Không kích Syria: Tổng thống Trump mạnh miệng nhưng hành động kiềm chế

Lan Hương (Theo NYT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tất cả những tuyên bố cứng rắn của ông Trump, động thái mà ông lựa chọn không cho thấy nỗ lực tương xứng.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã chọn 3 mục tiêu để tấn công thay vì một căn cứ không quân duy nhất và sử dụng gấp đôi số tên lửa so với năm ngoái. Trong cuộc tấn công Syria năm nay, Tổng thống Trump đã sử dụng nhiều hỏa lực hơn so với năm ngoái. Nhưng cuối cùng, ông Trump lại lựa chọn hành động khá kiềm chế có tính toán để tránh khiêu khích lực lượng quân đội Nga và Iran ở Syria trả đũa.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump bước ra khỏi phòng Ngoại giao sau khi thông báo không kích Syria.
Vụ tấn công trong đêm không tạo ra thay đổi sự cân bằng tổng thể các lực lượng ở Syria sau 7 năm sau nội chiến đẫm máu. Nhưng tổng thống hy vọng rằng nó sẽ đủ để ngăn ông Assad sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa mà không gây tổn hại đến việc buộc Nga và Iran phải can thiệp.
Các nhà phân tích cho hay bản chất hạn chế của cuộc đình công có lẽ sẽ không khiến Nga hoặc Iran có hành động đáp trả đáng kể.
Dennis Ross, một chuyên gia lâu năm ở Trung Đông đã từng làm việc cho một số tổng thống, nói rằng: "Các phát biểu của Nga và Iran rất mạnh mẽ nhưng đáp trả trực tiếp lại không có khả năng xảy ra”. Ông nói thêm rằng, các mục tiêu tấn công được gắn với cơ sở vũ khí hóa học, chứ không phải là căn cứ nơi Nga và Iran đóng quân.
Hiện vẫn chưa có thông tin tình báo nào cho thấy một cuộc tấn công đang được lên kế hoạch.
Còn BBC nhận định, mục tiêu tấn công ở Syria được xem là trọng tâm của chương trình vũ khí hóa học Syria nhưng mặt khác, đánh vào đây lại giảm thiểu thiệt hại vì không gây thương vong cho cả dân thường lẫn binh lính Nga.
Các phát biểu cứng rắn trong những ngày trước cuộc không kích tập trung nhiều vào Nga hơn là Syria, nhấn mạnh cuộc đối đầu nguy hiểm hơn giữa hai cựu thù thời Chiến tranh Lạnh.
Trong một cuộc họp của quân đội Mỹ trước cuộc không kích, nhiều quan chức lo ngại Nga có thể phản ứng nếu các cơ sở của Syria bị tấn công. Họ thậm chí lên kế hoạch bảo vệ các tàu khu trục của hải quân Mỹ trong trường hợp phía Nga phản công. Nhưng có vẻ Nga và Iran không chọn cách đáp trả trực tiếp quân đội Mỹ.
Tuy nhiên, khả năng dường như nghiêng về một cuộc tấn công điện tử tiềm ẩn cho Nga và Iran hơn là đối đầu trực tiếp với quân đội Mỹ.