Kỹ năng sống: Chuyện tưởng đơn giản

Minh Tâm
Chia sẻ Zalo

Sau gần 10 năm yêu nhau, họ làm đám cưới, bạn bè ai cũng mừng. Nhưng sau ngày cưới không lâu, cô dâu đã thấy chẳng thấy náo nức với cuộc sống vợ chồng.

Cả hai không thể điều hòa cái tôi của riêng mỗi người thành cái tôi chung. Khi yêu, cả hai đã nhận thấy đối phương có cách nghĩ, cách sống khác mình nhưng lúc đó, họ chỉ nghĩ đơn giản là tình yêu và thời gian sẽ xóa nhòa sự khác biệt ấy. Nhưng về sống với nhau, khi "khoảng trời riêng" va chạm nhau chan chát, họ đi từ sự khác biệt đến đối chọi, mâu thuẫn cứ gặm nhấm dần và cuối cùng là giết chết tình yêu.
 Ảnh minh họa
Câu chuyện của họ có lẽ không phải là cá biệt. Bởi thực tế, tỷ lệ ly hôn ở các cặp vợ chồng trẻ ngày càng gia tăng và nguyên nhân cũng đến từ những lý do rất vụn vặt. Các chuyên gia tâm lý cho rằng, một trong những yếu tố để luôn gắn bó được vợ chồng đó chính là sự tranh luận, để thể hiện sự quan tâm đến nhau và các vấn đề xung quanh cuộc sống của họ và sự cãi vã là điều không thể tránh khỏi. Nhưng khi đó, người chồng nên lấy cái đức, cái tình và cái lý để cảm hóa khiến người vợ cảm động và khuất phục. Còn người vợ nên lấy cái tâm, cái hòa, cái nhẫn để xử sự, dù giận đến mấy mà vẫn giữ ngôn ngữ đúng mực, chẳng có người chồng nào lại không thán phục. Nhiều cặp vợ chồng trẻ khi có mâu thuẫn thì khăng khăng bảo vệ quan điểm của mình mà quên đi rằng, khi có điều không vừa lòng, vợ chồng nên lựa lời khuyên bảo, nhắc nhở nhau. Chính điều này sẽ giúp cả hai có cơ hội nhận ra sai lầm của mình, biết cách khắc phục, tiến bộ để hòa hợp và tạo ra tiền đề vững chắc cho cuộc sống lứa đôi. Đến được với nhau là điều khó, chia tay nhau lại là điều đơn giản. Do đó, mỗi khi có va chạm trong gia đình, hãy đừng nói hai chữ “ly hôn” một cách vội vàng và nhẹ nhàng, bởi có thể sau hôn nhân, tình yêu say đắm trước đây không còn nữa, nhưng một thứ tình yêu khác sẽ xuất hiện. Nó làm cho hai con người có cảm giác ổn định như họ sinh ra là để cho nhau, không thể sống thiếu nhau, cảm thấy luôn cần nhau và lo lắng, quan tâm đến nhau. Điều đó giải thích vì sao thực tế có những đôi vợ chồng đã đầu bạc răng long, trái tim cơ hồ không còn lấy một tia lửa mà khi một người qua đời, người kia đau buồn đến không thiết sống nữa. Đó chính là cái tình nghĩa của vợ chồng. Trong cái tình này có cái nghĩa, biết cách làm cho hai yếu tố hòa quyện, đan cài, thẩm thấu vào nhau không thể tách rời, đó là một nghệ thuật sống rất cần sự bình tâm để suy nghĩ.