Không để xảy ra tình trạng vaccine quá hạn phải hủy bỏ, gây lãng phí

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Y tế đề nghị các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình triển khai tiêm chủng không để xảy ra tình trạng thừa vaccine với hạn dùng ngắn hoặc quá hạn sử dụng phải hủy bỏ gây lãng phí.

Bộ Y tế đã có Công văn hỏa tốc số 10315/BYT-DP gửi chủ tịch UBND các tỉnh/TP về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.
 
Bộ Y tế cho biết, từ tháng 3 đến hết ngày 3/12, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 147,5 triệu liều vaccine phòng Covid-19, trong đó, vaccine AstraZeneca có gần 48,7 triệu liều, vaccine Pfizer và Moderna có gần 43,5 triệu liều; vaccine Sinopharm có 48,7 triệu liều; vaccine Abdala có hơn 5,1 triệu liều và vaccine Sputnik V có hơn 1,5 triệu liều. Trong tổng số hơn 147,5 triệu liều đã tiếp nhận, Bộ Y tế đã phân bổ 95 đợt với tổng số 140,5 triệu liều, còn khoảng 7 triệu liều mới tiếp nhận, đang tiến hành các thủ tục để kiểm định chất lượng, xuất xưởng vaccine. Tính đến sáng 5/12, Việt Nam đã tiêm được hơn 127,4 triệu liều vaccine cho người từ 12 tuổi trở lên, trong đó có hơn 54 triệu liều mũi 2.
Các địa phương, đơn vị đang nỗ lực triển khai tiêm chủng để nhanh chóng đạt được độ bao phủ mũi 1 cho những đối tượng trong độ tuổi chỉ định tiêm chủng và trả mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Hiện nhiều địa phương đã đạt được tỷ lệ bao phủ vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên cao (trên 90% người từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 1) và đang triển khai tiêm chủng cho nhóm đối tượng từ 12-17 tuổi. Tuy nhiên, theo Bộ Y tế, còn một số địa phương tỷ lệ sử dụng vaccine /số vaccine được phân bổ và độ bao phủ vaccine còn thấp, còn nhiều người cao tuổi, người có bệnh nền chưa được tiêm vaccine có nguy cơ tử vong cao nếu nhiễm bệnh.
Chính vì vậy, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, TP khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân trong độ tuổi chỉ định. Hoàn thành việc bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong năm 2021 và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian.
Bộ Y tế cũng lưu ý với những địa phương đã đạt được độ bao phủ vaccine cao cần rà soát kỹ và tổ chức tiêm vét, bảo đảm tất cả người dân có đủ điều kiện tiêm chủng được tiêm đủ liều. Cùng với đó, các địa phương xây dựng kế hoạch và triển khai việc tiêm mũi tăng cường, mũi bổ sung cho những người đã tiêm chủng đủ liều cơ bản theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình triển khai tiêm chủng tại địa phương và rà soát số lượng vaccine đã được phân bổ để chỉ đạo, đôn đốc việc tiếp nhận vaccine và triển khai tiêm chủng kịp thời, không để xảy ra tình trạng thừa vaccine với hạn dùng ngắn hoặc quá hạn sử dụng phải hủy bỏ gây lãng phí.