Kinh tế Thủ đô đạt kết quả tích cực trên nhiều mặt

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết liệt, đổi mới, sáng tạo, thống nhất trong chỉ đạo điều hành, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, Kinh tế xã hội Thủ đô đã đạt được kết quả tích cực trên nhiều mặt”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản báo cáo trước hội nghị “Gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp năm 2016” do UBND TP Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI tổ chức sáng nay (28/11).

Kinh tế ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm. Tổng sản phẩm trên địa bàn ước tăng 8,03% - mức tăng cao nhất kể từ năm 2011. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 173,84 nghìn tỷ đồng, bằng 102,6% dự toán. Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng trung bình cả năm 2016 ước tăng 3,01-3,07%”.

Doanh nghiệp đóng vai trò quyết định

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho biết, đạt được kết quả trên, các doanh nghiệp đóng vai trò quyết định. Thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách đạt 424 nghìn tỷ đồng cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, đầu tư nước ngoài 2,8 tỷ USD (tăng 2,6 lần); vốn đăng ký của doanh nghiệp trong nước 204 nghìn tỷ đồng (tăng 42%). Vốn đầu tư xã hội ước thực hiện 278 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2015.

Năm 2016 là năm có số lượng doanh nghiệp thành lập mới cao nhất từ trước tới nay với 22,9 nghìn (tăng 19%) - Lần đầu tiên số doanh nghiệp trên địa bàn cán đích và vượt con số 200.000. Tuy nhiên, tình hình sản xuất kinh doanh còn không ít khó khăn. Số doanh nghiệp phải tạm ngừng, nghỉ hoạt động chưa giảm so với năm trước (đến ngày 09/11 có 13.165 doanh nghiệp, tổ chức kinh tế ngừng, nghỉ hoạt động). Xuất khẩu tăng trưởng thấp. Việc ứng dụng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới, công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp còn hạn chế. Các chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm còn ít. Sản phẩm nông, lâm, thủy sản có chất lượng cao đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Công nghiệp vẫn tăng trưởng nhưng có xu hướng tăng chậm dần, tính cạnh tranh thấp.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản báo cáo trước hội nghị “Gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp năm 2016” do UBND TP Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI tổ chức sáng nay 28/11. (Ảnh: Thanh Hải)

“Với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, Thành phố đã chỉ đạo quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh gồm 08 nhóm giải pháp chính”, Phó Chủ tịch nhấn mạnh.

Thứ nhất: Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 147/KH-UBND thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP, 35/NQ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 101/KH-UBND về nâng cao chỉ số PCI với tinh thần Hà Nội sẽ tiên phong về cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp trong suốt quá trình từ khi doanh nghiệp khởi nghiệp đến các hoạt động sau khởi sự kinh doanh. Thành phố thành lập Ban chỉ đạo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hoạt động thường xuyên, liên tục, hiệu quả. Thành phố yêu cầu các đơn vị công khai minh bạch 100% các quyết định, chính sách, thủ tục hành chính, các quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Ban hành Quyết định số 07/2016/QĐ-UBND về quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông với nhiều điểm mới để giảm thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho cho doanh nghiệp. Xây dựng Đề án “hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo” với mục tiêu có thêm 200.000 doanh nghiệp trong giai đoạn 2016-2020.

Thứ hai: Việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử được Thành phố lựa chọn là một trong những khâu đột phá. Trong đó, các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp như đăng ký kinh doanh, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội,... là ưu tiên hàng đầu. Từ ngày 01 tháng 6, các doanh nghiệp thực hiện đăng ký qua mạng được rút ngắn từ 3 ngày xuống còn 2 ngày, hỗ trợ một cách tối đa để doanh nghiệp rút ngắn thời gian gia nhập thị trường. Đến nay, Hà Nội đạt kết quả tích cực với 54% tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng (vượt xa chỉ tiêu tại Nghị quyết 36a/NQ-CP của Chính phủ đã quy định đến thời điểm ngày 01/10/2016, Hà Nội phải đạt tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng từ 10-15%); Tỷ lệ doanh nghiệp kê khai, nộp thuế điện tử đạt trên 98% (vượt chỉ tiêu tại Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP); 97,47% đơn vị sử dụng trên 10 lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đối với các thủ tục Bảo hiểm xã hội.

Hải quan Hà Nội là đơn vị đầu tiên của Ngành Hải quan triển khai thành công cho hệ thống thông quan điện tử tự động. Đến nay, đã giảm thời gian thông quan cho các lô hàng luồng xanh xuống chỉ còn 3 giây (hiện hàng hóa thuộc luồng xanh làm thủ tục tại Cục Hải quan Hà Nội chiếm hơn 51%). Thí điểm thực hiện liên thông giải quyết thủ tục đăng ký đầu tư và đăng ký doanh nghiệp đối với nhà đầu tư nước ngoài, rút ngắn thời gian từ 20-60%, giảm 8 ngày so với quy định).

Thứ ba: Trong năm 2016, Thành phố đã tổ chức các Hội nghị lớn để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, xúc tiến đầu tư và tôn vinh doanh nghiệp. Tại Hội nghị “Hà Nội 2016 – Hợp tác đầu tư và phát triển”, hội nghị về doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay, UBND Thành phố đã ký kết nhiều văn bản hợp tác về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và khởi nghiệp doanh nghiệp: Ký Quy chế phối hợp với Ngân hàng Nhà nước; Ký Biên bản ghi nhớ với ADB hỗ trợ thành phố Hà Nội xây dựng Kế hoạch hành động để phát triển Hệ sinh thái Khởi nghiệp và sáng tạo; Đào tạo nguồn nhân lực tại Singapore và Israel, hỗ trợ nguồn vốn vay cho thành phố Hà Nội đến năm 2020; Công bố danh mục dự án giới thiệu đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 711 nghìn tỷ đồng… Thành phố đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - bài học thực tiễn từ Israel”, đây cũng là hội thảo khởi nghiệp lớn nhất từ trước nay. Từ đầu năm 2016 Các sở, ngành (tiêu biểu là: Thuế, Hải quan, Công thương, Bảo hiểm xã hội, Kế hoạch và Đầu tư) và các Hiệp hội Doanh nghiệp liên tục tổ chức hơn 100 Hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp với gần 10.000 người tham dự. Việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả.

Thứ tư: Thành phố triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách và cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả như: Thành uỷ có Nghị quyết chuyên đề, UBND Thành phố có Kế hoạch chuyên đề và tổ chức nhiều buổi giao ban tháo gỡ khó khăn về bồi thường giải phóng mặt bằng; xây dựng nhà tái định cư theo cơ chế xã hội hội hóa, đặt hàng doanh nghiệp; xã hội hóa cấp nước sạch khu vực nông thôn, xử lý ô nhiễm tại môi trường tại các hồ; xã hội hóa hạ ngầm đường dây điện, viễn thông, thay đổi cách thức quản lý - giao việc đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác hạ tầng viễn thông cho các doanh nghiệp (trước đây là nhiệm vụ của các cơ quan quản lý nhà nước).

Thứ năm: Các giải pháp về tín dụng giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề thiếu vốn và khó tiếp cận nguồn vốn được đẩy mạnh. Có tới 80% doanh nghiệp khó tiếp cận được nguồn vốn do doanh nghiệp không đủ điều kiện về tài sản thế chấp hoặc không đáp ứng thủ tục, quy trình vay vốn của các tổ chức tín dụng. Thành phố tích cực triển khai Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Dự kiến đến 31/12/2016 dư nợ cho vay của Chương trình đạt 225,1 nghìn tỷ đồng, tăng 3,69 lần so với cuối năm 2015. Một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên và có xếp hạng tín dụng tốt được hưởng lãi suất ưu đãi 4-4,5%/năm.

Thứ sáu: Thành phố đã chú trọng công tác hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn ở các lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội - những lĩnh vực liên quan mật thiết đến hoạt động của doanh nghiệp.

Cục Thuế Hà Nội thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền về công tác thuế và chính sách pháp luật về thuế. Đã tổ chức 102 lớp tập huấn, cho 17,93 nghìn người tham dự. Phát sóng truyền hình 133 buổi, phát thanh 11.046 buổi. Cung cấp 298,5 nghìn văn bản; 40,5 nghìn tờ rơi; Tuyên truyền, thông tin 1,3 triệu lượt văn bản tới người nộp thuế. Hỗ trợ trực tiếp cho 29,5 nghìn người tại cơ quan thuế; hỗ trợ qua điện thoại cho 27,9 nghìn người; hướng dẫn và trả lời bằng văn bản cho 1.855 trường hợp. Đối với những vấn đề quá thẩm quyền, đã kịp thời báo cáo, kiến nghị, đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đã được cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết 200 kiến nghị. Kiến nghị Tổng Cục Thuế sửa đổi, bổ sung quy trình 11 thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian 20 thủ tục hành chính, bổ sung kê khai qua mạng 5 thủ tục hành chính.

Hải quan thành phố Hà Nội đã kiện toàn, duy trì thường xuyên các tổ giải quyết vướng mắc tại Cục và các Chi cục, đặc biệt trong giai đoạn đầu khi triển khai hệ thống thông quan điện tử tự động. Đến nay, Hải quan Hà Nội đã tổ chức 15 Hội nghị đối thoại doanh nghiệp.

Bảo hiểm xã hội Thành phố đã tổ chức 57 hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn triển khai về giao dịch hồ sơ điện tử, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính cho các doanh nghiệp.

Thứ bảy: Đối với những vấn đề khó khăn có tính đặc thù của Thành phố Hà Nội như đất đai, quy hoạch đã được chỉ đạo quyết liệt để giải quyết cho doanh nghiệp. UBND Thành phố đã chỉ đạo đơn giản hóa 61 thủ tục hành chính về đất đai, giảm thời gian từ 30-50% theo quy định. Hàng tuần, tập thể Lãnh đạo UBND Thành phố xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án có sử dụng đất, giảm đáng kể thời gian thực hiện các thủ tục về đầu tư. Nhiều nhà đầu tư có năng lực đã quyết định đầu tư dự án với tổng mức đầu tư, quy mô thu hồi đất lớn, có ý nghĩa về kinh tế - xã hội (Dự án Công viên Kim Quy; Khu công viên phần mềm và nội dung số trọng điểm; Cụm Công nghiệp Sóc Sơn; Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia mới,...). Đối với kết quả điều tra chỉ số PCI cho thấy một số doanh nghiệp Hà Nội còn lo ngại về tính ổn định trong sử dụng đất để yên tâm thực hiện các dự án đầu tư, Thành phố Hà Nội đã chỉ đạo áp dụng đồng bộ thời hạn giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư theo đúng thời hạn hoạt động của dự án đầu tư được phê duyệt.

Thứ tám: Thành phố tập trung chỉ đạo các đơn vị quan tâm tư vấn pháp lý, hỗ trợ cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, hỗ trợ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao và hội nhập kinh tế quốc tế. Trong năm 2016, tư vấn cho hơn 70 nghìn người về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, thủ tục về đầu tư dự án, thủ tục đăng ký, thay đổi, tạm ngừng, giải thể doanh nghiệp, về pháp lý và hội nhập. Tập trung hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thương mại. Bên cạnh việc phát huy lợi thế là trung tâm giáo dục đào tạo của cả nước, Hà Nội đang chú trọng đầu tư đào tạo nghề chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp cho doanh nghiệp giảm chi phí tuyển dụng, chi phí đào tạo và nâng cao sự hài lòng của doanh nghiệp đối với chất lượng lao động.

6 nhóm giải pháp hỗ trợ DN, cải thiện môi trường kinh doanh

Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản phát biểu, năm 2016 là năm khởi sắc với các doanh nghiệp, Thành phố đón nhận làn sóng đầu tư mới và sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng doanh nghiệp. Đây là tiền đề rất quan trọng để Thành phố thực hiện thành công Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, năm 2017, tình hình kinh tế thế giới và trong nước dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó khăn. UBND Thành phố tiếp tục xác định cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đầu tư, sản xuất - kinh doanh là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là yêu cầu cấp thiết trong thời kỳ hội nhập. Năm 2017, Thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu:

Một là, tạo chuyển biến rõ nét trong tổ chức thực hiện Kế hoạch số 147/KH-UBND thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ, nâng cao năng lực cạnh tranh, chỉ số PCI. Đến nay, các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, các kế hoạch sử dụng đất đã cơ bản hoàn thành là những thuận lợi cơ bản. Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo đẩy nhanh công tác GPMB và tái định cư theo cơ chế mới. Tiếp tục quyết liệt cải cách để nâng cao các chỉ số thành phần của Bộ chỉ số PCI mà từ lâu nay Hà Nội vẫn bị xếp hạng thấp như: tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, thiết chế pháp lý,...Đồng thời phát huy các chỉ số đã được xếp hạng tốt như: đào tạo lao động, dịch vụ doanh nghiệp...

Hai là, đồng hành cùng doanh nghiệp, hành động vì doanh nghiệp. Thành phố sẽ chủ động nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xóa bỏ rào cản bằng nhiều hình thức. Định kỳ phối hợp với VCCI tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp. Giải quyết triệt để các kiến nghị của doanh nghiệp. Phát huy tốt vai trò của các Hiệp hội Doanh nghiệp, để chính sách hỗ trợ của Thành phố đến được với nhiều doanh nghiệp nhất.

Ba là, thực hiện các kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, hỗ trợ sau khởi nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh như: tiếp cận đất đai; nguồn vốn; nguồn nhân lực; kiến thức và kỹ năng quản trị doanh nghiệp hiện đại; tiến bộ khoa học, các công nghệ mới nhất để nâng cao năng suất, sức cạnh tranh của hàng hóa. Tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp, các loại hình hợp tác xã. Tổ chức Xây dựng mô hình Khu dịch vụ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đồng thời, Thành phố nâng cao năng lực dự báo các vấn đề của hội nhập kinh tế quốc tế để từ đó chủ động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các cơ hội và vượt qua được các thách thức.

Bốn là, tiếp tục dành nguồn lực thích đáng để thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp như: Triển khai tích cực các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch để mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có ưu thế, tập trung vào thị trường tiềm năng, hỗ trợ đào tạo CEO,…

Năm là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để đảm bảo tính công khai, minh bạch, giảm thời gian cho doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Xây dựng phong cách làm việc của bộ máy chính quyền theo hướng “thân thiện - kỷ cương - trách nhiệm - hiệu quả”.

Sáu là, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, tinh thần hợp tác, vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển bền vững, tham gia vào chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu, để hoàn thành sứ mệnh là động lực phát triển kinh tế Thủ đô và đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần