Không để xảy ra ùn tắc kéo dài trong dịp Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc với Sở GTVT Hà Nội về công tác tổ chức vận tải hành khách (VTHK), đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn Thủ đô dịp Tết Nguyên đán Bính Thân sắp tới.

Tăng cường năng lực vận tải

Trước đó, ngày 21/1, Sở GTVT đã có Báo cáo số 56/ BC - SGTVT gửi Bộ GTVT về việc triển khai công tác tổ chức VTHK bằng xe ô tô phục vụ Tết và lễ hội Xuân 2016. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao sự chủ động trong công tác của Sở GTVT Hà Nội, đồng thời yêu cầu Sở tham mưu cho UBND TP triển khai thêm một số biện pháp đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động VTHK liên tỉnh. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội cần tổ chức lực lượng xe khách đưa đón người lao động ngay từ các khu công nghiệp về quê ăn Tết hoặc đến các bến xe để giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường trọng yếu; Sở GTVT đã yêu cầu tất cả các bến xe trên địa bàn TP có kế hoạch dự phòng xe, tăng chuyến, bình ổn giá cước, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu đi lại cho người dân với chất lượng dịch vụ tốt nhất. “Về vấn đề này, Sở phải vận động các DN vận tải cùng phối hợp, chia sẻ trách nhiệm với xã hội” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phân luồng và điều tiết giao thông  tại nút giao thông Kim Mã – Núi Trúc. 	Ảnh: TTXVN
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phân luồng và điều tiết giao thông tại nút giao thông Kim Mã – Núi Trúc. Ảnh: TTXVN
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cam kết Sở sẽ tổ chức tốt công tác VTHK; duy trì cán bộ từ cấp Phó phòng trở lên thường trực đường dây nóng, tiếp nhận thông tin phản ánh của Nhân dân, hành khách và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh. Phó Giám đốc Nguyễn Hoàng Linh cũng cho biết: “Toàn TP chỉ có 1 DN duy nhất là Chi nhánh Công ty CP Vận tải tốc hành Mai Linh xin tăng giá cước nhưng Sở kiên quyết bác đề nghị này. Ngoài ra một số DN VTHK cũng đã triển khai bán vé xe qua mạng, phục vụ Nhân dân từ thời điểm hiện tại”.

Giao trách nhiệm cho chỉ huy CSGT phụ trách địa bàn

Một trong những vấn đề được các cấp ngành quan tâm nhất là tình trạng UTGT diễn ra phức tạp trong những ngày cận và sau Tết Nguyên đán, khi người dân di chuyển ra, vào TP. Thượng tá Nguyễn Văn Tòng - Phó trưởng Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết đã có kế hoạch phối hợp với Thanh tra GTVT tổ chức, điều tiết giao thông cụ thể cho từng khu vực, đặc biệt là các tuyến đường trọng yếu như Vành đai 3, QL 1, QL 2, QL5… Lực lượng hỗn hợp chịu trách nhiệm điều tiết giao thông sẽ túc trực 100% quân số, tăng cường tuần lưu, phân luồng từ xa. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu CSGT TP Hà Nội phải có sự phân công cụ thể, đánh giá hiệu quả công tác đến từng cá nhân, khu vực do ai chỉ huy phụ trách xảy ra ùn tắc kéo dài người đó phải chịu trách nhiệm. “Thanh tra Bộ GTVT, Cục CSGT cũng sẽ đưa lực lượng về phối hợp với Hà Nội giữ gìn trật tự, ATGT” - Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng UTGT, mất ATGT là tình trạng dừng đỗ đón trả khách tùy tiện, đặc biệt trên các tuyến cao tốc. Do đó, các cơ quan chức năng phải tích cực tuyên truyền, vận động để chính người dân phải từ bỏ thói quen đón xe dọc đường trước thì mới có thể xóa bỏ hiện tượng này.

Tiếp thu ý kiến nêu trên, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết, Sở sẽ chỉ đạo Thanh tra GTVT, kết hợp với CSGT tăng cường tuần tra, xử lý kịp thời các vi phạm, đặc biệt là nạn xe dù, bến cóc, dừng đỗ tùy tiện. Sau buổi họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh đã dẫn đoàn đi kiểm tra hoạt động của các bến xe Yên Nghĩa, Mỹ Đình, Giáp Bát, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài… đôn đốc công tác chuẩn bị phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán Bính Thân.