[Kỹ năng sống] Mỗi nhà nên tự phân loại rác

Khánh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỗi ngày xách từng bịch rác to nhỏ với đủ thứ trong ấy mang vứt tôi lại thở dài, không chỉ vì số lượng rác thải nhiều mà còn vì hỗn độn đủ thứ rác trong bịch không được phân loại.

Ngày xưa, khi tôi còn ở quê chuyện rác thải sinh hoạt mỗi ngày xử lý rất đơn giản. Các loại rác như lá rau già, vỏ trái cây, lòng cá,... sẽ được bỏ vào nồi cám nấu cho lợn; những rễ rau củ, cành hoa sẽ được ném gọn vào một góc vườn ủ đó rồi sau trộn lẫn mớ vun mấy gốc cây trong vườn... Lẽ dĩ nhiên, ngày xưa rác thải nhựa, túi ni lông rất ít, nếu có thì cũng được ném vào bếp củi đốt chung.
Phân loại rác sẽ giúp đảm bảo vệ sinh môi trường tốt hơn.
Sống ở thành phố, nhà chật nên cái gì không cần dùng nữa thì sẽ được đem bỏ thùng rác. Mỗi ngày, sau những bữa cơm là tá lả các loại rác, túi ni lông, hộp xốp, vỏ trứng, vỏ trái cây, lá rau già, cơm thừa, canh thiu,... tất cả đều được đựng chung trong một túi và ném chung thùng rác. Rồi không biết khi về nơi tập kết chúng sẽ được phân loại như thế nào?
Tôi thường đạp xe đi qua một bãi tập kết xe rác, tại đây chỉ một số loại chai nhựa, chai sành hay thùng carton giấy báo được nhặt ra khi dính lẫn cả một đống bầy nhầy vì rác hữu cơ phân hủy, còn lại tất cả sẽ được xe tải lớn chở đi. Sau mỗi lần tập kết là cả con đường nhớp nháp bốc mùi hôi thối. Tôi vẫn luôn tự hỏi, tại sao vẫn chưa có quy định về việc phân loại rác tại các thành phố lớn? Hay có nhưng tại sao không thực hiện?
Về việc phân loại rác, thiết nghĩ vẫn là ý thức của mỗi gia đình. Để phân loại rác không khó, trong nhà chỉ cần chia ra 2 loại rác cơ bản: Rác hữu cơ và rác vô cơ.
Rác hữu cơ: là canh rau, cơm, vỏ trái cây, lá cây, cành hoa... tất cả được đổ vào một thùng (có thể tái sử dụng những thùng sơn) có nắp đậy, mua thêm vài gói men vi sinh trữ sẵn trong nhà. Trộn men vi sinh với những loại rác này, ủ sau 15 ngày có thể dùng làm phân bón cho những chậu cây ngoài ban công. Còn nếu nhà không có cây, bạn cũng có thể mang chúng cho hàng xóm hay cho những người chăm sóc cây ngoài công viên.
Rác vô cơ: các loại chai lọ nhựa thủy tinh hay giấy báo bạn để riêng sẽ giúp những người đi gom đồng nát dễ dàng nhặt chúng, hoặc đơn giản những người đi gom rác cũng có thể dễ dàng phân loại. Điều quan trọng, khi phân riêng rác như vậy sẽ giúp chúng dù là rác nhưng vẫn sạch sẽ và có ích.
Phân loại rác không phải là chuyện mới, cũng có nhiều hướng dẫn khuyến khích các gia đình nên tự phân loại rác tại nhà, tuy nhiên những xe rác vẫn hỗn độn với đủ thứ trên đời.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần