Kỳ họp thứ nhất Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV - Đơn vị bầu cử số 4

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/4, tại huyện Gia Lâm, Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV - Đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội số 4 của TP Hà Nội (huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai) đã tổ chức Kỳ họp thứ nhất và phân công nhiệm vụ cho các thành viên.

 Toàn cảnh Kỳ họp.
Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV - Đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội số 4 TP Hà Nội được thành lập theo Quyết định số 1203/QĐ-UBND ngày 12/3/2021 của UBND TP với 15 thành viên. Trong đó, đồng chí Lê Anh Quân - Thành ủy viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm là Trưởng ban; đồng chí Lê Minh Trường - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai là Phó trưởng ban; đồng chí Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện Gia Lâm là Phó trưởng ban. Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV - Đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội số 4 thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Khoản 3, Điều 24, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015.
Theo báo cáo của Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV - Đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội số 4, đến thời điểm này, tại huyện Gia lâm và quận Hoàng Mai, các tổ chức phụ trách bầu cử các cấp đã được thành lập và tổ chức hoạt động hiệu quả theo đúng quy định của Luật. Ủy ban MTTQ huyện Gia Lâm, Ủy ban MTTQ quận Hoàng Mai và Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã nghiêm túc tổ chức các Hội nghị hiệp thương.
Ngày 16/4/2021, Ủy ban MTTQ huyện Gia Lâm đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 3 thỏa thuận, thống nhất danh sách 58 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021- 2026; ngày 14/4/2021, Ủy ban MTTQ quận Hoàng Mai đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần 3 thỏa thuận, thống nhất danh sách 59 người đủ tiêu chuẩn úng cử đại biểu HĐND quận theo quy định.
Bên cạnh đó, huyện Gia Lâm và quận Hoàng Mai đã hoàn thành việc tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp thuộc địa bàn. Việc lập, niêm yết danh sách cử tri đối với 206.335 cử tri tại 189 khu vực bỏ phiếu của huyện Gia Lâm và 286.954 cử tri tại 100% các phường của quận Hoàng Mai đến ngày 13/4/2021 đã được hoàn thành. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử đã được tập trung xem xét, trả lời công dân theo quy định. Công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử được đẩy mạnh. Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử được chú trọng quan tâm. Tình hình an ninh trật tự- an toàn xã hội trên địa bàn huyện Gia Lâm và quân Hoàng Mai tiếp tục được đảm bảo, ổn định.
Tại Kỳ họp, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất các nội dung, phân công nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên trong Ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV - Đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội số 4 và cơ chế phối hợp, chế độ thông tin báo cáo giúp Trưởng ban giải quyết, xử lý thông tin kịp thời.
Trong thời gian tới, Ban sẽ tập trung thực hiện các nội dung gồm: Kiểm tra, đôn đốc việc thi hành pháp luật về bầu cử của các Tổ bầu cử thuộc đơn vị bầu cử (thời gian thực hiện từ ngày 13/4 đến hết ngày 23/5/2021); chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc bố trí các phòng bỏ phiếu và công việc bầu cử ở các phòng bỏ phiếu (thời gian thực hiện đến hết ngày 23/5/2021); nhận và phân phối tài liệu, phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội cho các Tổ bầu cử (chậm nhất vào ngày 8/5/2021); nhận, tổng hợp và kiểm tra biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử của các Tổ bầu cử, lập biên bản xác định kết quả bầu cử ở các đơn vị (thời gian thực hiện là sau khi kiểm phiếu xong đến ngày 24/5/2021); giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với việc thực hiện công tác bầu cử của các Tổ bầu cử và khiếu nại tố cáo về bầu cử do các Tổ bầu cử chuyển đến, nhận và chuyển đến Ủy ban Bầu cử TP khiếu nại tố cáo về người ứng cử đại biểu Quốc hội (thời gian thực hiện đến hết ngày 13/5/2021); báo cáo tình hình tổ chức và tiế hành bầu cử theo hướng dẫn, theo quy định của Hội đồng bầu cử quốc gia và chuyển hồ sơ, tài liệu về bầu cử đại biểu Quốc hội đến Ủy ban Bầu cử TP (thời gian thực hiện đến hết ngày 28/5/2021).