KTĐT - Sáng 12/1 Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết, thanh tra Bộ đã kết luận không có tiêu cực ở các trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Cách đây 3 tháng, các trạm thu phí này bị thanh tra Hà Nội phát hiện hoạt động không có giấy phép.
- Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã có kết luận như thế nào về trạm thu phí phụ Bắc Thăng Long - Nội Bài sau khi Thanh tra giao thông Hà Nội phát hiện các đơn vị này hoạt động không phép?
- Thanh tra đã kết luận không có sai phạm ở các trạm thu phí phụ, không xử lý trách nhiệm cá nhân trong vụ việc này. Các trạm này lập ra để chống thất thu cho trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, tiền thu được đều nộp vào ngân sách.
- Vậy số phận các trạm thu phí phụ sẽ như thế nào trong thời gian tới?
- Các trạm này vẫn tiếp tục hoạt động để chống thất thu. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu chỉnh sửa lại vị trí cho hợp lý, để người dân không lo ngại phải mua vé 2 lần khi lưu thông trên cùng một tuyến đường.
- Bộ trưởng nghĩ sao trước tình trạng các trạm thu phí đặt trên quốc lộ khá dày đặc và nhiều trạm có mức thu khá cao khiến người tham gia giao thông bức xúc?
- Mức thu phí do Bộ Tài chính quy định, với các tuyến đường do nhà nước đầu tư có mức thu thấp hơn, còn các tuyến được doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BOT thì cao hơn 1,5- 2 lần để hoàn vốn. Sở dĩ như vậy vì đầu tư vào giao thông cần số vốn rất lớn, rất khó hoàn vốn nên phải có mức phí cao hơn để khuyến khích nhà đầu tư tham gia.
- Nhiều ý kiến cho rằng, người tham gia giao thông đang bị ép phải đi vào tuyến đường hoặc cầu có thu phí cao mà không được lựa chọn tuyến đường đi thích hợp, Bộ trưởng có suy nghĩ gì?
- Từ trước đến nay chúng ta quen sử dụng bao cấp hạ tầng do nhà nước đầu tư. Thời gian tới người dân sẽ phải trả tiền phí cầu đường như sử dụng điện, nước. Ở các quốc gia lớn nhà nước cũng không bao cấp phần hạ tầng này. Hiện nay chúng ta còn khó khăn nên không có nhiều tuyến đường thích hợp để người dân lựa chọn, nhưng trong tương lai, sẽ có 2 loại đường, đường cao tốc cho người trả giá cao, đường trung bình thì có giá thấp hoặc miễn phí.
- Một số trạm thu phí không bán vé tháng hoặc vé trên nhiều tuyến, gây phiền hà cho người dân. Bộ chỉ đạo giải quyết thế nào?
- Trong các trạm của nhà nước có quy định vé toàn quốc để người soát vé xử lý nhanh hơn, song có hạn chế là vé giả. Các trạm thu phí BOT do tư nhân quản lý thì họ càng phải kiểm soát chặt chẽ, vé xuất ra thì phải thu hồi ngay chứ quay lại thì dễ làm giả. Theo tôi, người dân cần thông cảm với nhà đầu tư.
Cuối tháng 10, trong quá trình tổ chức lại giao thông để sửa chữa cầu Thăng Long, Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã kiểm tra và yêu cầu 4 trạm thu phí trên địa bàn huyện Đông Anh dừng hoạt động vì không xuất trình được giấy phép. Ngày 9/11, Cục Đường bộ đã báo cáo gửi Bộ Giao thông thừa nhận 3 trong số 5 trạm thu phí tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài được thành lập không phép. Thời gian qua, 5 trạm này đã thu 532 tỷ đồng. Theo giải trình của Cục Đường bộ, việc lập 3 trạm thu phí phụ này là để chống thất thu cho trạm thu phí chính. |