Kinh tế Trung Quốc có khả năng tăng trưởng 8,2%

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Helen Qiao, chuyên gia hàng đầu của Morgan Stanley về kinh tế Trung Quốc dự báo, tăng trưởng của nền kinh tế lớn thế hai thế giới năm 2013 ước đạt 8,2% và tán đồng quan điểm cho rằng kinh tế Trung Quốc đang phục hồi nhẹ.

Kinh tế Trung Quốc có khả năng tăng trưởng 8,2% - Ảnh 1

 
Kinh tế Trung Quốc đang phục hồi. (Nguồn: scmp.com)
 
Trong quý I/2013, GDP của Trung Quốc chỉ tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2012, thấp hơn một chút so với mức tăng 7,9% của quý IV/2012. Tuy nhiên, con số 7,7% vẫn cao hơn mục tiêu tăng trưởng 7,5% mà Chính phủ Trung Quốc đề ra cho cả năm 2013. 

Bà Qiao dự đoán kinh tế Trung Quốc trong 6 tháng cuối năm 2013 sẽ tăng khá hơn nhờ chính sách nới lỏng tiền tệ của Bắc Kinh.

Theo bà Qiao, những thống kê vừa qua cho thấy đà phục hồi của kinh tế Trung Quốc vẫn ở giai đoạn đầu. Vì vậy, tháng 4/2013 là một tháng quan trọng để đánh giá sức bật của nền kinh tế.

Morgan Stanley vẫn giữ nguyên dự báo GDP của Trung Quốc sẽ tăng 8,2% năm 2013, mặc dù nền kinh tế này có thể phải đối mặt với rủi ro đi xuống. Tuy nhiên, bà Qiao vẫn tin rằng tăng trưởng tín dụng trong quý I/2013 sẽ giúp kinh tế nhích lên trong quý II/2013, và hy vọng sẽ có thêm các chính sách kích thích kinh tế (đến từ các sáng kiến thúc đẩy đô thị hóa) vào cuối năm nay.

Bà Qiao cũng cảnh báo về khả năng Trung Quốc có thể không đạt được tốc độ tăng tưởng kinh tế 8,2% do một số yếu tố. Thứ nhất, so với một năm trước đây, các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc dường như chủ trương duy trì nhịp độ tăng trưởng thấp - việc có nghĩa "dư địa" tiếp tục chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ là hạn chế trong trung hạn. 

Hơn nữa, những cải cách liên quan tới tỷ giá hối đoái, giá năng lượng và phân phối thu nhập mà chính phủ đã lên kế hoạch triển khai sẽ làm tăng chi phí sản xuất ở Trung Quốc, tạo thêm các làn gió ngược đối với sự phục hồi của người khổng lồ châu Á.


 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần