“Khúc Đồng Dao” - tái hiện sáng tác xuyên suốt của họa sĩ Đỗ Minh Tâm

Lê Hồng Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Họa sĩ Đỗ Minh Tâm chia sẻ: “Tranh của tôi cả cũ lẫn mới bao giờ cũng có âm hưởng của quá khứ, tình cảm với những vùng quê hoặc là nơi tôi sinh ra ví dụ như ở phố cổ chẳng hạn. Đó là những kỷ niệm sâu sắc. Tranh của tôi cũng có cảm xúc về nếp sống ở nông thôn hoặc thành thị…”.

Người tham gia buổi triển lãm.
“Khúc Đồng Dao" là triển lãm cá nhân trưng bày hơn 50 tác phẩm hội họa được sáng tác trong những năm gần đây của họa sĩ Đỗ Minh Tâm, người được coi là một trong những họa sĩ trừu tượng quan trọng nhất của hội họa Việt Nam đương thời. Triển lãm này cũng là dịp họa sĩ Đỗ Minh Tâm hoàn thành và ra mắt quyển sách đầu tiên về nghệ thuật của mình, bao quát hoạt động sáng tác liên tục trong hơn 4 thập kỷ từ những năm 1980 tới nay.
Đỗ Minh Tâm (Tâm Hiếu, sinh năm 1963) là họa sĩ, nhà giáo dục nghệ thuật. Ông tốt nghiệp Cử nhân Hội họa năm 1987, Thạc sĩ Hội họa năm 2000 từ trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam). Ông là Giảng viên khoa Hội họa trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội từ năm 1989 - 2019.
 
Đỗ Minh Tâm tham gia nhiều Trại sáng tác trong nước và quốc tế như Workshop Tam niên Châu Á-Thái Bình Dương (1995), Trại sáng tác PACI, PACII, PACIII tại Bangkok (Thái Lan, 2006-08), tại Kuala Lumpur (Malaysia, 2008). Ông được mời là Thành viên của Phái đoàn châu Á-Thái Bình Dương trong Diễn đàn Quốc tế trước Triển lãm Tam niên Nghệ thuật Đương đại châu Á-Thái Bình Dương (ATP) lần thứ 2 vào năm 1996.
Ông được trao Giải thưởng Mỹ thuật ASEAN do quỹ Philip Morris tài trợ năm 1996 và Giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc năm 2005, Tác phẩm của Đỗ Minh Tâm được trưng bày và sưu tập tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Quốc gia Singapore, Bảo tàng Đại học Edith Cowan (Perth, Australia) cùng nhiều sưu tập tư nhân trong nước và quốc tế.
Một tác phẩm của Đỗ Minh Tâm tại buổi triển lãm.
Đối với triển lãm lần này, họa sĩ Đỗ Minh Tâm chia sẻ: “Là một giai đoạn từ lâu tôi đã không tham gia triển lãm, đây là lần thứ 8. Cũng do diện tích triển lãm rộng nên tôi cũng muốn bày cả những tranh cũ, tranh cách đây hơn hai chục năm, có điểm vào để thấy quá trình xuyên suốt giai đoạn sáng tác của mình. Tranh của tôi cả cũ cả mới bao giờ cũng có âm hưởng của quá khứ, những cái tình cảm của mình với những vùng quê hoặc là nơi mình sinh ra ví dụ như ở phố cổ chẳng hạn”.
Họa sĩ Lan Echo nhận định: “Tranh của Đỗ Minh Tâm nhẹ nhàng, nhiều cảm xúc. Lối vẽ của Đỗ Minh Tâm theo mạch rất tốt. Bên ngoài Đỗ Minh Tâm rất dữ dội, cá tính, nhưng tranh của anh lại hiện đại mà cảm xúc lúc nào cũng đằm nhiều hơn”.
Triển lãm “Khúc Đồng Dao” diễn ra từ ngày 11/7 đến ngày 20/7/2020 tại trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42 Yết Kiêu, Hà Nội.