Kinh tế thế giới đối mặt cuộc suy thoái tồi tệ nhất vì đại dịch Covid-19

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quỹ Tiền tệ quốc tế dự kiến nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm 3% trong năm 2020, trái ngược với dự báo GDP toàn cầu tăng 3,3% trong dự báo hồi tháng 1.

Quỹ Tiền tệ quốc tế dự kiến nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm 3% trong năm 2020.
Trong báo cáo công bố ngày 14/4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, kinh tế toàn cầu có thể phải trải qua cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái diễn ra vào những năm 1930, khi nhiều nước phải vật lộn để chống đại dịch Covid-19.
Tổ chức có trụ sở tại Washington này dự kiến ​​nền kinh tế toàn cầu sẽ giảm 3% trong năm 2020. Đây là mức giảm nặng nề khi hồi tháng 1, chính IMF còn dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu tăng 3,3% trong năm nay.
“Nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ trải qua thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái hồi những năm 1930 và nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cách đây một thập kỷ”, Gita Gopinath - chuyên gia kinh tế trưởng của IMF cho biết trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới công bố bôm 14/4.
Trước đó, hồi tháng 1, IMF đã dự báo GDP toàn cầu tăng 3,4% vào năm 2021; và hiện được điều chỉnh tăng lên tới 5,8% trong báo cáo mới nhất.
Phát biểu với hãng tin CNBC hôm 14/4 chuyên gia Gopinath cho biết: “Đây là một cuộc khủng hoảng mà cú sốc đối với nền kinh tế không thể giải quyết thông qua các chính sách kinh tế, bởi hiện vẫn chưa rõ thời điểm nào đại dịch Covid-19 mới kết thúc”.
Chuyên gia kinh tế trưởng của IMF cũng nói rằng so với cuộc Đại suy thoái, thời điểm hiện tại kinh tế thế giới mạnh hơn. “Về mặt kinh tế, tôi nghĩ có một sự khác biệt lớn so với thời kỳ Đại suy thoái, chính sách tiền tệ hiện nay đảm bảo đủ thanh khoản trên thị trường, chính sách tài khóa có thể đóng vai trò chính trong việc hỗ trợ các công ty và hộ gia đình".
Theo báo cáo của IMF, kinh tế thế giới sẽ phục hồi một phần trong năm 2021, với điều kiện đại dịch Covid-19 được kiểm soát trong năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần