Kỳ họp thứ 18, HĐND TP Hà Nội: Nhìn thẳng vào trách nhiệm

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thẳng thắn, thấy rõ trách nhiệm, đi đến cùng vấn đề là tinh thần đã thể hiện khá rõ ở phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 18, HĐND TP Hà Nội khóa XV diễn ra ngày 8/12. Các đại biểu hỏi thẳng, xoáy vào những vấn đề diễn ra trong thực tế, đồng thời tham mưu, đề xuất với chính quyền và các sở, ngành hữu quan giải pháp hiệu quả. Điều được cử tri ghi nhận là phần trả lời của các thành viên UBND TP, lãnh đạo đơn vị, chính quyền cơ sở cũng không né tránh, mà thể hiện rất cao sự quyết tâm, quyết liệt để khắc phục những tồn tại.

 Kỳ họp thứ 18, HĐND TP Hà Nội khóa XV
Lần đầu được đưa ra chất vấn, vấn đề quản lý khai thác cát, sỏi, lòng sông, việc quản lý bến bãi chứa cát, đá… thực sự đã làm “nóng” hội trường. Đây là vấn đề vốn đã được nói đến rất nhiều, thậm chí còn được coi là “vấn nạn” ở nhiều địa bàn, bởi không chỉ gây lãng phí nguồn tài nguyên, ô nhiễm môi trường, hư hỏng đê điều, còn ảnh hưởng đến an ninh trật tự, đời sống người dân. Từ thông tin được đưa ra tại phiên chất vấn có thể thấy, những văn bản liên quan đến quản lý vấn đề này không hề ít, thậm chí TP đã có quy hoạch về sử dụng cát, đá, sỏi trên địa bàn TP, liên tục có văn bản chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở. Bản thân chính quyền cơ sở, cơ quan chức năng cũng vào cuộc tích cực. Ở nhiều địa bàn, từ chỗ cát tặc ồ ạt khai thác cả ngày đêm, tàu cuốc hút cát rất nhiều đã giảm chỉ còn khai thác vào ban đêm, quy mô nhỏ hơn… Đó là những tín hiệu tích cực với một lĩnh vực quản lý không hề dễ này.

Như đại biểu đã nhận định, những kết quả đã có là nỗ lực lớn của TP trước một việc khó nhưng câu hỏi, vì sao vẫn chưa xử lý được triệt để các vi phạm, bất cập vẫn được đặt ra. Nhìn từ phiên chất vấn, không ít khó khăn, lý giải đã được đưa ra, từ lực lượng chức năng mỏng, phương tiện thiếu, đến những kẽ hở trong cơ chế, chính sách. Thậm chí, có cả sự buông lỏng quản lý, một số cấp, ngành làm chưa hết trách nhiệm của mình, chưa theo sát đến cùng.

Hay như vấn đề thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP. Đây là vấn đề đã được HĐND TP tổ chức phiên giải trình, nhiều hạn chế đã được chỉ ra để thực hiện hiệu quả hơn. Nhưng thực tế vẫn tồn tại cán bộ, công chức, viên chức, nhất là tại cấp xã, phường còn thái độ chưa đúng mực với người dân và DN. Hiện tượng vi phạm các chuẩn mực đạo đức, nếp sống văn minh tại nơi công cộng vẫn diễn ra, nhất là văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông… Việc kiểm tra, xử lý dù rốt ráo nhưng dường như vẫn chưa đủ, còn nhiều vấn đề cần tính đến để nâng cao trách nhiệm của các đơn vị chức năng, thấm vào ý thức, nếp nghĩ, nếp sống của mỗi người.

Với phiên chất vấn này, những quyết tâm của TP cũng như các đơn vị, chính quyền cơ sở đã thể hiện rất rõ. Như quanh vấn đề xử lý cát tặc, TP khẳng định cương quyết xử lý tình trạng khai thác cát trái phép, không có tình trạng bảo kê, thậm chí, Công an TP Hà Nội đã bắt cát tặc, phạt tù. Chính quyền địa phương cũng thấy rõ được trách nhiệm của mình với các điểm khai thác cát trái phép trên địa bàn. Nhiều người hy vọng rằng, những giải pháp đã rõ ấy phải được thực thi hiệu quả trong thực tế. Và hơn hết, chính các vị đại biểu của dân, những người đã đeo bám vấn đề này sẽ tiếp tục theo sát đến cùng. Thiết nghĩ, với sự quyết tâm của TP, sự theo sát của đại biểu và giám sát của cử tri, các vấn đề sẽ không còn nóng ở những phiên tái chất vấn trong nhiệm kỳ HĐND TP tiếp theo nữa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần