Chiều nay, 22/3, đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội do Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đinh Mạnh Hùng - Phó Trưởng đoàn Thường trực chủ trì đã đến kiểm tra đột xuất tại UBND huyện Thường Tín.
Kiểm tra hoạt động tại Bộ phận “một cửa” UBND huyện, thành viên Đoàn ghi nhận có công chức trực, có đeo thẻ, giao dịch với công dân với thái độ lịch sự. Bộ phận được trang bị cơ sở vật chất phục vụ cán bộ và công dân (áy lấy số thứ tự, máy vi tính có kết nối mạng, máy scan, bàn ghế, cây xanh, màn hình tivi); không gian làm việc sạch sẽ; có niêm yết công khai đường dây nóng tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị và hướng dẫn tiếp nhận phản ánh kiến nghị về quy định hành chính, bộ quy tắc ứng xử…
Về công bố công khai TTHC, tại đây có bố trí khu vực bảng niêm yết ở vị trí công dân tiện theo dõi, niêm yết công khai quyết định công bố và quy trình thực hiện TTHC, có cập nhật bổ sung, rà soát và kịp thời công khai các TTHC theo quy định; niêm yết cập nhật kịp thời phí và lệ phí. UBND huyện cũng đã ban hành quy chế hoạt động của bộ phận Một cửa, quyết định phê duyệt cán bộ công chức (CBCC) làm việc tại bộ phận, có văn bản phân công nhiệm vụ.
Kiểm tra việc chấp hành giờ giấc làm việc, Đoàn nhận thấy CBCC của 12 phòng chuyên môn thuộc UBND huyện tại thời điểm kiểm tra nghiêm túc chấp hành giờ giấc làm việc; 8 công chức vắng mặt đều có lý do chính đáng (đi họp, nghỉ thai sản). Có 12/12 phòng đã cung cấp văn bản phân công nhiệm vụ cho công chức làm việc tại phòng.
Trong lĩnh vực Tư pháp, cả 102/102 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết từ đầu năm đến nay đã được giải quyết đúng hạn; các sổ sách được ghi chép đầy đủ, liên tục.
Về việc tiếp công dân, thành viên Đoàn ghi nhận UBND huyện có bố trí phòng tiếp công dân, có niêm yết nội quy, quy chế theo quy định; có niêm yết lịch tiếp công dân của lãnh đạo và lịch tiếp công dân thường xuyên; có mở sổ tiếp nhận đơn thư thường xuyên và sổ tiếp nhận đơn thư của lãnh đạo UBND huyện tiếp công dân, đã xử lý đơn theo quy định.
Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra công vụ TP cũng nghiêm túc chỉ ra một số tồn tại, hạn chế được phát hiện thông qua kiểm tra đột xuất tại các bộ phận, lĩnh vực, cần được đơn vị khắc phục ngay. Trước hết tại bộ phận Một cửa, quyết định ban hành nội quy làm việc của bộ phận cần sửa đổi bổ sung, cập nhật văn bản quy định hiện hành; cần rà soát và công khai đầy đủ các TTHC được TP ủy quyền cho UBND cấp huyện; cần thường xuyên kiểm tra hòm thư góp ý của công dân.
Với lĩnh vực Tư pháp, trong hồ sơ cải chính ngày 10/3/2023 thể hiện tên người làm thủ tục giữa hồ sơ giấy và hồ sơ trên hệ thống chưa khớp nhau; hồ sơ ngày 9/3/2023 có chữ ký của người làm thủ tục giữa tờ khai, hồ sơ lưu và sổ tiếp nhận không giống nhau. Đồng thời, 2 bộ hồ sơ trong thành phần có tờ khai để trống thông tin ngày tháng năm.
Đặc biệt, đại diện Đoàn kiểm tra công vụ TP đã thông tin lại kết quả kiểm tra công vụ đột xuất của Đoàn đối với 3 UBND xã (Nhị Khê, Duyên Thái, Ninh Sở) và Đội Quản lý TTXD thuộc huyện Thường Tín mới đây, trong đó nêu rõ 15 tồn tại, thiếu sót trong thực thi nhiệm vụ (mỗi đơn vị mắc phải một số tồn tại).
Đáng chú ý tại UBND xã Nhị Khê còn tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính chậm muộn; UBND xã Ninh Sở lập biên bản vi phạm về đất nhưng không ban hành quyết định xử lý vi phạm; UBND xã Duyên Thái và UBND xã Ninh Sở không thực hiện tiếp nhận hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa đối với 100% hồ sơ nhất là hồ sơ Địa chính, nhiều hồ sơ chậm muộn và không trả kết quả giải quyết hồ sơ về đất cho công dân… Đặc biệt cả 3 xã xảy ra việc lưu giữ không đúng quy định nhiều GCN quyền sử dụng đất của công dân.