Kim chỉ nam giúp May 10 phát triển

Thân Đức Việt - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Luôn coi những lời dạy của Bác Hồ là kim chỉ nam trong mọi hoạt động, trải qua hơn 70 năm xây dựng và phát triển đến nay, Tổng Công ty May 10 đã trở thành DN lớn thuộc top đầu của ngành dệt may Việt Nam.

Tổng Công ty May 10 (May 10) tiền thân là các xưởng may quân trang, thành lập năm 1946 tại chiến khu Việt Bắc. Ngày 8/1/1959, May 10 vinh dự được đón Bác Hồ về thăm.
Năm 1979, nhân kỷ niệm 20 năm ngày Bác Hồ về thăm, Đảng ủy Xí nghiệp May 10 đã ra nghị quyết lấy ngày mồng 8 tháng Giêng là ngày truyền thống của DN. Những lời căn dặn của Bác khi về thăm và nội dung bức thư Bác gửi ngày 24/2/1959 đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của May 10, là chuẩn mực cho mỗi CBCNV làm theo.
May hàng xuất khẩu tại Tổng Công ty May 10. Ảnh: Phạm Hùng
“Tư tưởng thông thì công việc tốt”, lời dạy của Bác đã được đưa thành khẩu hiệu treo ở cổng May 10 và các xí nghiệp. Thấm nhuần lời dạy này, Đảng ủy May 10 đã luôn tập trung vào công tác giáo dục chính trị, tư tưởng… Nhờ đó mà nội bộ luôn đoàn kết, mọi thành viên đều phát huy hết khả năng sáng tạo, đóng góp hiệu quả cho DN.
Nhớ lời Bác dạy “Các cô các chú chớ thấy có tiến bộ mà tự mãn, tự kiêu”, mặc dù luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhưng các thế hệ CBCNV May 10 chưa bao giờ tự mãn với những kết quả đã đạt được. Do đó, mục tiêu hàng năm của May 10 bao giờ cũng cao hơn năm trước từ 15 – 20%.
Khi về thăm May 10, Bác từng căn dặn: “Máy móc dù tối tân tới đâu nếu ta cố gắng suy nghĩ thì cũng có thể cải tiến cho tốt hơn được”. Bởi vậy, phát huy sáng kiến cải tiến là một trong những phong trào lớn tại May 10. Hàng năm đều có hàng trăm sáng kiến được xét thưởng, nhiều cá nhân đã được tặng danh hiệu “Lao động sáng tạo” của Tổng LĐLĐ Việt Nam và “Tuổi trẻ sáng tạo” của T.Ư Đoàn. Từ năm 2010 đến nay đã có 27 đề tài giải pháp, 25 ý tưởng và 260 sáng kiến được xét thưởng với tổng giá trị làm lợi trên 30 tỷ đồng.
Nhằm giáo dục tinh thần tự hào dân tộc và kính yêu Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ năm 2010 tổ chức chào cờ, hát Quốc ca và May 10 ca vào sáng thứ Hai hàng tuần ở toàn bộ 18 đơn vị thành viên với gần 12.000 lao động… Ban Chấp hành Đảng ủy quyết định treo cờ Tổ quốc, cờ May 10 ở tất cả các nhà máy, treo ảnh Bác Hồ ở tất cả các phòng làm việc, tặng cho mỗi CBCNV một tấm ảnh Bác Hồ để treo tại nhà…
Nhờ hướng đi riêng cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn thể CBCNV, doanh thu 7 tháng năm 2019 của May 10 đạt gần 1.900 tỷ đồng, bằng 59,3% kế hoạch và tăng 20,9% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu xuất khẩu đạt 1.689,3 tỷ đồng, bằng 60,4% kế hoạch, tăng 288 tỷ đồng, tương đương vượt 20,6% so với cùng kỳ.
May 10 đã được Đảng, Nhà nước và các tổ chức kinh tế - xã hội tặng thưởng: Huân chương Hồ Chí Minh, đơn vị 2 lần Anh hùng, 3 cá nhân và 1 tập thể tổ Anh hùng; 56 Huân chương, 292 Bằng khen, cờ các loại. Trong 5 năm liên tiếp: 2014, 2015, 2016, 2017, 2018, May 10 được Tổng LĐLĐ Việt Nam vinh danh là “Doanh nghiệp vì người lao động”.
Văn hóa May 10 coi “Con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển DN”. Theo đó, mục tiêu đặt ra là người lao động được làm việc trong điều kiện tốt nhất, với thiết bị làm việc hiện đại, được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng mềm. Đặc biệt, văn hóa May 10 còn được xây dựng trên cơ sở “Sống có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và đất nước”. Do đó, sản phẩm của May 10 không chỉ chú trọng đến yếu tố tiện dụng, thời trang mà còn là những sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần