Kiểm toán tại Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia Mỹ Đình: Phát hiện hàng loạt sai phạm

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước (KTNN) tại Khu liên hợp thể thao Quốc gia (LHTTQG) Mỹ Đình đã nêu ra một loạt sai phạm trong sử dụng đất đai cũng như quản lý tài chính tại đây.

Giải tỏa khu 1C khu LHTTQG Mỹ Đình ngày 3/1/2019. Ảnh: Thanh Hải
Cho thuê đất khi chưa được phép
Theo kết luận của KTNN, khu đất mà LHTTQG cho thuê ngắn hạn chưa được sự đồng ý bằng văn bản của Bộ VHTT&DL, Bộ Tài chính. Cụ thể, LHTTQG được phép thực hiện thí điểm hợp tác liên doanh, liên kết khai thác cơ sở vật chất nhưng phải phù hợp với quy hoạch được duyệt và chức năng nhiệm vụ của khu, không làm thay đổi mục đích sử dụng đất; phần diện tích thực hiện liên doanh, liên kết phải nộp tiền thuê đất theo quy định. Tuy nhiên, đối với hợp đồng cho thuê ngắn hạn, việc khai thác sử dụng quỹ đất chờ dự án chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, không được cơ quan quản lý về quy hoạch xây dựng thỏa thuận dẫn đến không có biện pháp về phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường. Ngoài ra, các hợp đồng cho thuê ngắn hạn chưa thực hiện đấu giá, công khai mức giá theo quy định. Đơn vị này cũng chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Bộ VHTT&DL ngày 23/3/2018 về việc dừng cho thuê toàn bộ phần diện tích chờ dự án, chấm dứt hợp đồng cho thuê ngắn hạn và thu hồi mặt bằng.

Chi cục Thuế Nam Từ Liêm đã yêu cầu Khu LHTTQG nộp tiền thuê đất cho các hợp đồng ngắn hạn 45,4 tỷ đồng. Đây là số tiền thuê đất chỉ tính của các hợp đồng đang cho thuê tại thời điểm kiểm tra, chưa tính tiền thuê đất cả năm 2017 cũng như chưa truy thu các hợp đồng từ những năm trước. Theo kết luận kiểm toán, hiện LHTTQG có đến 28,1 tỷ đồng tiền nợ chưa thu được. Rất nhiều trong số đó là tiền cho thuê mặt bằng suốt từ năm 2012 - 2017...

Nhiều tồn tại trong quản lý đất đai

Trước đó, ngày 5/10/2018, Nghị quyết về việc lãnh đạo công tác xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng và GPMB tại Khu LHTTQG của Quận ủy Nam Từ Liêm cho biết, LHTTQG là đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Bộ VHTT&DL. Công tác quản lý Nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng tại đây còn nhiều tồn tại, hạn chế như cho thuê đất, quản lý trật tự xây dựng, văn minh đô thị, công tác quản lý... Quận ủy Nam Từ Liêm yêu cầu các đơn vị trực thuộc liên quan rà soát giải quyết dứt điểm các vi phạm liên quan đến đất đai, trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng, các vụ việc Nhân dân bức xúc gay gắt, dư luận xã hội quan tâm... Ngày 10/10/2018, UBND quận Nam Từ Liêm đã thành lập Tổ công tác phối hợp giải toả các tổ chức, cá nhân đang thuê chiếm dụng mặt bằng trong Khu LHTTQG.

Thực hiện công văn số 1132 của Bộ VHTT&DL về việc chấm dứt các hợp đồng cho thuê ngắn hạn tại Khu LHTTQG và Thông báo số 813 ngày 25/10/2018 của Khu LHTTQG và UBND quận Nam Từ Liêm về việc giải tỏa, thu hồi các tổ chức, cá nhân đang thuê chiếm dụng mặt bằng trong Khu LHTTQG, sau khi UBND quận phối hợp với Khu LHTTQG thực hiện xong công tác GPMB khu 1B, trong những ngày cuối tháng 12/2018 và đầu tháng 1/2019 tiếp tục thực hiện công tác giải tỏa các tổ chức, cá nhân đang thuê chiếm dụng mặt bằng khu 1C Khu LHTTQG. Khu 1C có 6 đơn vị đại diện ký hợp đồng thuê đất ngắn hạn với Khu LHTTQG và cho 110 DN thuê lại nhà xưởng. Đến ngày 2/1/2019, hầu hết các DN đã di dời tài sản ra khỏi khu vực và khoảng 65% DN đã tự tháo dỡ nhà xưởng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần