Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

KTM 690SM: "cào cào" đích thực

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chỉ có 3 chiếc tại Việt Nam, KTM 690SM thực sự là nỗi thèm muốn của bất kỳ tay lái nào mê "cào cào" và ưa thám hiểm.

KTĐT - Chỉ có 3 chiếc tại Việt Nam, KTM 690SM thực sự là nỗi thèm muốn của bất kỳ tay lái nào mê "cào cào" và ưa thám hiểm.

Không nổi tiếng và đình đám như Honda hay Yamaha nhưng khi nhắc đến KTM, không một tay chơi cào cào nào là không biết đến. KTM là hãng xe Áo có thế mạnh là sản xuất ra những chiếc mô-tô thể thao địa hình dành cho người đam mê khám phá những vùng đất mới. Đứa con cưng của KTM mang tên 690SM tất nhiên là "kẻ" kế thừa xuất sắc những thế mạnh của hãng. Super Motard 690 lần đầu tiên trình làng tại  Intermot Show vào năm 2006 và ngay sau đó chiếm được cảm tình của giới mê xe thể thao địa hình.

Thiết kế

Điểm thu hút đầu tiên của 690SM là ngoại hình cục cằn và hoang dã, nhưng điểm xuyết những nét mềm mại một cách rất hài hòa. Chất cào cào thể hiện ở những đường nét gân guốc trên ốp bình xăng với bộ tem nổi bật đen và cam của KTM, cùng sự trần trụi của kết cấu khung để lộ ra ngoài. 

Xen giữa một khối thiết kế đầy những đường cắt, đường chéo và đường thẳng là sự mềm mại uốn lượn của phần đuôi, đặc biệt là hai ống xả uốn lượn từ dưới lên trên và gần như ôm trọn đèn hậu của xe. 

Đầu xe tạo cái nhìn khá "lỳ", vát nhọn xuống và tích hợp luôn chắn bùn trước. Bảng đồng hồ được thiết kế hiện đại và nhỏ gọn, chỉ hiện thị những thông tin quan trọng của xe như vòng tua máy và công tơ mét.
 
Đặc biệt KTM 690SM "kén chủ" ở chỗ không có đồng hồ báo xăng mà chỉ có đèn báo khi xăng gần hết. Muốn làm bạn với 690SM, người lái phải có kinh nghiệm tính toán khi di chuyển trên quãng đường dài.

690SM sử dụng giảm xóc trước hành trình ngược 115mm, đi kèm đĩa phanh hàng hiệu Brembo có kích thước 320mm và lốp trước có số đo 1209/70-17. Giảm xóc sau là giảm xóc đơn (monoshock) có hành trình 185mm. Đĩa phanh đơn phía sau có kích thước 240mm cùng với số đo 160/60-17. Xe trang bị vành nan hoa và lốp có săm như truyền thống, kém ưu việt hơn loại vành đúc kết hợp với lốp không săm. 

690SM được KTM trang bị trái tim LC4, 1 xylanh, có dung dung tích 653,7cc phun xăng điện tử và được làm mát bằng chất lỏng. Tỷ số nén 11:7:1, hộp số sử dụng 6 cấp. Bình xăng có thể chứa được 13,2 lít giúp người điều khiển di chuyển được quãng đường có độ dài khoảng 250km theo tính toán của nhà sản xuất.  KTM 690SM có trọng lượng thô 152kg, chiều cao yên 875mm, vốn chỉ phù hợp với những người sở hữu chiều cao trên 1,7m.

Vận hành

Khởi động máy, chiếc xe cho ta một âm thanh không ồn ào mà trầm ấm, ly hợp khi vào số không có tiếng “cộc” như một số xe mà đặc biệt rất nhẹ, khác hẳn với ấn tượng dữ dằn từ ngoại hình.

Chạy chiếc xe trong phố đông đúc ở vòng tua máy 3000 vòng/phút đổ lại xe có cảm giác hơi gằn và muốn chồm lên. Bắt đầu vào những con đường thoáng, khi người lái ga lên qua khỏi vòng tua 3000 vòng/ phút, chiếc xe đã bắt đầu thể hiện sức mạnh, khả năng cân bằng xe và tăng tốc khá tốt. Khi tăng tốc đột ngột tại dải vòng tua từ 3000 cho đến 4500/phút chiếc xe lao đi như đột ngột được tháo cũi sổ lồng. Từ đây cảm giác tự do xuất hiện khi bạn cầm cương KTM 690SM.

Cặp lốp thể thao của 690SM phát huy tác dụng khi xe vào cua, độ bám đường của xe cực tốt. Nhưng ngược lại, cặp lốp khiến xe hơi đuối khi chạy trên những con đường đầy cát và ghồ ghề.

Chạy ở vận tốc khoảng 80km/h và phanh gấp, hệ thống phanh Brembo ra tay khiến xe nhanh chóng giảm tốc, đầu xe hơi cúi về phía trước nhưng vẫn rất an toàn.

Khi chạy trong thời gian tương đối dài, yên xe bắt đầu gây cảm giác cứng và mỏi cho người lái.

Chiếc xe được bán tại thị trường Việt nam với giá khoảng 20.000 USD tương đương hơn 400 triệu đồng. Nếu bạn muốn tìm một chiếc Super Motard có thương hiệu, di chuyển tốt trong thành phố và tạo cảm giác phấn khích trên những cung đường mới thì đừng bỏ qua KTM 690SM.