Khu tổ hợp Complex 01: Những không gian sáng tạo từ nhà máy cũ

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được xây dựng trên nền móng một nhà máy cũ vào những năm 1940 – 1960, Complex 01 (Tây Sơn, Hà Nội) sau khi hoàn thiện và khai trương đã trở thành không gian sáng tạo, nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hoá, nghệ thuật, kết nối nghệ sĩ với giới trẻ.

Đồng thời, khu tổ hợp này cũng trở thành không gian thút hút nhiều bạn trẻ có ý định khởi nghiệp, tiêu biểu cho hướng đi chuyển đổi di sản công nghiệp thành không gian sáng tạo.
Thế giới mới của giới trẻ

Thời gian qua, trên khắp các diễn đàn của giới trẻ Hà Nội, Complex 01 (Số 29, ngách 31 ngõ 167 Tây Sơn) nổi lên là một trong những địa chỉ check in hấp dẫn. Chỉ mất 5.000 đồng gửi xe, du khách đã có thể bước vào một khu tổ hợp thoáng đãng.

Nằm xen lẫn trong một khu tập thể cũ, Complex 01 như mở ra một không gian rộng lớn (hơn 4.000m2) tương phản với những tiếng ồn của một đô thị tấp nập và khói bụi. Được xây dựng trên nền một nhà máy cũ, Complex 01 với những bức tường gạch đỏ xù xì, thô ráp; bậc thang kim loại rỉ sét gợi cảm giác bụi bặm. Tại đây, người xem vẫn thấy được những dấu vết của nhà máy cũ như tấm băng rôn treo khẩu hiệu: “Máy in màu số 2 phấn đấu vượt chỉ tiêu sản lượng 35.000 tờ in/ca”.
Không gian Complex 01 nằm trong một con ngõ nhỏ của Thủ đô. Ảnh: Lại Tấn.
Theo sơ đồ thiết kế của khu tổ hợp, mỗi khu vực tại đây phục vụ cho các mục đích khác nhau như làm việc, học tập, mua sắm, tổ chức sự kiện vui chơi, giải trí. Tuy nhiên, ngoài những góc được trang trí cho mục đích “sống ảo”, Complex 1 chỉ có một số gian quần áo, phụ kiện và vài quán cà phê, còn lại vẫn được bỏ trống. Chính sự vắng vẻ này lại thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan để thoải mái check in tại những góc đẹp nhất.

Không chỉ đem đến một không gian thú vị giữa lòng Thủ đô, khu tổ hợp này còn quy tụ nhiều hoạt động hấp dẫn, có thể kể đến như những buổi triển lãm đặc sắc, những màn biểu diễn nghệ thuật lắng đọng hay những buổi hội thảo mang lại nhiều kiến thức. Một số hoạt động tiêu biểu tại Complex 01 trong thời gian qua gồm triển lãm các mô hình đồ chơi “In Imagined World I”; “Mơ Concert” của Ru9 - The Sleep Company; hội thảo “Kịch cho tâm hồn”; đêm nhạc “Open Mic: Hà Nội qua lăng kính người trẻ” hay tour khám phá nghệ thuật “Art For You”.

Gợi nhớ Zone9 thuở nào

Trước Complex 01, Hà Nội có rất nhiều tổ hợp khác như Hanoi Creative City, The Yard, Zone9. Tuy nhiên, chỉ sau đó một thời gian ngắn, những không gian này đã đóng cửa do yếu tố chất lượng, việc sang tên đổi chủ hay bài toán về kinh tế.
Đặc biệt Zone9 đình đám một thời của Hà Nội bị xóa sổ vì các vấn đề pháp lý. Complex 01 cũng không nằm ngoài thông lệ này. Theo anh Mạnh Vũ – người thiết kế, chủ đầu tư Complex 01: “Khu tổ hợp này vốn là một xưởng in cũ nằm xem kẹt trong một con ngõ nhỏ. Trước đây, không gian này đã có 3 dự án đã được lên kế hoạch nhưng không chủ đầu tư nào dám triển khai vì khu đất chỉ cho phép thuê 2 năm.
Tuy nhiên, với mong muốn tạo ra một chuỗi không gian cho giới trẻ thoả sức sáng tạo, khởi nghiệp, tôi đã mạo hiểm đầu tư. Quá trình thực hiện được làm một cách bài bản từ xin giấy phép của chính quyền địa phương; hoàn thiện hệ thống phòng cháy, chữa cháy; cung cấp điện. Hy vọng sau 2 năm, Complex 01 được cho phép của chính quyền và được mọi người đón nhận như một không gian văn hoá”.

Về ý tưởng thiết kế không gian Complex 01, chủ đầu tư dự án cho biết, anh vốn là người đam mê những giá trị xưa cũ. Đồng thời, anh Mạnh Vũ cũng tự nhận có sở thích tái chế, thu gom gỗ phế liệu nhiều nhất Hà Nội. Anh Vũ cho rằng, đồ tái chế như gạch vỡ, gỗ cũ, thép rỉ có chất cảm tốt. Nhà thiết kế chỉ cần khéo léo kết hợp những vật liệu yếu với một không gian mang đậm tính đương đại có thể hiện diện được những giá trị thời gian, lịch sử, văn hoá của Thu đô. Từ đó, giới trẻ có cảm giác được trở về với quá khứ, du hành qua nhiều khoảng thời gian từ quá khứ, hiện tại đến tương lai.

Di sản công nghiệp là thành phần không thể tách rời của di sản văn hóa Hà Nội. Có không ít nhà máy chứa đựng những giá trị văn hóa, lịch sử được xem như những di sản công nghiệp. Nếu được bảo tồn đúng cách, đây sẽ là nguồn lực để Hà Nội phát triển sau khi được công nhận là thành viên của mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần