Kỳ họp thứ 19 HĐND TP Hà Nội khóa XV: Thông qua nhiều nội dung quan trọng, cấp thiết

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 29/3, HĐND TP Hà Nội khóa XV khai mạc Kỳ họp thứ 19 - kỳ họp chuyên đề nhằm xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Dự kỳ họp có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP  Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương và lãnh đạo các sở, ngành.
 Các đại biểu dự Kỳ họp

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, căn cứ vào tình hình, yêu cầu thực tiễn của TP; trên cơ sở thống nhất với UBND, Uỷ ban MTTQ TP, tại kỳ họp này, HĐND TP tập trung xem xét một số nội dung chuyên đề thuộc thẩm quyền của HĐND TP, cụ thể như sau:

Một là: Xem xét và quyết nghị về nội dung, mức chi và thời gian hỗ trợ kinh phí phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của thành phố Hà Nội. Đây là nội dung quan trọng và cấp thiết, thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND Thành phố để đảm bảo kịp thời phục vụ tốt nhất công tác bầu cử.

Hai là: Xem xét chủ trương đầu tư 05 dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội. Trong đó có 02 dự án hạ tầng giao thông mở rộng quốc lộ theo quy hoạch phục vụ nhu cầu kết nối vùng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa góp phần quan trọng đến sự phát triển các huyện phía Nam của Thủ đô; 01 dự án giao thông nội đô phục vụ nhu cầu dân sinh góp phần chống ùn tắc giao thông tại khu vực đang phát triển nhanh của Thành phố; 01 dự án hạ tầng kĩ thuật phục vụ phát triển du lịch khu vực biểu tượng của Thủ đô; 01 dự án hạ tầng kĩ thuật phục vụ việc di dân khỏi vùng ảnh hưởng môi trường của khu xử lý chất thải tại huyện Sóc Sơn.

 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu khai mạc Kỳ họp

Đây đều là những dự án có ý nghĩa quan trọng đến phát triển kinh tế, du lịch của Thủ đô đồng thời giảm ùn tắc giao thông, giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

Ba là: HĐND Thành phố tiến hành công tác nhân sự thuộc thẩm quyền để kiện toàn chức danh Ủy viên UBND TP nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là nội dung hết sức quan trọng, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành thông suốt của UBND TP.Quy trình công tác nhân sự đã được các cơ quan có thẩm quyền thực hiện đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình và quy định của Đảng và Nhà nước. Tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ xem xét miễn nhiệm 05 đồng chí, kiện toàn 07 đồng chí Ủy viên UBND TP.

Thông qua nội dung, mức chi và thời gian hỗ trợ kinh phí phục vụ bầu cử 

Tại Kỳ họp, với 100% đại biểu có mặt, chiếm 92,93% tổng số đại biểu biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua xem xét và quyết nghị về nội dung, mức chi và thời gian hỗ trợ kinh phí phục vụ bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của TP Hà Nội. Theo Thường trực HĐND TP, đây là nội dung quan trọng và cấp thiết, thuộc thẩm quyền quyết định của HĐND TP để đảm bảo kịp thời phục vụ tốt nhất công tác bầu cử.

Theo đó, HĐND TP quyết nghị quy định nội dung chi, mức chi và thời gian hỗ trợ kinh phí phục vụ bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của TP Hà Nội cụ thể như sau: Về phạm vi điều chỉnh, quy định nội dung chi, mức chi và thời gian hỗ trợ kinh phí phục vụ bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của TP Hà Nội. Về đối tượng áp dụng, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến công tác bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nội dung chi, mức chi phục vụ bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của TP Hà Nội chi tiết tại phụ lục kèm theo. Trường hợp các nội dung chi phát sinh liên quan trực tiếp đến công tác bầu cử và chưa được quy định tại các văn bản QPPL của Trung ương và TP, Chủ tịch UBND TP quyết định mức chi cụ thể sau khi thống nhất với Chủ tịch UB Bầu cử TP để làm cơ sở triển khai thực hiện. Về thời gian hỗ trợ kinh phí, theo thực tế phân công nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử, Ban Bầu cử các cấp TP Hà Nội đối với khối lượng công việc đã triển khai thực hiện trước khi Nghị quyết có hiệu lực, các cơ quan đơn vị căn cứ quy định tại Nghị quyết và chứng từ chi tiêu thực tế, hợp pháp, hợp lệ để quyết toán kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Về nguồn kinh phí thực hiện là ngân sách Nhà nước.

 Quang cảnh kỳ họp

HĐND TP giao UBND TP tổ chức thực hiện Nghị quyết này; trường hợp văn bản được dẫn chiếu tại Nghị quyết được sửa đổi, bổ sung, thay thế bằng văn bản khác của cấp có thẩm quyền thì áp dụng theo các văn bản được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế. HĐND TP cũng giao Thường trực HĐND TP, các Ban, tổ ĐB và ĐB HĐND TP giám sát thực hiện Nghị quyết.

Trước đó, Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Nguyễn Xuân Lưu trình bày tóm tắt Tờ trình của UBND TP về quy định nội dung chi, mức chi và thời gian hỗ trợ kinh phí phục vụ bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của TP Hà Nội. Theo đó, để đảm bảo công tác bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại TP, UBND TP đề xuất đối tượng áp dụng gồm: Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan công tác bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của TP.

Về nội dung chi, mức chi, đối với các mức chi xây dựng trên cơ sở nội dung chi, mức chi của Trung ương quy định tại Thông tư số 102 của Bộ Tài chính; đối với các nội dung chi đã được quy định mức chi tại các văn bản QPPL của Trung ương như tổ chức hội nghị, xây dựng văn bản thì thực hiện theo các thủ tục chi đã được quy định tại các văn bản của Trung ương và Nghị quyết của HĐND TP; đối với các nội dung chi được quy định tối đa hoặc mức chi cụ thể tại Thông tư số 102 của Bộ Tài chính, căn cứ tình hình thực tế tại TP và kế thừa nguyên tắc xây dựng mức chi tại kỳ bầu cử 2016-2021 của UBND TP đề xuất. Đối với các nội dung chi như chi đóng hòm phiếu, chi khắc dấu, chi bản niêm yết danh sách bầu cử được thực hiện thống nhất trên địa bàn TP và mức chi được đề xuất là mức chi tối đa do Trung ương quy định.

 Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu trình bày báo cáo tại kỳ họp.

Đối với các nội dung chi như bồi dưỡng các cuộc họp, công tác chỉ đạo kiểm tra giám sát bầu cử, bồi dưỡng cho những người trực tiếp phục vụ trong đợt bầu cử liên quan đến khối lượng, phạm vi, địa bàn thực hiện theo phân công nhiệm vụ cụ thể, đề xuất như sau: Đối với cấp TP, mức chi bằng mức chi tại Trung ương; đối với cấp huyện, mức chi bằng 70% mức chi tại cấp TP; đối với cấp xã, mức chi bằng 70% mức chi tại cấp huyện.

Thông qua chủ trương đầu tư 5 dự án sử dụng vốn đầu tư công

Với 92/92 đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP đã thống nhất thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của TP Hà Nội.

Theo đó, HĐND TP đã đồng ý chủ trương đầu tư 5 dự án nhóm B, có tổng mức đầu tư hơn 1.755 tỷ đồng. Trong đó, 4 dự án được đầu tư từ ngân sách TP có tổng mức đầu tư 1.642 tỷ đồng (với nhu cầu dự kiến khoảng 1.285 tỷ đồng).

Đó là các dự án: Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ thị trấn Vân Đình tới đường tỉnh 424 (76 cũ), địa phận huyện Ứng Hòa; nâng cấp, mở rộng quốc lộ 21B đoạn từ cầu Thạch Bích đến nút giao đường tỉnh 427 và đoạn nút giao ngã tư Vác đến hết địa phận huyện Thanh Oai; xây dựng tuyến đường nối từ đường Đỗ Nhuận qua Nhà máy nước Cáo Đỉnh đến chợ Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm). HĐND TP cũng thống nhất đầu tư dự án lĩnh vực môi trường - rác thải là Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư tại xóm Ninh Liệt, thôn 9, xã Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn) phục vụ di dân vùng ảnh hưởng môi trường Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn trong phạm vi bán kính 500m từ hàng rào khu Liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Đối với dự án chiếu sáng, trang trí xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, sẽ sử dụng ngân sách quận Hoàn Kiếm.

Theo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP, đây là các dự án cần thiết được đầu tư, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thủ đô.

Bầu bổ sung 7 Ủy viên UBND TP Hà Nội khóa XV

Tại Kỳ họp, các đại biểu bỏ phiếu miễn nhiệm 5 đồng chí, kiện toàn 7 đồng chí Ủy viên UBND TP. 

 Lãnh đạo TP tặng hoa chúc mừng 7 tân ủy viên UBND TP

HĐND TP miễn nhiệm 5 đồng chí Ủy viên UBND TP do nghỉ chế độ hoặc chuyển công tác khác gồm: ông Lê Hồng Thăng - Giám đốc Sở Công thương; ông Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao; ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế; ông Vũ Đăng Định - Chánh Văn phòng UBND TP; ông Nguyễn Việt Hà - Giám đốc Sở Tài chính.

Đồng thời, HĐND TP đã bầu bổ sung, kiện toàn 7 đồng chí Ủy viên UBND TP, bao gồm: Giám đốc Sở Du lịch - bà Đặng Hương Giang; Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - ông Bùi Duy Cường; Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao - ông Trần Thế Cương; Giám đốc Sở Ngoại vụ - bà Ngô Minh Hoàng; Giám đốc Sở Y tế - bà Trần Thị Nhị Hà; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư - ông Đỗ Anh Tuấn; Giám đốc Sở Tài chính - ông Nguyễn Xuân Lưu.

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, những nội dung được xem xét, thông qua tại kỳ họp này là những nội dung rất quan trọng, cấp thiết, là căn cứ, cơ sở pháp lý để TP tổ chức thực hiện kịp thời các nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách.

Để các Nghị quyết của HĐND TP được triển khai có hiệu quả, đi vào cuộc sống, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị đề nghị UBND Thành phố tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện các Nghị quyết đã được Kỳ họp thứ 19 - HĐND Thành phố thông qua để kịp thời phục vụ công tác bầu cử trên địa bàn Thành phố đảm bảo thông suốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các cấp và các đơn vị liên quan triển khai ngay các bước tiếp theo của dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả. Thường trực HĐND Thành phố, các Ban HĐND, tổ đại biểu HĐND Thành phố và các vị đại biểu HĐND Thành phố tiếp tục giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND Thành phố và báo cáo HĐND Thành phố theo quy định.