Kỷ niệm 21 năm báo Kinh tế & Đô thị xuất bản số báo đầu tiên (1/1/1999 - 1/1/2020): Liên tục đổi mới, đồng hành cùng bạn đọc

Kinh tế & Đô thị
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong không khí chào đón năm mới 2020, báo Kinh tế & Đô thị đánh dấu bước phát triển mới, tròn 21 năm xây dựng và trưởng thành, đồng hành cùng bạn đọc (1/1/1999 - 1/1/2020).

Trong thời gian qua, Báo tiếp tục khẳng định mình trên nhiều lĩnh vực, là một trong những ấn phẩm được Nhân dân Thủ đô và cả nước đón nhận.
Cầu nối với bạn đọc
Vượt qua nhiều khó khăn, 21 năm qua, Kinh tế & Đô thị đã đứng vững trong làng báo chí Thủ đô và cả nước. Cùng với việc không ngừng cải tiến cả về nội dung lẫn hình thức, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, Báo luôn chú trọng xây dựng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu thông tin của bạn đọc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được lãnh đạo TP Hà Nội giao, phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô và đất nước.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao giải A Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP Hà Nội lần thứ II - năm 2019 cho nhóm tác giả báo Kinh tế & Đô thị. Ảnh: Phạm Hùng
Trong năm qua, Kinh tế & Đô thị luôn bám sát, phản ánh, thông tin đầy đủ các sự kiện, vấn đề lớn của đất nước và Thủ đô. Báo đã tuyên truyền sâu đậm việc triển khai đưa Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống; Tuyên truyền 8 Chương trình công tác trọng tâm của Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016 - 2020, Năm nâng cao hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị; Tuyên truyền đậm về công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, Báo tập trung tuyên truyền các vấn đề nóng, dân sinh bức xúc của TP như vụ cháy Nhà máy Bóng đèn - Phích nước Rạng Đông; sự cố ô nhiễm nước sạch sông Đà; xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch…
Đối với công tác bạn đọc, công việc được ví như “làm dâu trăm họ”, từ các lá đơn hay từng cuộc điện thoại của người dân gọi đến tòa soạn đều được phóng viên của Báo đặt mình vào từng hoàn cảnh của bạn đọc để cảm thông, thấu hiểu. Báo thực sự trở thành nơi tin tưởng để bạn đọc phản ánh, kiến nghị các vấn đề dân sinh bức xúc.
Những đơn thư, phản ánh của bạn đọc đã được các phóng viên vào cuộc một cách quyết liệt, sau khi các vụ việc được Báo phản ánh, UBND TP Hà Nội, các cơ quan chức năng đã phản hồi, yêu cầu làm rõ, để đi đến tận cùng sự thật và đưa ra hướng xử lý. Cụ thể, thời gian qua, báo Kinh tế & Đô thị đăng tải loạt bài điều tra về hành vi lập khống hồ sơ của một số cán bộ Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Xung (huyện Ứng Hòa) trong việc mạo danh chữ ký trục lợi vật tư, tiền của Nhà nước hỗ trợ người dân địa phương trong sản xuất nông nghiệp. Sau khi Báo thông tin, UBND huyện Ứng Hòa đã tiếp thu, chỉ đạo cơ quan chức năng vào cuộc thanh, kiểm tra. Đến nay, Công an huyện Ứng Hòa đã hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, chuyển hồ sơ sang Viện KSND huyện Ứng Hòa để truy tố đối tượng và chờ ngày đưa ra xét xử theo quy định.
 Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy

Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Kiều Xuân Huy:Kênh thông tin quan trọng của TP Hà Nội

Cùng với sự phát triển của báo chí Thủ đô, trong những năm qua báo Kinh tế & Đô thị đã có nhiều sự đổi mới trong công tác tuyên truyền, đang từng bước tạo nên bản sắc riêng của tờ báo.

Báo đã bám rất sát cơ sở, phản ánh kịp thời, đầy đủ những thông tin thời sự, đời sống của người dân trên toàn địa bàn huyện cũng như TP.

Với các cấp chính quyền của Thủ đô, Báo thực sự là một kênh thông tin quan trọng của Đảng bộ, chính quyền các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; là cầu nối đề tạo sức cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên cùng toàn thể Nhân dân thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế.

Bên cạnh đó, báo đã luôn đồng hành, cổ vũ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Thủ đô Hà Nội nói chung và huyện Thường Tín nói riêng, nhất là các thông tin về việc thực hiện công tác quản lý đất đai, xây dựng, môi trường đã luôn được chú trọng tuyên truyền đầy đủ, toàn diện trên các ấn phẩm của Báo, giúp bạn đọc cập nhật thông tin một cách kịp thời. 
Cũng trong thời gian qua, khi Ban Quản lý Dự án lưới điện Hà Nội cùng UBND huyện Phú Xuyên tiến hành thu hồi GPMB xây dựng TBA 110Kv Phú Xuyên đã vấp phải sự phản đối của người dân trên địa bàn. Với sự tích cực vận động, tổ chức đối thoại và đồng hành tuyên truyền của Báo, đã làm rõ được lợi ích của việc thực hiện dự án nên người dân đã thay đổi nhận thức, ủng hộ chủ trương của Nhà nước.
Việc triển khai giao, cắm mốc giới dự án, thực hiện công tác GPMB, niêm yết công khai danh sách và chi trả tiền, bồi thường cho các hộ dân để chờ bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án lưới điện Hà Nội thực hiện xây TBA 110Kv Phú Xuyên đã gặp thuận lợi.
Đặc biệt, xuất phát từ phản ánh của người dân về những bất cập trong quản lý hành chính tại các khu đô thị mới, nhất là ở các địa bàn ven đô, nhóm phóng viên của Báo đã đi sâu tìm hiểu và thực hiện loạt bài “Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp”.
Với 5 kỳ, loạt bài đã phản ánh được cơ bản đầy đủ những bất cập của quản lý hành chính ở khu đô thị mới, những bức xúc cũng như kiến nghị từ cơ sở, các chuyên gia để hiến kế cho TP. Loạt bài này của Báo đã đoạt giải A giải báo chí về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP Hà Nội năm 2019.
Mặc dù công việc bận rộn và nhiều áp lực nhưng với nhiệm vụ là cầu nối với bạn đọc, chúng tôi thật sự hạnh phúc vì đã mang lại niềm vui cho nhiều người. Kinh tế & Đô thị đã trở thành người bạn thân thiết của Nhân dân.
Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái
Nhiều năm qua, công tác xã hội cũng đã trở thành một khía cạnh không thể thiếu trong các chương trình công tác của Báo. Trong năm 2019, Báo đã triển khai “Tết Nghĩa tình” - Xuân Kỷ Hợi 2019, tặng 100 suất quà tại huyện Ứng Hòa với tổng trị giá 100 triệu đồng; tham gia “Hành trình về nguồn” các cơ quan báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc và Thủ đô Hà Nội tại tỉnh Cao Bằng và tặng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo tại huyện Hà Quảng.
Trong chương trình "Nghĩa tình tháng 7" năm 2019, báo đã thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Ngoài ra, Báo cũng đã phối hợp với Điện lực Hà Nội tổ chức thành công chuyến trao 6.000 cuốn vở cho học sinh các trường Tiểu học tại huyện Ba Vì. Kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân viên tham gia hiến máu nhân đạo…
Hiện nay, báo Kinh tế & Đô thị có các ấn phẩm: Báo Kinh tế & Đô thị hàng ngày, Cuối tuần, Kinh tế & Đô thị điện tử, chuyên trang Giao thông Hà Nội, chuyên trang Tiêu dùng, chuyên trang tiếng Anh Hanoitimes. Đặc biệt, trang thông tin Hanoitimes của Báo là Kênh thông tin đối ngoại chủ lực của TP Hà Nội. Các chuyên trang, chuyên mục của Báo ngày càng được cải tiến phong phú, đa dạng, nội dung luôn được cập nhật, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc.
Đón năm mới 2020, đội ngũ những người làm báo Kinh tế & Đô thị luôn cố gắng để tờ báo luôn là món ăn tinh thần bổ ích, đáp ứng sự kỳ vọng và tin yêu của bạn đọc Thủ đô và cả nước.
 Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân Hoàng Thúy Anh

Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân Hoàng Thúy Anh: Chuyển tải thông tin phong phú, đi vào cuộc sống

Là cơ quan ngôn luận của UBND TP Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị đã chuyển tải thông tin phong phú, đa dạng, đi vào cuộc sống thực tế hiện nay. Đồng thời, cập nhật thường xuyên các thông tin hữu ích đối với người dân, qua đó, giúp chính quyền, người dân thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước ở địa phương và chấp hành tốt trách nhiệm của công dân trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các hoạt động của chính quyền địa phương rất cần sự vào cuộc của cơ quan báo chí - cầu nối để chính quyền có thể nắm bắt được thông tin, đồng hành cùng chính quyền phục vụ Nhân dân.

Đặc biệt, Báo có nhiều bài báo, nội dung phản ánh mà các đơn vị phường, xã có thể tham khảo cách làm hay của nhau, làm sao đảm bảo tốt nhất cho tổ chức Nhà nước và công dân.

Tuy nhiên, tôi mong muốn Báo chuyển tải nhiều hơn các nội dung cần tuyên truyền, vận động, để người dân thực hiện và đồng thời cũng phản ánh những phản hồi từ thực tiễn.

 Trưởng thôn Tự Khoát, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì Lưu Văn Mùa

Trưởng thôn Tự Khoát, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì Lưu Văn Mùa: Báo tác động tích cực đến đời sống của người dân

Ngày nào cán bộ thôn chúng tôi cũng đọc báo Kinh tế & Đô thị. Qua đó, tôi nhận thấy tờ báo đang ngày càng thay đổi về hình thức cũng như nội dung và đã thể hiện được tầm vóc, chính kiến của Báo.

Nhiều phóng viên, nhà báo luôn nhiệt tình, tích cực về vùng sâu, vùng xa, kịp thời có những bài viết tuyên truyền xây dựng nông thôn mới, phong trào làm kinh tế, phản ánh đời sống thường ngày ở vùng nông thôn một cách trung thực, khách quan và sinh động.

Cách sắp xếp bài viết và ảnh minh họa, bố trí chuyên mục cho mỗi số báo luôn được thay đổi như món ăn thường ngày nên đã tạo được nhiều bất ngờ cho độc giả. Những thông tin trong các trang báo đã, đang có sự tác động tích cực đến đời sống của người dân. (Hồng Thái - Hữu Trường ghi)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần