Kiểm soát việc phá dỡ tàu cũ bằng quy định

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/6, trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội về những băn khoăn của...

Kinhtedothi - Ngày 22/6, trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội về những băn khoăn của ĐB Quốc hội khi thảo luận về quy định trong Bộ luật Hàng hải Việt Nam có liên quan đến việc nhập khẩu cả tàu cũ nước ngoài vào Việt Nam để phá dỡ, lo ngại sẽ gây ô nhiễm môi trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng: Với công nghệ phá dỡ hiện đại, việc cho phép nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng mang lại nhiều lợi ích, vẫn giữ được môi trường.

Quan điểm của ông thế nào trước kiến nghị chỉ nên cho phép phá dỡ tàu cũ trong nước thay vì nhập khẩu cả tàu cũ nước ngoài vào Việt Nam để phá dỡ, vì lo ngại ô nhiễm môi trường?

Kiểm soát việc phá dỡ tàu cũ bằng quy định - Ảnh 1- Vấn đề phá dỡ tàu biển, Luật Bảo vệ môi trường đã quy định rõ. Bộ GTVT cũng đã xây dựng dự thảo quy định về phá dỡ tàu biển trình và đã được Chính phủ phê duyệt.

Hiện nay, việc tháo dỡ tàu cũ trong nước vẫn đang diễn ra. Nhưng nếu chỉ đưa ra các điều kiện khắt khe rồi yêu cầu DN phải thực hiện trong khi lượng tàu cũ trong nước quá ít thì chẳng DN nào dám đầu tư bài bản cả. Và nếu cứ phá dỡ theo quy trình thiếu sự quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước thì môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cho nên, Bộ GTVT đề xuất và đã được Chính phủ chấp nhận là cho phép nhập khẩu tàu biển cũ từ nước ngoài về để phá dỡ.  Như thế, chúng ta vừa có nguồn nguyên liệu cung cấp nhà máy thép, giải quyết số lượng lớn công ăn việc làm và mang lại lợi nhuận cao.

Dự án Luật cũng đề cập đến việc xã hội hóa thu hút đầu tư trong lĩnh vực kinh tế biển. Vậy quy định này đang được thực hiện thế nào, thưa ông?

- Thực tế, hàng hải có mức độ xã hội hóa cao nhất trong 5 lĩnh vực đầu tư ở nước ta hiện nay. Nhà nước hiện chỉ đầu tư các công trình hạ tầng công cộng về hàng hải. Chủ trương của Bộ GTVT là thời gian tới, kể cả những hạng mục theo quy định pháp luật là Nhà nước đang đầu tư cũng sẽ khuyến khích cá nhân, tổ chức đầu tư, khai thác để hạn chế tối đa việc phải sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước, đồng thời xây dựng các cơ chế chính sách đảm bảo hài hòa quyền lợi của nhà đầu tư cũng như của Nhà nước. Bên cạnh đó, tích cực xây dựng các văn bản pháp luật theo hướng làm sao vừa chặt chẽ về quản lý Nhà nước, vừa tạo điều kiện tốt nhất để cho các thành phần kinh tế tham gia, vừa mang lại lợi ích kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh đất nước.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần