Kiên quyết xử lý đúng pháp luật vi phạm trật tự xây dựng tại phường Phương Liên

Bài, ảnh: Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Thanh Hà (ở số nhà 294, tổ 16, phường Phương Liên, quận Đống Đa) về việc chính quyền đã không công bằng trong khi thực hiện cưỡng chế phá dỡ vi phạm trật tự xây dựng khiến gia đình bà bức xúc.

Nhiều lần bị chính quyền cưỡng chế
Theo phản ánh, năm 1998, gia đình bà Hà mua mảnh đất 30m2 ở tổ 16 (phường Phương Liên) và sử dụng diện tích đó đến nay không có tranh chấp. Sau gần 20 năm, hiện trạng đã thay đổi rất nhiều, vỉa hè và nền đường đã tôn cao khiến cho lối đi cũ của gia đình bà Hà bị trũng nước, khó khăn trong việc đi lại. Hơn nữa, do các nhà xung quanh đã làm cổng sắt, xây nhà trên phần đất lưu không vượt ra phía ngoài hơn 10m khiến cho lối đi của nhà bà Hà bị thu hẹp và trở thành ngõ khuất. Vì vậy, nơi đây trở thành chỗ tụ tập của các đối tượng nghiện hút và gây mất an ninh trật tự tại khu phố.

Phần cổng sắt của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh Hà ở số nhà 294, tổ 16, phường Phương Liên.

Trước tình hình trên, gia đình bà Hà đã nhiều lần xin UBND phường Phương Liên để làm cổng tạm phía ngoài nhưng vẫn không được đồng ý. Cực chẳng đã, tháng 9/2015, gia đình bà đã làm rào sắt bảo vệ chống lấn chiếm và tôn nền cho phần sân trước nhà. Tuy nhiên, đến ngày 23/10/2015, UBND phường Phương Liên đã ra quyết định cưỡng chế giải tỏa phần rào chắn của gia đình. Ngày 26/11/2015, UBND phường Phương Liên tiếp tục ra thông báo về việc sẽ cưỡng chế phần cổng sắt của gia đình.
Gần đây nhất, ngày 2/8/2016, UBND quận Đống Đa và phường Phương Liên đã quyết định cưỡng chế phá dỡ mặc cho phía gia đình đã có đơn xin hoãn. Theo bà Hà, việc ra các quyết định cưỡng chế đối với gia đình bà trong khi xung quanh có hàng loạt công trình vi phạm xây dựng, lấn chiếm đất đai khác vẫn chưa bị xử lý khiến bà bức xúc và cho rằng chính quyền đang xử lý vi phạm chưa khách quan (?).
Giải quyết dứt điểm vụ việc
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Lộc – Phó Chủ tịch UBND phường Phương Liên cho biết, vụ việc trên đã được phường giải quyết nhiều lần và đã tổ chức cả thanh tra, nhưng đến nay, gia đình bà Hà vẫn cố tình tái phạm. Vì vậy, quan điểm của phường là sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.
Ông Lộc cho biết thêm, trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Quận ủy, UBND quận Đống Đa, ngày 2/8/2016, UBND phường Phương Liên phối hợp với các lực lượng chức năng trong quận tổ chức ra quân cưỡng chế, dỡ bỏ xong toàn bộ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng do bà Hà làm chủ đầu tư và trả lại nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, sau khi tổ chức cưỡng chế phá dỡ xong thì gia đình bà Hà vẫn cố tình tái phạm. Cụ thể, lợi dụng các buổi đêm, đến ngày 8/8/2016, gia đình bà Hà đã cho dựng lại cổng sắt và lợp mái tôn cao khoảng 3,2m giống với hiện trạng trước khi bị cưỡng chế.
Trước tình hình đó, ngay trong ngày 8/8/2016, Đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa đã phối hợp với UBND phường Phương Liên có mặt tại công trình vi phạm (phía gia đình bà Hà lúc này vắng mặt). Tại đây, các thành phần trước sự chứng kiến của cán bộ cơ sở đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng và tự phá dỡ công trình vi phạm đối với hộ gia đình bà Hà. Tuy nhiên, đến nay, gia đình bà Hà vẫn cố tình không phá dỡ. Do nhận thấy đây là vụ việc có tính chất phức tạp, bản thân gia đình bà Hà cố tình tái vi phạm nhiều lần và coi thường pháp luật nên UBND phường Phương Liên đã có báo cáo gửi Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Quận ủy và UBND quận Đống Đa để xin ý kiến chỉ đạo.           

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần