Kinh tế Mỹ "hồng hào" đẩy đồng USD tăng giá

Nguyễn Thu (Theo MarketWatch)
Chia sẻ Zalo

Trong phiên giao dịch ngày 30/11, đồng bạc xanh tăng nhẹ so với các đồng tiền chủ chốt khác trong rổ tiền tệ thế giới nhờ số liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ trong quý III.

Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt còn lại, tăng 0,1%, đạt 93,255 điểm. Tuy nhiên, chỉ số này lại mất 1,4% trong tháng này.
Đồng USD tăng so với các đồng tiền chủ chốt trong rổ tiền tệ quốc tế, phục hồi từ đáy 2 tháng ghi nhận trong ngày trước đó, nhờ số liệu kinh tế quý III mạnh mẽ của Mỹ.
Theo báo cáo mới nhất, tăng trưởng GDP của Mỹ trong quý III được điều chỉnh tăng lên 3,3% so với mức 3% trước đó.
 Đồng bạc xanh tăng nhẹ so với các đồng tiền chủ chốt khác.
Tại phiên điều trần cuối cùng trước Quốc hội, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sắp mãn nhiệm Janet Yellen nhấn mạnh đà tăng trưởng của ngân hàng cũng như vấn đề lạm phát thấp trong suốt nhiệm kỳ của mình.
Giới đầu tư tiếp tục theo dõi diễn biến về gói cải cách thuế ở Mỹ sau khi Ủy ban Ngân sách Thượng viện ngày 28/11 bỏ phiếu thông qua. Dự kiến toàn thể Thượng viện sẽ bỏ phiếu sớm nhất là vào thứ Năm.
Tuy nhiên, tương lai bất định của gói cải cách thuế của Mỹ tạo áp lực lên đồng bạc xanh.
Jeff Kravetz, nhà phân tích đầu tư tại Trung tâm Quản lý Tài sản Ngân hàng Mỹ cho biết: “Bên cạnh số liệu kinh tế tăng trưởng khả quan, tôi nghĩ phần lớn các nhà đầu tư hiện đang hướng sự chú ý đặc biệt vào kế hoạch cải cách thuế".
"Nếu dự thảo cải cách thuế được thông qua, nó sẽ là lực đẩy quan trọng đối với đà đi lên của đồng USD", nhà phân tích Kravetz nói thêm.
Các nghị sỹ Đảng Cộng hòa ngày 29/11 đã tranh luận để tìm cách sửa đổi đạo luật giảm thuế nhằm thỏa mãn các nhà làm luật vốn lo ngại việc giảm thuế sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách.
So với đồng yen Nhật, đồng bạc xanh tăng giá lên 111,86 yen, mức cao nhất trong vòng 5 phiên gần đây. Đồng USD chạm mức cao nhất trong vòng hơn 1 tháng so với đồng yen trong phiên giao dịch đầu tuần.
Trong khi đó, giá bảng Anh tăng 0,53% lên 1,3407 USD, mức cao nhất trong 2 tháng sau khi các chính trị gia Liên minh Châu Âu (EU) cho biết nước Anh đã đáp ứng gần hết các điều kiện của EU về Brexit,
Tỷ giá euro so với đồng bạc xanh tăng 0,1%, lên 1,1854 USD.  Đồng tiến chung đã tăng 1,8% so với đồng USD trong tháng 11.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần