Không có chỗ cho bánh trung thu kém chất lượng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đóng gói sản phẩm bánh Trung thu tại Công ty Hải Hà – Kotobuki. Ảnh: Việt Linh

Sẽ hạn chế đến mức cao nhất tình trạng sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu kém chất lượng, vi phạm ATTP, đó là khẳng định của ông Chu Xuân Kiên - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị khi trao đổi về việc đảm bảo VSATTP trong dịp Tết Trung thu năm nay.

Hiện nay, trên thị trường, ngoài một số DN chuyên sản xuất bánh kẹo còn có một số cơ sở sản xuất, làng nghề, siêu thị cũng tham gia vào việc cung ứng bánh Trung thu ra thị trường. Vậy, việc kiểm tra sẽ tập trung vào những đối tượng nào, thưa ông?

- Nhằm đảm bảo ATTP, đặc biệt là mặt hàng bánh nướng, bánh dẻo cung ứng ra thị trường trong dịp Tết Trung thu sắp tới, từ nay đến hết 27/9, lực lượng QLTT và các lực lượng chức năng liên quan như Thanh tra y tế tổ chức kiểm tra các tổ chức, cá nhân, DN, siêu thị, trung tâm thương mại sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu bánh kẹo, bánh Trung thu trên địa bàn Hà Nội.
Đóng gói sản phẩm bánh Trung thu tại Công ty Hải Hà – Kotobuki.            Ảnh: Việt Linh
Kinhtedothi - Đóng gói sản phẩm bánh Trung thu tại Công ty Hải Hà – Kotobuki. Ảnh: Việt Linh
Ngoài ra, lực lượng chức năng, trong đó có QLTT Hà Nội còn kiểm tra các cá nhân, tổ chức, DN kinh doanh phụ gia thực phẩm; sản xuất, kinh doanh các nguyên liệu, bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm bánh Trung thu... Bên cạnh đó, lực lượng QLTT cũng tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu tại các làng nghề truyền thống như: Xuân Đỉnh, Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm), La Phù (huyện Hoài Đức) và xã Liên Ninh (huyện Thanh Trì)..., các nhà hàng khách sạn có sản xuất bánh Trung thu.

Để có thể ngăn chặn cơ sở sản xuất đưa bánh Trung thu không đảm bảo ATTP, “nhái” nhãn mác ra thị trường tiêu thụ, những nội dung nào sẽ được lực lượng chức năng chú trọng kiểm tra?

- Theo kế hoạch, lực lượng QLTT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng Hà Nội kiểm tra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Đồng thời kiểm tra hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa, phụ gia thực phẩm, nguyên liệu để sản xuất bánh Trung thu (vỏ và nhân bánh), bao bì tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm. Kiểm tra chất lượng, công bố hợp quy/công bố phù hợp quy định ATTP cũng như các điều kiện về nhà xưởng, nhân công trực tiếp sản xuất..., tăng cường lấy mẫu giám định chất lượng.

Riêng với hệ thống bán lẻ, siêu thị..., lực lượng QLTT Hà Nội sẽ kiểm tra các quy định về giá, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra chấp hành quy định về nhãn hàng hóa theo Nghị định 89/NĐ - CP của Chính phủ. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện vi phạm về ATTP, dù sản phẩm sử dụng các loại phụ gia, nguyên liệu khôngnằm trong danh mục cấm sử dụng, nhưng bao bì không rõ nhãn mác, xuất xứ, đoàn sẽ xử lý ngay lập tức cơ sở vi phạm và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hiện, nhiều DN phản ánh có tình trạng chồng chéo giữa các lực lượng chức năng và giữa các đội QLTT trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường. Chi cục QLTT Hà Nội có phương án khắc phục vấn đề này hay không?

- Nhằm hạn chế tối đa tình trạng chồng chéo trong công tác kiểm tra thị trường nói chung và thị trường bánh Trung thu nói riêng, Chi cục QLTT đã phân công địa bàn, đối tượng kiểm tra cho từng đội QLTT. Cụ thể, Đội QLTT số 1 có trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh các mặt hàng nhập khẩu, chú trọng tăng cường kiểm tra các DN nhập khẩu bánh Trung thu trong dịp Tết Trung thu trên địa bàn Hà Nội. Đội QLTT số 14 kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm có hành vi vi phạm về nhãn hàng hóa, giả mạo xuất xứ hàng hóa theo quy định.

Riêng Đội QLTT số 17 đặc biệt quan tâm đến các loại thực phẩm sử dụng các chất phụ gia không được phép sử dụng hoặc sử dụng quá liều lượng cho phép. Ngoài ra, Chi cục cũng yêu cầu các đội QLTT quận, huyện không chỉ tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, nhập khẩu kinh doanh bánh Trung thu mà còn chú trọng việc kiểm tra, xử lý các trường hợp vận chuyển, buôn bán, sản xuất, tàng trữ các mặt hàng bánh Trung thu và nguyên liệu sản xuất làm bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, VSATTP.

Thực tế kiểm tra trong thời gian qua cho thấy một số điểm kinh doanh bánh Trung thu không đảm bảo vệ sinh nhưng vẫn được cấp giấy phép kinh doanh. Vậy, theo ông, trong thời gian tới, cơ quan quản lý nên có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng này?

- Để ngăn chặn hiện tượng điểm bán lẻ không đảm bảo ATTP nhưng vẫn được cấp giấy phép kinh doanh, trong thời gian tới, trước khi cấp giấy phép kinh doanh, các cơ quan chức năng cần kiểm tra chặt chẽ giấy chứng nhận ATVSTP; giấy phép kinh doanh bánh Trung thu của các cơ sở, đại lý, qua đó loại bỏ hàng giả, những cơ sở, DN sản xuất không đảm bảo điều kiện VSTP.

Cụ thể, đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô lớn, tập trung thanh tra, kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu, kiểm nghiệm sản phẩm, ghi nhãn, bao bì sử dụng, sử dụng phụ gia, công bố tiêu chuẩn, khối lượngnhập khẩu sản phẩm hoặc bán thành phẩm, điều kiện vệ sinh nơi bày bán. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, thanh tra, kiểm tra điều kiện vệ sinh cơ sở, nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia, vệ sinh cá nhân người trực tiếp sản xuất, chế biến, ghi nhãn sản phẩm.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần