Kỳ họp thứ Nhất, HĐND quận Hoàn Kiếm khóa XX bầu các chức danh lãnh đạo của HĐND, UBND quận

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 29/6, HĐND quận Hoàn Kiếm tổ chức kỳ họp thứ nhất khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026, để bầu các chức danh HĐND, UBND thuộc thẩm quyền. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn dự Kỳ họp.

  Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn và các đại biểu dự Kỳ họp 
Kỳ họp với ý nghĩa, nhiệm vụ hết sức quan trọng
Phát biểu tại Kỳ họp, Bí thư Quận ủy Vũ Đăng Định nhấn mạnh, tại kỳ họp này, HĐND Quận có nhiệm vụ hết sức quan trọng là bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND và Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân Quận.
Trong thời gian vừa qua, sau Đại hội Đảng bộ Quận nhiệm kỳ 2020-2025, Quận ủy đã tập trung chỉ đạo công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, nhất là kiện toàn các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND Quận; đồng thời, chủ động giới thiệu nhân sự để ứng cử các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND, UBND Quận, nhiệm kỳ 2021-2026.
Các bước, quy trình giới thiệu nhân sự, đảm bảo nghiêm túc, thận trọng, khách quan, dân chủ, công khai theo quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ. Các đồng chí được giới thiệu vào nguồn nhân sự nói trên là những đồng chí đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn chức danh cán bộ, có chuyên môn đào tạo phù hợp, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc chung, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; có quá trình rèn luyện, phấn đấu và khẳng định được vai trò, hiệu quả trên lĩnh vực công tác được phân công, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
  Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định phát biểu tại Kỳ họp

Đây cũng là những đồng chí đã được Quận uỷ thống nhất giới thiệu để tái cử, ứng cử và được Ban Thường vụ Thành uỷ đồng ý phê duyệt. Với ý nghĩa đó, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND Quậnnêu cao tinh thần trách nhiệm nghiên cứu, thảo luận dân chủ, chọn lựa để bầu được người có đức, có tài, có năng lực để đảm đương, gánh vác các trọng trách trong bộ máy của HĐND và UBND Quận trong thời gian tới. 
Thực hiện Luật chính quyền địa phương;Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, Nghị định 32 của Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, chúng ta không tổ chức HĐND phường. Vì vậy, HĐND-UBND Quận cần tiếp tục đổi mới hơn nữa, nâng cao năng lực, hiệu lực hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền; bảo đảm quyết định và tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời các vấn đề lớn, quan trọng của địa phương.
Công tác giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND cần có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, chăm lo đời sống nhân dân; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.
Mở rộng các hình thức tiếp xúc cử tri, kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, ý nguyện của cử tri, xem xét giải quyết có hiệu quả các kiến nghị của cử tri, nhất là các yêu cầu dân sinh bức xúc. Tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận để tổ chức thực hiện có hiệu quả ngay từ đầu nhiệm kỳ. 
Bí thư Quận ủy nhấn mạnh, Hoàn Kiếm là quận trung tâm của Thủ đô, là đầu mối giao thương cả trong và ngoài nước, nơi tập trung các ngành dịch vụ có kỹ thuật và chất lượng cao, những phố kinh doanh, chợ đầu mối lớn; nhân dân quận Hoàn Kiếm giàu truyền thống văn hóa, có tiềm năng về tri thức, về vốn và khả năng kinh doanh đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại.
Vì vậy, Quận cần tập trung chuẩn bị ngay cho công tác tổ chức kỳ họp thứ 2 HĐND Quận để nghiên cứu, thảo luận đề ra các giải pháp tiếp tục phát huy các lợi thế, tiềm năng của địa phương, tập trung phòng chống dịch bệnh Covid 19 để phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch, nhất là “phát triển kinh tế về ban đêm” theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả bền vững các không gian tuyến phố đi bộ xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, tuyến phố Hàng Đào - Hàng Giấy - chợ đêm Đồng Xuân và không gian đi bộ khu phố cổ Hà Nội.
 Chủ tịch HĐND TP tặng hoa chúc mừng Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND quận, trưởng, phó ban Kinh tế Xã hội, Trưởng ban Pháp chế HĐND

Đồng thời, quận Hoàn Kiếm phải là địa phương đi đầu trong xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch, trong đó quan tâm bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị kiến trúc khu phố cũ, khu phố cổ, các di sản văn hóa, danh thắng quý giá trên địa bàn; xây dựng phương án quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị cho các tuyến phố chính, có quy chế quản lý kiến trúc đô thị cụ thể, rõ ràng để lầm cơ sở cho việc quản lý, phát triển đô thị di sản trong tương lai.
Tiếp tục có các giải pháp đột phá, nâng cao chất lượng dịch vụ đô thị nhất là vệ sinh môi trường; thu gom, xử lý rác thải đảm bảo cảnh quan, môi trường  đô thị xanh, sạch đẹp, phục vụ hiệu quả phát triển du lịch. Quan tâm đề xuất giải pháp thực hiện giãn dân, giảm mật độ dân số theo hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô. 
Bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND và Hội thẩm nhân dân
Tại kỳ họp, HĐND quận đã bầu đồng chí Vũ Đăng Định, Bí thư Quận ủy giữ chức vụ Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 với 100% số phiếu tán thành; bầu bà Nguyễn Thị Phương Chung, Phó Chủ tịch HĐND quận khóa XIX giữ chức vụ Phó Chủ tịch HĐND quận khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.
Tiếp đó, HĐND quận đã bầu ông Phạm Tuấn Long, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận khóa XIX giữ chức vụ Chủ tịch UBND quận khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026; bầu ông Nguyễn Anh Quân và ông Nguyễn Quốc Hoàn giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND quận khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.
 Chủ tịch HĐND TP tặng hoa chúc mừng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận, các thành viên UBND quận
Ngoài ra, HĐND quận Hoàn Kiếm cũng bầu ông Phí Hoàng Sơn giữ chứcTrưởng ban Pháp chế, HĐND quận; bầu bà Phạm Thị Thu Thủy giữ chức Trưởng ban Kinh tế-xã hội; bà Nguyễn Thị Thu Phương làm Phó Trưởng ban Kinh tế-xã hội, HĐND quận.
HĐND quận bầu 13 Ủy viên UBND quận và 34 thành viên Hội thẩm Tòa án nhân dân quận khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.
Phát biểu chúc mừng các chức danh HĐND quận Hoàn Kiếm bầu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn biểu dương và chúc mừng  những thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân quận Hoàn Kiếm đã đạt được trong cuộc bầu cử rất bài bản, trách nhiệm, được Thành phố tặng cờ đơn vị dẫn đầu; chúc mừng 32 đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND quận nhiệm kỳ 2021-2026.
Chủ tịch HĐND TP yêu cầu, sau khi kiện toàn chức danh, cần khẩn trương phân công phân nhiệm, xây dựng các nội dung quy chế hoạt động của HĐND, UBND để đạt được hiệu quả trong công việc.
Rà soát lại, đưa ra những nội dung chương trình thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 17 của Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết… thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội.
Chủ tịch HĐND TP lưu ý, từ 1/7/2021, thực hiện Luật chính quyền địa phương; Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội, Nghị định 32 của Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, sẽ không tổ chức HĐND phường. Vì vậy, HĐND-UBND Quận cần tiếp tục đổi mới hơn nữa, nâng cao năng lực, hiệu lực hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền; bảo đảm quyết định và tổ chức thực hiện hiệu quả, kịp thời các vấn đề lớn, quan trọng của địa phương. 
 Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại Kỳ họp
Nhấn mạnh Hoàn Kiếm là quận trung tâm của Thủ đô, là đầu mối giao thương cả trong và ngoài nước, nơi tập trung các ngành dịch vụ có kỹ thuật và chất lượng cao, những phố kinh doanh, chợ đầu mối lớn, do đó phải phát triển theo hướng dịch vụ, du lịch, thực hiện tốt Chương trình 03 của Thành ủy để tạo ra những sản phẩm mang tính đặc thù của quận
Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị các vị đại biểu HĐND quận tiếp tục trau dồi trình độ chuyên môn, tự học tập, nghiên cứu để thực hiện tốt chương trình hành động đã công khai. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn mong muốn quận sẽ tiếp tục phát huy truyền thống 60 năm, đoàn kết, năng động, sáng tạo, đổi mới xây dựng quận Hoàn Kiếm giàu đẹp, thanh lịch, văn minh, xứng đáng với Huân chương lao động hạng Nhất được Đảng, Nhà nước trao tặng.