Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Không thể tăng thêm chi phí cho dự án gần tỷ USD

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/9, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, ông Nguyễn...

Kinhtedothi - Chiều 9/9, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Quyền Tổng giám đốc Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông khẳng định dự án gần 1 tỷ USD này có thể hoàn thành vào cuối năm 2015 dù khối lượng thi công còn lớn và mặt bằng chưa được bàn giao hết.

Hiện trên tuyến Cát Linh – Hà Đông, các nhà thầu đã triển khai thi công trên tất cả các khu vực có mặt bằng, đến nay hoàn thành 299/419 trụ cầu khu gian (bằng 71,3%); hoàn thành thi công kết cấu trụ cầu của 7/12 nhà ga. Bên cạnh đó, đã hoàn thành thi công lao lắp dầm đoạn khu gian ga Hà Đông – La Khê và La Khê – Văn Khê và đang lao lắp đoạn bến xe Hà Đông – ga Hà Đông. Với tiến độ được đẩy nhanh như hiện nay, Ban QLDA Đường sắt cho biết dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ công tác thi công xây lắp các trụ cầu khu gian vào cuối quý I/2015, toàn bộ các nhà ga vào quý III/2015; hoàn thành xây lắp Depot vào đầu quý III/2015. Đối với việc đào tạo và chuyển giao công nghệ, Tổng Công ty vận tải Hà Nội đang hoàn thiện các thủ tục, hợp đồng để đưa nhân sự chính thức đi đào tạo đợt đầu tiên tại Trung Quốc.
Không thể tăng thêm chi phí cho dự án gần tỷ USD - Ảnh 1

Ảnh: Internet

Tại buổi giao ban, nhiều câu hỏi đã được nêu lên về tiến độ dự án liệu có khả thi khi thời gian đến đích không còn nhiều trong khi mặt bằng vẫn còn vướng, và khối lượng thi công còn nhiều; rồi  việc dự án đã đội vốn quá nhiều, gây sóng gió dư luận trong thời gian qua (dự án được điều chỉnh lên 891,92 triệu USD, tăng thêm 339,06 triệu USD so với tổng mức đầu tư ban đầu)… chỉ trên 13,05 km đường sắt. Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hợp đồng vay vốn thực hiện dự án được đối ứng từ phía Chính phủ Trung Quốc. Dự án tăng vốn do nhiều nguyên nhân như: Xây dựng nhà ga từ 2 tầng lên 3 tầng; bổ sung hạng mục depot; mở rộng đường tránh Quốc lộ 6; thay đổi vỏ tàu sang inox để không phải sơn; đào tạo chuyển giao công nghệ; thay đổi phương án lao lắp dầm; dự án triển khai chậm chi phí mặt bằng tăng; trượt giá giữa đồng Nhân dân tệ và đồng USD… Ông Hùng nêu rõ chi phí thực hiện dự án đã được tính toán kỹ đến khi hoàn thành và sẽ không thể tăng thêm nữa. 

Để tiến độ dự án đảm bảo hoàn thành vào cuối tháng 12/2015, Ban QLDA Đường sắt cũng đề nghị các quận Đống Đa, Hà Đông và Sở Xây dựng đẩy nhanh công tác GPMB và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật còn tồn tại, hoàn thành dứt điểm trong tháng 9/2014.