Không nên áp dụng máy móc quy chuẩn kỹ thuật mới về nhà chung cư

Mai Vân thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xung quanh những quy chuẩn kỹ thuật mới về nhà chung cư mới được Bộ Xây dựng ban hành, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu.

 Ông Lê Hoàng Châu
Ông đánh giá thế nào về quy chuẩn kỹ thuật nhà chung cư, được ban hành kèm theo Thông tư 21/2019 của Bộ Xây dựng?
- Theo tôi, Thông tư số 21/2019 của Bộ Xây dựng đã có nhiều thay đổi về quy chuẩn kỹ thuật của nhà chung cư, trong đó điểm nhấn là cho phép căn hộ có diện tích từ 25m2 trở lên được phép xây dựng và bán tại các dự án chung cư thương mại. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã bổ sung quy định về loại hình căn hộ du lịch (condotel), căn hộ văn phòng (officetel), đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn và nhu cầu của xã hội.
Những quy định nhằm bảo đảm chất lượng công trình xây dựng; không gian sống, sinh hoạt cộng đồng; an toàn phòng, chống cháy trong tòa nhà chung cư; quy định về thông gió, lấy ánh sáng tự nhiên, không gian lánh nạn, tầng lánh nạn, thang máy, máy phát điện dự phòng, chỗ để xe, hệ thống thu gom rác… hợp lý hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần phải khắc phục.
Những hạn chế này là gì, thưa ông?
- Có hai sản phẩm là căn hộ du lịch và căn hộ văn phòng chưa được phân định rõ ràng. Đối với căn hộ du lịch, hiện nay có nhiều loại hình cơ sở lưu trú du lịch như: Khách sạn; biệt thự du lịch; căn hộ du lịch (condotel); nhà nghỉ du lịch; nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (Home stay); bãi cắm trại du lịch; tàu thủy lưu trú du lịch, căn hộ trong các resort… Nhưng quy định về condotel đang được dùng để gọi chung cho 3 loại cơ sở lưu trú du lịch là: Căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, nhà phố du lịch.
Đối với căn hộ văn phòng (Officetel) thì lại thiếu quy định về không gian làm việc chung (Co-working space), trong khi mô hình này đang phát triển rất mạnh ở các đô thị lớn, nhất là phục vụ cho đối tượng khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, DN nhỏ, DN trẻ.
Vậy theo ông, giải pháp để khắc phục những hạn chế này là gì?
- Trước hết không nên áp dụng các quy định một cách máy móc vào thực tế, chẳng hạn quy định về diện tích căn hộ 25m2, nhưng phải xét trên thực tế khu vực đó mật độ xây dựng như thế nào, cơ sở hạ tầng có đáp ứng được với sự gia tăng gấp đôi dân số khi tách các căn hộ 50 – 60m2 ra làm hai hay không?
Đối với căn hộ du lịch, cần phải có sự thống nhất ở tất cả các sản phẩm được thiết kế có các trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách du lịch. Khách có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú, tạm trú. Đối với không gian làm việc chung trong các tòa nhà cao tầng cũng cần thiết phải đưa vào quy chuẩn kỹ thuật để thống nhất trong quản lý.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần