KTĐT - Những ngày qua trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông chết người có liên quan đến xe tải - loại phương tiện luôn đứng vị trí thứ 2 trong số các hung thần đường phố.
Những cái chết thương tâm
16h00 ngày 27-2, tại khu vực ngã tư vòng xuyến giao cắt giữa đường Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe tải của HTX Phú Phương với 1 xe máy đi cùng chiều khiến chị Lê Thị P., SN 1989, quê ở Lâm Thao, Phú Thọ, giáo viên trường Mầm non Ban Mai chết ngay tại chỗ. Tại hiện trường, bánh trước chiếc xe ô tô tải đè ngang qua người nạn nhân, chiếc xe Honda Wave bị hỏng vẫn nằm gọn trong gầm xe. Theo những người tham gia giao thông chứng kiến vụ tai nạn cho biết, vào thời gian trên, chiếc xe máy đang di chuyển chậm theo hướng Linh Đàm - Khuất Duy Tiến. Khi đến đoạn gần vòng xuyến thì bất ngờ bị chiếc xe tải chạy với tốc độ cao từ phía sau lao tới đâm trực diện, cuốn cả người và phương tiện vào trong gầm xe.
Theo thống kê của lực lượng CSGT, chỉ tính từ cuối tháng 2 đến nay, trên tuyến đường Phạm Hùng và Khuất Duy Tiến đã xảy ra ít nhất 4 vụ tai nạn giao thông chết người có liên quan đến xe tải. Trong đó nghiêm trọng nhất là vụ va chạm giao thông giữa chiếc xe tải của Công ty Xi măng D.H với 1 xe máy xảy ra chiều 21-2 khiến 2 thanh niên tử vong. Vào thời điểm xảy ra sự việc, chiếc xe tải đang di chuyển từ đường Khuất Duy Tiến về phía ngã tư giao cắt với đường Nguyễn Trãi. Cùng lúc đó, từ vỉa hè, 2 thanh niên bất ngờ lao xe xuống lòng đường định cắt ngang dòng phương tiện để đi theo hướng Ngã Tư Sở mà không đi theo vòng xuyến. Trước tình huống bất ngờ đó, lái xe tải đã không kịp phản ứng. Hai thanh niên bị bánh xe chèn qua, tử vong tại chỗ.
Vô vàn nguyên nhân
Theo nhận định của Đội Điều tra xử lý tai nạn giao thông - CAH Đan Phượng, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải (chủ yếu giữa xe tải và xe máy) đang có chiều hướng gia tăng và luôn gây hậu quả nghiêm trọng. Lý do trước tiên phải nói đến là ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông hiện nay còn hạn chế. Bởi không chỉ riêng xe tải, nhiều loại phương tiện tham gia giao thông khác cũng phóng nhanh, vượt ẩu, lấn chiếm làn đường, đi vào đường cấm… Trong khi đó, cơ sở hạ tầng tại nhiều đoạn đường lại xuống cấp, thiếu đồng bộ, không tương xứng với tốc độ gia tăng nhanh chóng của các loại phương tiện. Nhiều vụ tai nạn giao thông đau lòng xảy ra do cây cối, biển hiệu che khuất tầm nhìn hoặc người điều khiển phương tiện tự gây tai nạn vì mặt đường gồ ghề, ổ gà, hố ga mất nắp…
Tại ngã tư giao cắt giữa đường Khuất Duy Tiến với đường Nguyễn Trãi - khu vực được xem là vòng xuyến “tử thần” với hàng loạt vụ tai nạn giao thông giữa xe tải và xe máy trong thời gian qua vẫn xuất hiện tình trạng xe tải phóng nhanh, vượt ẩu, lưu thông không phép. Một chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ tại đây cho biết, ngoài những xe tải được cấp phép di chuyển trong một số khung giờ nhất định thì không ít xe chở vật liệu xây dựng, chở hàng cồng kềnh không phép vẫn lưu thông hoặc có phép nhưng cố tình chạy sớm hơn giờ quy định. Đây là nguyên nhân cơ bản gây ách tắc, ô nhiễm môi trường và biến đoạn đường này thành khu vực luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.