Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Không chỉ giám sát mà còn giáo dục ý thức, trách nhiệm

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Việc cho thí sinh mang thiết bị ghi âm ghi hình vào phòng thi và tranh luận về đề Văn mở là những chủ đề được trao đổi tại cuộc họp báo chiều 4/6, tại Bộ GD&ĐT sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013.

>> Công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013 
>> Thí sinh ăn mừng với môn thi tiếng Anh  
 
Không chỉ giám sát mà còn giáo dục ý thức, trách nhiệm - Ảnh 1
Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi môn Ngoại ngữ chiều 4-6, tại Hội đồng thi trường THPT Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội).
 
Lập luận chặt, điểm sẽ cao
 
Liên quan đến câu hỏi nghị luận xã hội trong đề Văn tốt nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Việc ra đề mở thì đáp án cũng mở, quan trọng là TS lập luận chặt chẽ để đạt điểm cao. Vấn đề chuẩn mực đạo đức khác nhau song chúng ta không áp đặt cho bạn trẻ”.
 
Với một câu hỏi đặt vấn đề về một câu chuyện cụ thể, không bàn về lí tưởng sáo mòn hay đạo đức chung chung, theo Thứ trưởng: “Càng những năm về sau việc đề Văn càng hay hơn các năm trước do giáo viên có kinh nghiệm hơn”.
 
Chưa phát hiện sai phạm về thiết bị
 
Đánh giá về quy chế cho TS mang thiết bị ghi âm ghi hình vào phòng thi, theo ông Phạm Thanh Trúc, Phó Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT: “Quy định đã đạt được mục đích là đặt ra thêm kênh giám sát cho TS. Thực tế cho thấy, TS vi phạm quy chế đều do cán bộ coi thi phát hiện xử lý, với tinh thần trách nhiệm cao hơn song một phần là do có thiết bị giám sát”.
 
Trước câu hỏi “Phải chăng Bộ đẩy trách nhiệm phát hiện tiêu cực cho TS? Tại sao không lắp camera trong phòng thi? Về kinh phí, Bộ có tính toán để T.Ư lo hay cần sự giúp đỡ thêm của các địa phương?”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Bộ không trút gánh nặng lên TS, học sinh không buộc phải giám sát. Việc của TS là làm bài. Tuy nhiên nếu có (thiết bị ghi âm ghi hình theo quy định- PV) thì các em được quyền giám sát. Chuyện này không có gì nặng nề cả. Với giám thị, áp lực chính là không được phép lơ là”.
 
Về việc lắp đặt camera, Thứ trưởng xin ghi nhận nhưng ông cũng bổ sung: “Môi trường giáo dục có yếu tố riêng, không phải chỉ giám sát mà còn là giáo dục mọi người cùng có ý thức trách nhiệm”. “Hiệu quả ghi âm ghi hình để ngăn chặn là chính chứ không phải tác dụng phát hiện. Tới nay, Bộ chưa phát hiện nghiêm trọng như sự việc tiêu cực thi cử như Trường THPT DL Đồi Ngô (Bắc Giang) năm 2012” – Thứ trưởng cho biết.
 
Cũng tại cuộc họp, chuyện “phao thi trắng trường” thậm chí vào từng ngăn bàn ở hội đồng thi Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) đã được PV hỏi. Theo Phó Chánh thanh tra Phạm Thanh Trúc: “Sau khi báo nêu, Sở GD&ĐT Thanh Hóa có báo cáo cho biết hội đồng này có nhiều TS ở các trường khác nhau. Buổi trưa các em nghỉ tại trường, có lấy tư trang, đồ dùng ra để đối chiếu bài thi. Địa phương đã rút kinh nghiệm sau sự việc báo nêu”.
 
Ông Trúc bổ sung: “Quy chế đã rõ, nếu chưa ra khỏi phòng thi mà ném tài liệu ra phòng thi hoặc hành lang thì TS vẫn có thể đình chỉ thi”.
 
Vẫn còn giám thị chưa nghiêm túc
 
Báo cáo của Bộ GD&ĐT cho biết năm nay toàn quốc có 64 đơn vị tổ chức thi, gồm 2.296 Hội đồng coi thi với tổng số 40.361 phòng thi, huy động 142.361 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi. Tổng số thí sinh (TS) đăng ký dự thi là 946.064, số TS đến dự thi ngày cuối là 942.549 TS, đạt 99,63%.
 
Số TS vi phạm quy chế thi bị đình chỉ thi là 49 do mang tài liệu, điện thoại di động vào phòng thi, chỉ có 1 trường hợp nhờ người thi hộ; số cán bộ bị đình chỉ làm công tác phục vụ thi là 2 người, do mang điện thoại di động vào khu vực thi. So với năm 2012, số TS vi phạm quy chế thi bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi là 34 (tăng 15 trường hợp) và 8 giám thị bị đình chỉ làm công tác thi (giảm 6 trường hợp).
 
Ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết: “Vẫn có hiện tượng một số cán bộ coi thi chưa kiên quyết và kịp thời nhắc nhở TS thực hiện các quy định, còn để một số TS trao đổi bài trong phòng thi hoặc vứt bỏ tài liệu sau buổi thi ở sân trường, cổng trường ảnh hưởng xấu đến vệ sinh, mỹ quan môi trường giáo dục”.
 
Theo Bộ GD&ĐT: “Đề thi các môn khoa học xã hội tiếp tục ra theo hướng mở, phát huy tính tích cực và năng lực tư duy sáng tạo, có tác động tích cực đến tình cảm, đạo đức TS”.