Kiểm tra học kỳ 2: Đẩy sớm về thời gian, linh hoạt về hình thức

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để ứng phó với tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid- 19, nhiều Sở GD&ĐT trên cả nước đã có thông báo điều chỉnh lịch học, lịch kiểm tra học kỳ 2 nhằm đảm bảo an toàn và hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Kiểm tra học kỳ 2 sớm hơn kế hoạch
Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, các trung tâm giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên sẽ hoàn thành việc tổ chức kiểm tra cuối kì 2 trước ngày 15/5 bằng hình thức trực tiếp tại đơn vị, đáp ứng theo quy định chung về kiểm tra, đánh giá định kỳ.
Nếu trong tình huống xấu do dịch bệnh Covid-19, các học sinh/học viên tạm dừng đến trường thì việc tổ chức kiểm tra cuối kì 2 sẽ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Trường hợp này, thủ trưởng đơn vị tự chủ, quyết định lựa chọn hình thức tổ chức kiểm tra phù hợp theo quy định, bảo đảm việc tổ chức kiểm tra, đánh giá chính xác, công bằng, khách quan, trung thực và khả thi.
 Cần Thơ hoàn thành kiểm tra học kỳ 2 trước 15/5
Đối với giáo dục tiểu học cũng sẽ tổ chức kiểm tra trước ngày 15/5, bằng hình trực tiếp tại trường, ưu tiên trước các môn Toán, Tiếng Việt. Trường hợp các môn học còn lại không thể tổ chức kiểm tra trực tiếp tại trường (khi diễn biến dịch bệnh phức tạp, học sinh phải nghỉ học), các trường có kế hoạch yêu cầu giáo viên tổ chức ra đề, phối hợp phụ huynh giao bài kiểm tra để học sinh làm tại nhà sau đó thu hồi, đánh giá kết quả.
Tại TP Hồ Chí Minh, ngày 6/5, ngay sau khi UBND TP có chỉ đạo cho học sinh tạm dừng đến trường từ ngày 10/5 cho đến khi có thông báo mới, các trường trên địa bàn đã lập tức xây dựng phương án thi học kỳ 2 từ ngày 7/5 đến hết ngày 9/5. Do đó, để đảm vảo việc kiểm tra học kỳ được tổ chức trực tiếp tại lớp, các trường đã sắp xếp mỗi ngày thi 2- 3 môn, kể cả ngày Chủ nhật.
Ngoài ra, nhiều địa phương khác cũng yêu cầu kết thúc năm học từ trước ngày 8/5 đến trước 15/5 (Điện Biên, Hà Tĩnh, Nghệ An, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lào Cai, Long An, Thanh Hóa…). Với các địa phương cho học sinh tạm dừng đến trường trước đó sẽ kiểm tra học kỳ 2 bằng hình thức online.
Phú Thọ: Các cấp học nghỉ hè trước 11/5
Sở GD&ĐT Phú Thọ đã chỉ đạo cho trẻ mầm non, nhóm trẻ nghỉ học từ ngày 7/5 đến khi có thông báo mới. Các cấp học sinh còn lại tùy vào tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid- 19 sẽ linh hoạt điều chỉnh lịch học.
Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cũng đẩy nhanh tổ chức kiểm tra học kì 2, chuyển một số nội dung học sang hình thức trực tuyến để kết thúc năm học 2020-2021. Chậm nhất ngày 11/5, tất cả cấp học thực hiện nghỉ hè. Những trường tiểu học, THCS, THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện (thị xã, TP), trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp tỉnh đã hoàn thành kiểm tra cuối học kì II cho học sinh tạm dừng đến trường.
 Phú Thọ sẽ cho các cấp học nghỉ hè trước 11/5
Trong thời gian này, nhà trường tổ chức học trực tuyến (bằng các hình thức phù hợp) để tiếp tục thực hiện hoàn thành kế hoạch giáo dục năm học.
Những trường chưa hoàn thành kiểm tra cuối học kì II cần đẩy nhanh tiến độ kiểm tra (chú ý đảm bảo các điều kiện an toàn phòng, chống dịch bệnh).
Khi kết thúc kiểm tra cuối học kì II, trường cho học sinh tạm dừng đến trường và tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch giáo dục năm học.
Đối với lớp 9 và lớp 12, các trường có thể tiếp tục tổ chức ôn tập cho học sinh để chuẩn bị cho kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kỳ thi tốt nghiệp THPT trên cơ sở thống nhất với phụ huynh học sinh và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.
Tại Hà Nội, hầu hết lớp 9 và lớp 12 đã hoàn thành kiểm tra học kỳ 2 các môn học. Các khối khác  thì một số trường tổ chức kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến, còn lại đa số đơn vị đều lên phương án dự phòng và chờ ý kiến chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội về hình thức kiểm tra học kỳ 2.
Ngày 4/5, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chủ động xây dựng kịch bản, giải pháp sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong trường học.