Không lảng tránh dịch bệnh, nhiều trường ngoài công lập tại Hà Nội bước vào năm học mới

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù dịch Covid- 19 có diễn biến phức tạp nhưng quyết tâm không để dịch bệnh ảnh hưởng đến chương trình năm học, từ tháng 8/2021, nhiều trường ngoài công lập tại Hà Nội đã khởi động những buổi đầu tiên của năm học 2021- 2022 bằng hình thức online.

Chuẩn bị tốt tinh thần
Trong khi nhiều trường công lập vừa hoàn tất kiểm tra học kỳ 2, đang thực hiện những phần việc còn lại của năm học cũ như: Nhập cơ sở dữ liệu học bạ, tổng kết và bế giảng… thì các trường ngoài công lập đã xong nhiệm vụ năm học 2020- 2021 trước đó cả tháng.
Với thời lượng năm học duy trì từ 10-11 tháng, trường ngoài công lập bắt đầu năm học mới sớm hơn so với các khối trường công lập. Việc chuẩn bị năm học mới được thầy cô, cha mẹ lên kế hoạch kỹ lưỡng nên không gây tâm lý xáo trộn, bất ngờ cho học sinh.
Tại trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Trung Yên), thời điểm bắt đầu năm học mới là ngày 2/8. Lịch học đã được thông báo đến học sinh, phụ huynh để cùng thông rõ và chuẩn bị. SGK được phát cho học sinh trong điều kiện an toàn phòng chống dịch trước thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Trước khi bước vào năm học mới, các thầy cô đã được tập huấn đầy đủ, gặp gỡ, trao đổi với học sinh, phụ huynh về lộ trình năm học mới.
Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm thông báo bắt đầu năm học mới từ ngày 2/8 và dù học bằng hình thức nào thì nhà trường sẽ cung cấp đầy đủ nội dung kiến thức theo chương trình của Bộ GD&ĐT và chương trình của nhà trường.
 Nhiều trường ngoài công lập đã bắt đầu năm học mới từ tháng 8 bằng hình thức online
Hệ thống liên cấp Newton có thông báo, từ ngày 16/8 sẽ bắt đầu năm học mới. Với trường Tiểu học &THCS Newton5, nhà trường sẽ chia mỗi lớp thuộc khối tiểu học thành 2 nhóm nhỏ (tối đa 15 học sinh/nhóm) trong các môn học cơ bản (Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh giáo viên Việt Nam); chương trình nước ngoài vẫn giữ nguyên lớp và phân công 3 giáo viên/lớp. Việc này giúp học sinh tương tác, thực hành nhiều và tăng hiệu quả cho giờ học.
Trường Tiểu học, THCS &THPT Everest thông báo thời gian bắt đầu năm học online từ 16/8. “Trong thời gian dịch bệnh đang cao điểm, nhà trường đã và đang cố gắng chuẩn bị thật tốt các điều kiện để đảm bảo kiến thức cho học sinh…”, Thạc sỹ Nguyễn Thị Xuân Thân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết. Riêng với học sinh đầu cấp (khối 1, 6 và 10), trường tổ chức các hoạt động hướng dẫn và chào đón (không thu phí) trong tuần 2 tháng 8.
Ngoài ra, các trường THCS Archimedes, Hệ thống giáo dục Alpha, trường Tiểu học Lê Quý Đôn (KĐT Mỹ Đình) … đều bắt đầu năm học mới từ đầu tháng 8.
Học phí online tính thế nào? 
Học phí online là vấn đề được phụ huynh trường ngoài công lập rất quan tâm bởi trong giai đoạn dịch bệnh Covid- 19, tình hình kinh tế khó khăn chung; trong khi các trường này thường thu học phí gộp 2 tháng, theo quý hoặc theo năm nên chi phí đóng học là điều rất trăn trở đối với nhiều gia đình.
Về phía các trường, trên tinh thần chia sẻ khó khăn và lắng nghe phản hồi từ nhiều phía, mức học phí đã được tính toán, điều chỉnh rất kỹ càng và thông báo đến phụ huynh. Hầu hết, trong thời gian học trực tuyến, học phí các trường đều giảm từ 15-25%; cá biệt có trường giảm 30%, 50% so với mức học phí trực tiếp (áp dụng trong tháng 8/2021).
Theo thông báo trường Tiểu học & THCS Newton 5 thì giai đoạn 1 (từ 16/8- 30/9), với thời lượng 32-35 tiết/tuần, học phí online của trường sẽ là 75% học phí thực đóng/tháng. Mức học phí trực tuyến tính 75% học phí trực tiếp cũng là mức quy định của trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm.
 Nhiều trường ngoài công lập giảm 15-25% học phí online (so với phí trực tiếp)
Trường THCS Archimedes thu mức học phí online bằng 80% học phí trực tiếp. THCS&THPT Lương Thế Vinh thông báo mức học phí trong thời gian học online sẽ thu 75% (đối với khối 6, 7, 10 và 11); với các khối 8, 9 và 12: Mức phí giảm còn 2 triệu đồng/tháng.
Trường trường THCS - THPT M.V. Lômônôxốp quy định mức học phí học online giảm 10% so với học phí bình thường.
Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (KĐT Mỹ Đình) thông báo trong tháng 8, mức thu học phí online đối với lớp 1 là 30% (so với phí trực tiếp); các lớp 2,3,4 và 5 là 50% (so với phí trực tiếp); những tháng tiếp theo trong năm, nếu tiếp tục học trực tuyến, nhà trường sẽ thu 75%.
Trong khi đó, Hệ thống giáo dục Alpha thu học phí khối 1 trong tháng 8  bằng 50% phí trực tiếp. Các tháng tiếp theo nếu vẫn học online thì khối 1 giảm 30% so với mức học phí trực tiếp. Các khối còn lại được tính như sau: khối 2 và 3 (giảm 20% học phí); khối 4 đến khối 12 (giảm 15% học phí).
Nhìn chung, mức học phí online các trường đưa ra nhận được sự đồng thuận của số đông phụ huynh. Dù biết giai đoạn dịch bệnh quá khó khăn về kinh tế nhưng khi lựa chọn mô hình trường này, các phụ huynh đều ý thức được rằng trường ngoài công lập phải tự đầu tư nhiều trang thiết bị và các chi phí liên quan vận hành bộ máy rất lớn; vì vậy mức học phí giảm như vậy là chấp nhận được. Tuy nhiên, cũng có số ít phụ huynh chưa đồng tình với mức học phí online của trường, ngoài lí do khó khăn thời dịch bệnh còn bởi chất lượng học online theo họ là “chưa thực sự đảm bảo” và họ đã có cách thức kiến nghị riêng để nhà trường cân đối giải pháp và mức phí.
Dịch bệnh Covid- 19 là bất khả kháng và có thể tiếp tục diễn biến phức tạp trong năm học mới. Thời điểm hiện tại, các nhà trường, phụ huynh và học sinh đã xác định tinh thần học tập nghiêm túc, nỗ lực để chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn, giảm thiểu ảnh hưởng; dạy và học hiệu quả; đồng thời không ngừng mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để thầy trò đến trường học tập bình thường.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần