Ki ốt bánh Trung thu “nuốt” vỉa hè

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến hẹn lại lên, vào những ngày giáp Tết Trung thu, hàng loạt các “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất bánh Trung thu lại đua nhau "xuống đường".

Năm nay có chút thay đổi là thay vì dựng ki ốt trên vỉa hè các tuyến phố chính, nhiều cơ sở đã đổ bộ vào các khu đô thị nhằm qua mặt các lực lượng chức năng.

Hàng loạt ki ốt bánh Trung thu dựng trên vỉa hè đoạn qua tòa nhà Keangnam, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Công Trình

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số tuyến đường như Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Dương Đình Nghệ…, hàng loạt ki ốt bán bánh Trung thu thản nhiên chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh. Trao đổi với chúng tôi, một số người dân tại nhà N4B, Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính cho biết, từ nhiều ngày nay, phần lớn diện tích mặt tiền của nhà N4B (đường Lê Văn Lương) bỗng nhiên mọc lên gần chục ki ốt bán bánh Trung thu. Sự tồn tại của các ki ốt này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân trong khu vực và tiềm ẩn những nguy cơ gây mất trật tự đô thị, cháy nổ trong khu vực. Trước tình trạng này, người dân nơi đây đã phản ánh, đề nghị các lực lượng chức năng phường Nhân Chính xử lý nghiêm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, không hiểu vì lý do gì các ki ốt bán bánh Trung Thu vẫn thản nhiên biến vỉa hè, diện tích chung thành của riêng.

Tại khu vực nút Dương Đình Nghệ - Phạm Hùng, đoạn qua tòa nhà Keangnam, một dãy dài ki ốt cũng mọc lên, chạy uốn lượn trên vỉa hè nút giao. Thậm chí, tại khu vực vỉa hè đường Dương Đình Nghệ hướng rẽ phải đi Phạm Hùng, bất chấp quy định, một dãy dài các ki ốt vẫn thản nhiên án ngữ ngay trên vỉa hè nhưng không hề bị xử lý. Điều này đã khiến dư luận đặt ra câu hỏi, phải chẳng các lực lượng chức năng không biết có vi phạm, hay đang cố tình làm ngơ?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo một số địa phương cho biết, mặc dù các lực lượng chức năng vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, nhưng việc xử lý gặp rất nhiều khó khăn. Bởi hầu hết các ki ốt trên không nằm trên vỉa hè mà nằm trong phạm vi quản lý của các tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, một số chuyên gia trong lĩnh vực quản lý trật tự đô thị cho rằng, về bản chất, các ki ốt bán bánh Trung thu cũng chỉ là lều lán, những ngôi nhà tạm. Theo quy định, các công trình này khi xây dựng, lắp đặt ở bất cứ đâu phải được các cơ quan chức năng cấp phép, phải đảm bảo các quy định về phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường… Do đó, để xử lý tình trạng này, chính quyền các địa phương hoàn toàn có thể dựa vào lực lượng Thanh tra Xây dựng, Quản lý thị trường... Đặc biệt, trong khi toàn TP vẫn đang quyết tâm thực hiện lập lại trật tự đô thị, trật tự vỉa hè, chính quyền các địa phương cần phải làm mạnh, kiên quyết xử lý vi phạm đối với hành vi trên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần