, kết quả kiểm tra ngày 14/4/2015 của lực lượng liên ngành đã xác định vị trí các phương tiện khai thác cát của Công ty Anh Tùng từ ngày 17/1/2015 đến ngày 14/4/2015 không đúng vị trí nạo vét như trong Giấy phép khai thác của UBND TP Hà Nội cấp.
Ngoài ra, chưa được cơ quan chức năng bàn giao vị trí mặt bằng dự án nạo vét, tận thu sản phẩm nhưng từ ngày 17/1/2015 đến ngày 13/4/2015, bà Nga đã chỉ đạo bộ máy hoạt động chính của công ty vận hành việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, có dấu hiệu vi phạm...
Bước đầu, Phạm Thị Nguyệt Nga khai nhận hành vi sai phạm của cá nhân. Giám đốc công ty Anh Tùng giải trình số tiền bán cát đã chi phí các khoản hết gần 3,2 tỷ đồng; tự nguyện giao nộp gần 980 triệu đồng và khai đã sử dụng hết hơn 480 triệu đồng. Kết quả định giá của Hội đồng định giá tư pháp xác định, thiệt hại cho Nhà nước từ hành vi vi phạm pháp luật nêu trên là hơn 8,3 tỷ đồng…
Hiện vụ án đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra mở rộng.