[Kỹ năng sống] Giúp con học trực tuyến tốt

Phương Cát
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, nhiều tỉnh thành cho học sinh tạm ngưng đến trường vì dịch bệnh Covid-19 và học online.

Đây không phải là điều bỡ ngỡ với đại đa số học sinh, vì các em cũng đã một lần rơi vào tình cảnh tương tự. Học online cũng sẽ là xu hướng ngày càng phổ biến. Do đó, việc phụ huynh tạo điều kiện cho con mình học dưới hình thức này là điều cần thiết.
Cùng con học online trong khu cách ly tại thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh. Ảnh: Công Hùng
Ngay khi nghe tin con phải học online, anh Nam lập tức sắm cho cô con gái đang học lớp 4 tại một huyện ngoại thành Hà Nội một chiếc laptop. Anh nói, mua laptop cho con để vừa giúp nó làm quen dần với phương tiện mà một “công dân số” tất yếu phải có, vừa để nó học online”. Trước đó, nhà anh đã thiết lập mạnh internet đủ mạnh để dùng phần mềm Zoom, bố trí không gian học yên tĩnh cho con. Có nhà do điều kiện còn eo hẹp, phụ huynh đành cho con mượn smart phone của mình trong thời gian học; nhà khá hơn mua hẳn điện thoại cho con với cấu hình đủ mạnh để học.

Với lớp học online theo thời khóa biểu của trường, phụ huynh không mấy khó khăn vì giáo viên đã có hướng dẫn cặn kẽ, có thời khóa biể hàng ngày. Điều quan trọng, phụ huynh nhắc nhở con em mình ngồi vào học đúng giờ, chú ý vào bài giảng, tương tác hay trả lời câu hỏi của thầy cô giáo nếu có. Theo nhiều chuyên gia, để học trực tuyến hiệu quả, học sinh nên chuẩn bị bài trước khi học. Do đó, thầy cô giáo ngoài việc nhắc học trò làm bài tập đầy đủ sau giờ học cũng nên thông báo về bài mới sẽ học, dù bài đã có tuần tự tiếp theo ở sách giáo khoa.

Học sinh cũng cần tập trung cao độ hơn khi trên lớp, cải thiện tốc độ đọc để nắm bắt bài giảng kịp thời; không ngại hỏi lại thầy cô những điều chưa hiểu nếu thầy cô cho phép.

Trên thực tế, trẻ em phần nhiều khó tập trung vào bài giảng. Do đó, phụ huynh có thể tìm bài giảng tương tự trên internet để cho con tham khảo nếu con chưa hiểu bài. Thực tế, các bài giảng trên mạng thường do những thầy cô giỏi giảng dạy nên phụ huynh không cần lo lắng về chất lượng; thêm nữa học sinh có thể xem nhiều lần đến khi hiểu mới thôi.

Trong những ngày học trực tuyến, học sinh ở nhà trong môi trường chật hẹp không tốt cho sức khỏe. Do đó, phụ huynh cần chú ý chế độ dinh dưỡng cân bằng và đầy đủ cho trẻ. Trong điều kiện nhất định, cần giúp trẻ vận động thân thể, có thể chay bộ quanh nhà… Cần cho trẻ nghỉ ngơi, đi ngủ đúng giờ; tránh tình trạng trẻ tranh thủ sử dụng laptop, smart phone để chơi game…

Cuối cùng, để tránh việc học online trở thành nặng nề với con trẻ, phụ huynh không nên gây áp lực thành tích cho con em mình. Điều qua trọng là con tiếp thu được bài giảng, tùy sức học của mỗi trẻ sẽ có điểm số khác nhau (trừ học sinh tiểu học chưa được cho điểm số).

Hy vọng, với việc phụ huynh chuẩn bị đầy đủ điều kiện cho con em mình, các em sẽ học online hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần