Kinh tế châu Á ảnh hưởng gì từ Brexit?

Lan HươngTheo Bloomberg
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Anh có khả năng rời Liên minh châu Âu (EU) - còn gọi là Brexit - sẽ gây ra một số chao đảo ở châu Âu và tạo tác động lên các nền kinh tế châu Á, trong đó có Việt Nam.

Kinh tế châu Á ảnh hưởng gì từ Brexit? - Ảnh 1
Các đánh giá được dựa thực hiện bởi hãng nghiên cứu độc lập Capital Economics của Anh, cho rằng, quá trình Brexit có thể khiến GDP của châu Á giảm 0,2%. Cơ quan nghiên cứu dựa trên dự đoán về kịch bản xấu nhất của kinh tế Anh. Theo đó, lượng hàng hóa nhập khẩu vào Anh sẽ giảm 25% trong vòng 2 năm, nếu Anh rời EU.

Kim ngạch xuất khẩu đến Anh hiện tại chiếm 0,7% GDP các nước châu Á, theo nhà kinh tế cấp cao Daniel Martin của Capital Economist.

Một vài nền kinh tế châu Á sẽ hứng chịu tác hại trong tăng trưởng, ông Martin cho hay. Trong đó có Campuchia, Việt Nam và đặc biệt là Hồng Kông (Trung Quốc), các quốc gia có quan hệ thương mại chặt chẽ với Anh.

"Ngoài việc xuất khẩu hàng hóa, xuất khẩu dịch vụ đến Vương quốc Anh chiến khoảng 2,3% GDP của Hồng Kông" ông nói. Ông Martin kết luận rằng, Brexit sẽ chỉ có tác động hạn chế đến các nền kinh tế mới nổi ở châu Á trong khi không loại trừ trường hợp tạo ra một sự giảm tăng trưởng mạnh ở Trung Quốc và xuất hiện “bong bóng” nợ ở một số quốc gia.

Trong một nghiên cứu khác, Capital Economics cho biết, tác động của Brexit cũng sẽ tương tự ở nền kinh tế lớn nhất khu vực là Trung Quốc. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Anh tương đương 0,5% GDP quốc nội.

Eric Delomier, một chuyên gia đầu tư tại văn phòng Capital Group tại Singapore cho biết, quá trình Brexit sẽ có ý nghĩa địa chính trị và thương mại trong khu vực. "Anh bỏ rơi EU sẽ gây ra tổng thể tiêu cực từ quan điểm kinh doanh của hầu hết các nước châu Á," ông nói. "Ngoài ra, Trung Quốc đã trở thành một trong những nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu vào Vương quốc Anh, và rõ ràng là một phần của sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư Trung Quốc là việc tiếp cận sâu hơn vào thị trường EU”, ông Delomier nói thêm.

Đối với Việt Nam, dù không phải con số quá lớn, nhưng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Anh đạt tăng trưởng kép (CAGR) gần 17% trong giai đoạn 2008 - 2015, đạt mức kỷ lục 4,65 tỷ USD trong năm 2015, tương đương 15% giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào khu vực EU. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã duy trì thặng dư thương mại với Anh ở mức 3,9 tỷ USD trong năm 2015 và 1,7 tỷ USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần