Kiến nghị thu hồi dự án 181ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, Đà Nẵng

QUANG HẢI
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng thực hiện các thủ tục, quy trình thu hồi Dự án 181ha thuộc Khu đô thị Quốc tế Đa Phước đảm bảo theo đúng quy định pháp luật. Đà Nẵng cần lưu ý tạo điều kiện để sớm triển khai việc khai thác quỹ đất này theo đúng quy định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Nhiều sai phạm tại Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước
Ngày 14/8, Thanh tra Chính phủ ra Thông báo Kết luận thanh tra Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước, TP Đà Nẵng. Theo kết luận thanh tra, quá trình việc triển khai, thực hiện dự án này, UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành, chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan đã để xảy ra nhiều sai phạm.
Tháng 6/2005, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị - sân Golf Đa Phước thuộc quận Hải Châu, tổng diện tích khoảng 162,6ha, dự định giao cho 2 nhà đầu tư thực hiện gồm: Công ty TNHH Bình Minh 45ha, Công ty First key Agents Limited (Singapore) khoảng 117 nhưng 2 công ty này không thực hiện.
Ngày 1/11/2006, UBND TP Đà Nẵng và Công ty Daewon Company, LTD - Hàn Quốc đã ký Thỏa thuận nguyên tắc về các điều kiện nguyên tắc hợp tác phát triển dự án lấn biển Khu phức hợp đô thị - sân golf Đa Phước.
Dự án Khu độ thị mới Quốc tế Đa Phước.
Sau đó, qua 6 lần phê duyệt điều chỉnh, tổng diện tích dự án theo quy hoạch chi tiết 1/500 xây dựng khoảng 240ha, trong đó: Diện tích cho Công ty TNHH Daewon Cantavil (thuộc Công ty Daewon Company, LTD - Hàn Quốc) thuê 181,53ha thực hiện Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (gọi tắt là dự án 181ha).
Trong đó, chủ đầu tư chịu trách nhiệm san lấp, xây dựng cơ sở hạ tầng, bàn giao cho UBND TP Đà Nẵng quản lý khoảng 64ha, bao gồm: 29ha được UBND TP Đà Nẵng giao đất cho Công ty Cổ phần Xây dựng 79 (của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”) để góp vốn liên doanh với Công ty TNHH Daewon Cantavil xây dựng nhà để bán; khoảng 25ha xây dựng khu trung tâm văn hóa của thành phố và 10ha xây dựng công viên phần mềm.
Kết quả thanh tra cho thấy trong quá trình triển khai, thực hiện dự án, UBND TP Đà Nẵng, các sở ngành chức năng, chủ đầu tư, tổ chức cá nhân có liên quan có những khuyết điểm sai phạm.
Cụ thể, khi ký Bản thỏa thuận nguyên tắc với Công ty Daewon Company (bên B), UBND TP Đà Nẵng đã chấp thuận một số nội dung không đúng quy định của pháp luật như: Xác định tiền thuê đất và mặt nước (Dự án 181ha chỉ phải nộp 10 triệu USD trong 50 năm cho 145ha đất) không có cơ sở, không bị điều chỉnh trong suốt thời gian hoạt động của dự án… trong trường hợp Bên B bán biệt thự, nhà liền kề hoặc căn hộ chung cư cho các đối tượng được phép mua, bên B không phải trả thêm các khoản chi phí liên quan đến việc sử dụng đất cho bên A là vi phạm Luật Đất đai 2003 và Khoản 2 Điều 81 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP; thỏa thuận về việc giao 29ha đất cho công ty của Vũ “nhôm” với giá 300.000 đồng/m2 để góp vốn liên danh, không qua đấu giá là vi phạm Luật Đất đai năm 2003 và Khoản 1 Điều 61 Nghị định 181/2004/NĐ-CP.
Dự án 181 ha và 29 ha thay đổi nhà đầu tư nhưng đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư chưa làm thủ tục điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là vi phạm quy định.
Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch cắt bỏ toàn bộ sân golf đã được Thủ tướng phê duyệt là không đúng với các quyết định của Thủ tướng phê duyệt quy hoạch sân golf Việt Nam.
Về đánh giá tác động môi trường, đến thời điểm thanh tra, tại dự án 29ha, chủ đầu tư không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, mặt khác dự án thuộc trường hợp phải cấp giấy phép xây dựng nhưng vẫn chưa được cấp. Dự án 181ha điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 nhiều lần nhưng không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường bổ sung.
Về xác định nghĩa vụ tài chính trong giao đất, thuê đất, Thanh tra Chính phủ kết luận UBND TP Đà Nẵng xác định giá đất để giao đất, cho thuê đất đối với dự án 181ha và dự án 29ha là không có cơ sở, không giao cho các cơ quan có chức năng tham mưu, không thực hiện quy trình về thực hiện giá đất theo quy định.
Cụ thể, tại dự án 29ha, khu đất này được Công ty TNHH Daewon Cantavil san lấp, sau đó UBND TP Đà Nẵng thu hồi giao cho Công ty CP Xây dựng 79 để góp vốn liên doanh với Công ty TNHH Daewon Cantavil với giá 300.000 đồng/m2, không xác định thời hạn giao đất. Theo Thanh tra Chính phủ, nếu tính theo đơn giá đất năm 2011, khu vực dự án là hơn 4 triệu đồng/m2 thì Công ty Cổ phần Xây dựng 79 đã hưởng lợi thấp nhất hơn 570 tỷ đồng. Thực tế Công ty CP Xây dựng 79 chỉ khai thuế thu nhập doanh nghiệp bằng 0 đồng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.
Nhiều tòa nhà trong Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước ngừng xây dựng vì ''dính'' thanh tra.
Kiến nghị thu hồi dự án 181ha
Theo thanh tra Chính phủ, nguyên nhân dẫn đến những sai phạm trên do lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, các sở ban ngành và cán bộ công chức có liên quan chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm, đúng thẩm quyền, buông lỏng quản lý, có trường hợp vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Chủ đầu tư các dự án, cá nhân có liên quan đã chấp hành không đầy đủ, vi phạm quy định của pháp luật.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng chấn chỉnh, xử lý theo thẩm quyền đối với những vi phạm, khuyết điểm. Rà soát các quyết định hành chính do UBND TP Đà Nẵng ban hành chưa đúng cần bổ sung, sửa đổi; các quyết định ban hành trái thẩm quyền phải huỷ bỏ; tổ chức rà soát, yêu cầu các chủ đầu tư khi thực hiện dự án phải đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đất đai, môi trường, tài chính và các quy định pháp luật có liên quan.
Theo thẩm quyền, UBND TP Đà Nẵng kiểm điểm, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm nêu tại kết luận thanh tra; kiểm tra rà soát, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế tài chính phải nộp của các tổ chức, cá nhân có liên quan để thu hồi về cho ngân sách nhà nước đối với các khoản nghĩa vụ tài chính có liên quan đến 2 dự án này.
Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND TP Đà Nẵng thực hiện các thủ tục, quy trình thu hồi dự án 181 ha đảm bảo theo đúng quy định pháp luật. UBND TP Đà Nẵng cần lưu ý tạo điều kiện để sớm triển khai việc khai thác, quỹ đất này theo đúng quy định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP, tránh xảy ra khiếu kiện sau này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần