Không thể thiếu vai trò của doanh nghiệp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian tới, Chính phủ sẽ tăng cường các giải pháp nhằm khuyến khích doanh nghiệp (DN) tham gia vào quá trình phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần vào quyết tâm thực hiện Chiến lược này của Việt Nam.

Tại "Diễn đàn doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam 2014" do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Anh tại Việt Nam đồng tổ chức ngày 21/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh khẳng định: Thời gian tới, Chính phủ sẽ tăng cường các giải pháp nhằm khuyến khích doanh nghiệp (DN) tham gia vào quá trình phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần vào quyết tâm thực hiện Chiến lược này của Việt Nam. 

Phát triển bền vững mới hội nhập thành công

Qua 20 năm Việt Nam thực hiện định hướng Phát triển bền vững (PTBV), cộng đồng DN luôn đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, giải quyết việc làm và an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng: DN Việt Nam đang trong thời kỳ khó khăn nhất. 3 năm qua, mỗi năm có vài chục ngàn DN rời khỏi thị trường. Năng lực cạnh tranh, trình độ quản trị, công nghệ, hiệu quả hoạt động của phần lớn DN Việt Nam yếu so với yêu cầu hội nhập. Tiếng nói của DN trong nhiều vấn đề quan trọng của nền kinh tế chưa đủ mạnh. Nhất là, nhận thức của DN về PTBV còn hạn chế, nhiều đơn vị chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội (TNXH). 
 
Dây chuyền sản xuất thuốc tại Công ty Dược phẩm Tâm Bình.     Ảnh: linh Anh
Dây chuyền sản xuất thuốc tại Công ty Dược phẩm Tâm Bình. Ảnh: Linh Anh
 
"Đứng trước các thách thức đó, một mặt DN cần phát huy thế mạnh sẵn có để trụ vững trên thị trường, duy trì và đẩy mạnh SXKD. Mặt khác, cần tìm hướng đi mới, trong đó tận dụng tối đa cơ hội do xu thế PTBV trên toàn cầu mang lại. Điều này nhằm nâng cao năng lực quản trị, khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, áp dụng mô hình và phương pháp quản trị DN bền vững; đổi mới chiến lược kinh doanh và mô hình tăng trưởng, xây dựng văn hóa kinh doanh đề cao TNXH. Hướng đến sự PTBV chính là yêu cầu không thể thiếu đối với DN trong quá trình hội nhập quốc tế" - ông Lộc nhấn mạnh.Lần đầu tiên, Diễn đàn DN PTBV Việt Nam được tổ chức, song đã thu hút hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước, từ lãnh đạo cao cấp Chính phủ, bộ ngành đến DN cho thấy mối quan tâm không nhỏ của xã hội đối với PTBV. Bà Pratibha Mehta - Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam nhận định, quan hệ đối tác với cộng đồng DN chính là điều kiện thiết yếu để Chính phủ đưa ra chính sách cụ thể khuyến khích DN đóng góp vào công cuộc PTBV. 

Đồng tình với quan điểm này, Giám đốc mạng lưới TNXH DN ASEAN Thomas Thomas cho rằng, Việt Nam cần tạo cơ chế cho sự gắn bó chặt chẽ giữa khối tư nhân với Chính phủ và xã hội dân sự. 

Nhiều sáng kiến phát triển bền vững

Tại diễn đàn, rất nhiều sáng kiến PTBV đã được thảo luận sôi nổi bàn về những mô hình kinh doanh mới, trong đó, nổi bật là mô hình DN xã hội do Hội đồng Anh khởi xướng. Theo Giám đốc quốc gia Hội đồng Anh tại Việt Nam Chris Brown, trong sự tác động của khủng hoảng kinh tế, nhu cầu phải có phương pháp tiếp cận sáng tạo hơn và đa dạng hóa các mô hình phát triển kinh tế bền vững trở nên ngày một cấp thiết. Sáng kiến xã hội góp phần giải quyết các vấn đề đó với những mô hình DN xã hội có thể kể đến là học tập từ xa, nông nghiệp đô thị, nhà ở không phát thải, bệnh viện chăm sóc cho bệnh nhân… "Đa số mô hình này đang phát triển mạnh, song, để tối ưu hóa ảnh hưởng tích cực của chúng, cần có nỗ lực chung sức của Nhà nước, tư nhân và xã hội" - ông Brown chia sẻ. 

"Kinh doanh cùng người nghèo" cũng là một mô hình DN PTBV đã thu được thành công bước đầu. Ông Daniel Oporto - Giám đốc Chương trình nông nghiệp của tổ chức SNV Việt Nam cho biết: Các công ty tư nhân đang đưa ra nhiều mô hình kinh doanh cùng người nghèo mang tính sáng tạo, nhằm tạo nhiều cơ hội thị trường cho người thu nhập thấp. Phương pháp kinh doanh này tạo ra mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, mang lại lợi thế cạnh tranh cho việc kinh doanh bền vững.
 
" Sử dụng năng lượng hiệu quả trong các DN chính là một giải pháp phát triển bền vững. Để làm được điều này, cần tăng cường kiểm toán năng lượng trong các ngành công nghiệp nhằm đảm bảo sự tuân thủ Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời, các năng lượng tái tạo (gió, mặt trời, tận dụng nhiệt thải hay rác thải…) cần được khuyến khích bằng cách giảm thuế và giá thành tương thích với khu vực." - Ông Nguyễn Công Minh Bảo - Giám đốc Phát triển Bền vững Công ty Holcim Việt Nam

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần