[Kỹ năng sống] Giữ nếp quen khi con ở nhà ngày dịch Covid-19

An Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trẻ em hiện đang nghỉ học ở nhà để ngăn chặn, đề phòng sự lây lan của dịch Covid-19. Đây là một việc có thể gây nhiều xáo trộn đến cuộc sống hàng ngày, đặc biệt đối với trẻ em.

Vì vậy, hãy cố gắng giữ các thói quen hàng ngày. Bạn có thể lên lịch trình và dán ở trước cửa phòng ngủ hay tủ lạnh để các thành viên trong gia đình đều nhìn thấy nó mỗi ngày. Bao gồm thời gian nghỉ ngơi sau khi làm việc từ xa hoặc học trực tuyến, làm xong bài tập ở trường để thư giãn và kết nối với nhau.

Bạn hãy thức dậy, mặc quần áo và ăn sáng vào giờ bình thường. Đối với trẻ nhỏ, 20 phút làm bài tập trên lớp sau đó là 10 phút vận động như nhảy dây, nhảy theo nhạc, chơi với thú cưng. Trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên có thể tập trung vào bài tập ở lớp trong thời gian dài hơn và có thời gian nghỉ giải lao giữa các môn học. Thư giãn giữa buổi của mấy mẹ con có thể là sữa tươi, ly ca cao, nước ép, một cái bánh ngọt.

Lên lịch thời gian cho bữa trưa và bữa ăn nhẹ bổ dưỡng. Đừng quên những giờ nghỉ buổi chiều! Ăn tối cùng nhau như những ngày bình thường và thảo luận các vấn đề trong một ngày. Bạn có thể xem đây như cơ hội tận hưởng nhiều thời gian bên gia đình hơn vào buổi tối, cùng nhau làm việc nhà và chơi các trò chơi dân gian như ô ăn quan, cờ tỷ phú, cờ vua…, đọc sách, xem phim hoặc tập thể dục.

Hãy tuân thủ thói quen đi ngủ bình thường càng nhiều càng tốt trong tuần để đảm bảo mọi người đều ngủ đủ giấc. Đừng quên dành chút thời gian sử dụng phương tiện xã hội để kiểm tra thông tin hàng xóm, bạn bè và những người thân yêu của bạn. Nếu con bạn nhớ bạn bè ở trường hoặc các thành viên khác trong gia đình, hãy thử trò chuyện video hoặc mạng xã hội để giữ liên lạc.

Đưa con bạn “cùng đi làm”. Tôi đã cho con gái 7 tuổi tiếp xúc với công việc của mình, những email làm việc, giao tiếp với khách hàng. Con gái có cơ hội để thấy một phần thế giới của bạn. Khuyến khích con chơi "công việc" giàu trí tưởng tượng có thể là một cách để áp dụng "đưa con bạn đến nơi làm việc" mà không bao giờ rời khỏi nhà!

Như mọi khi, việc sử dụng công nghệ không nên “thoải mái” mà cần có giới hạn về thời lượng trẻ có thể chơi trò chơi điện tử trực tuyến với bạn bè và nơi sạc thiết bị của chúng vào ban đêm.