Kỷ niệm khó quên về một bài báo

Nguyễn Thanh Điệp - Học viện Hải quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong suốt nhiều năm viết báo của mình, tôi có không ít kỷ niệm với những chuyến đi, các nhân vật và sự kiện liên quan đến bài viết. Nhưng bài báo “Người nghệ sĩ nhiếp ảnh nặng lòng với Trường Sa” đã để lại trong tôi nhiều kỷ niệm khó phai mờ từ hoàn cảnh ra đời cho đến lúc bài báo được đăng.

Tác phẩm ''Khoảnh khắc Trường Sa'' của nghệ sĩ nhiếp ảnh Văn Thành Châu.
Nhân vật trong bài viết là nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo Văn Thành Châu. Khi đó, anh đang công tác tại Tạp chí Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa. Rất nhiều tác phẩm đạt giải trong các cuộc thi trong nước và quốc tế của anh là hình ảnh về các chiến sĩ hải quân đang ngày đêm canh giữ biển, đảo Tổ quốc...
Một ngày mưa bão vào cuối mùa Hè cách đây hơn chục năm, đồng chí Tổng Biên tập báo Hải quân Việt Nam gọi điện cho tôi nói về một bức ảnh “Khoảnh khắc Trường Sa” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Văn Thành Châu hiện đang công tác tại Tạp chí Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa. Tác phẩm nghệ thuật này đã đoạt Huy chương Vàng trong cuộc thi Triển lãm ảnh nghệ thuật lần thứ 15 do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức. Do vậy, cần có ngay bài viết tuyên truyền về các hoạt động của những người lính hải quân trên quần đảo Trường Sa cũng như nhân rộng bức ảnh đoạt Huy chương Vàng của nghệ sĩ nhiếp ảnh Văn Thành Châu trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có báo Hải quân Việt Nam.

Để thông tin được nhanh chóng, kịp thời, ngay sau khi nhận được điện thoại của đồng chí Tổng Biên tập, cho dù lúc đó trời đang mưa nặng hạt do ảnh hưởng của cơn bão cuối mùa nhưng tôi cũng đã đến ngay Tòa soạn Tạp chí Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa, nơi nghệ sĩ nhiếp ảnh Văn Thành Châu công tác gặp anh trao đổi để viết bài. Ngồi tâm sự, anh cho biết về hoàn cảnh ra đời của bức ảnh để đời “Khoảnh khắc Trường Sa” cũng như nhiều tác phẩm khác của anh về những người lính biển. Ngồi nhâm nhi bên ly cà phê nóng, nhìn xa xăm về phía biển, anh tâm sự: “Vào những ngày mưa bão như thế này, mình lại nhớ Trường Sa, nhớ những người lính đã từng gặp trong chuyến đi vừa qua. Gặp thời tiết như thế này mới thấu hiểu được những vất vả của người lính đảo, dù mưa gió bão bùng vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ, vững chắc tay súng bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”. Lời tâm sự ruột gan của anh khiến tôi hiểu được vì sao trong mỗi tác phẩm của anh, Trường Sa và những người lính biển luôn hiện hữu gần gũi và thân thương đến vậy.

Khi được hỏi về bức ảnh “Khoảnh khắc Trường Sa”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Văn Thành Châu kể, trong chuyến công tác Trường Sa vào năm 2008 cùng đoàn cán bộ của tỉnh Khánh Hòa ra thăm và làm việc với quân và dân đảo Song Tử Tây, khi đang đi tác nghiệp trên đảo, chợt thấy một khung cảnh các chiến sĩ công binh đang dầm mình dưới nước, vận chuyển vật liệu được chở từ đất liền ra để xây dựng âu tàu. Công việc tuy khó khăn, vất vả nhưng các chiến sĩ luôn nở nụ cười trên môi. Nét vô tư, tinh thần luôn lạc quan đó đã khắc họa nên phẩm chất cao đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ với vẻ đẹp dung dị, tựa như những bông hoa phong ba giữa trùng khơi sóng gió.

“Khi nhìn thấy tôi, tất cả các chiến sĩ đều giơ tay vui mừng chào đón như người thân đến thăm. Cảm xúc trong tôi trào dâng và cũng nhờ phản xạ nghề nghiệp nên đã nhanh tay “chộp” kịp khoảnh khắc ấy” - Văn Thành Châu chia sẻ. Với anh, những người lính biển đã mang lại những cảm xúc thật khó quên, đó là thứ tình cảm thiêng liêng khó có thể nói hết bằng lời được. Và tác phẩm “Khoảnh khắc Trường Sa” đã đem về cho Văn Thành Châu một giải thưởng rất có giá trị trong sự nghiệp gần 30 năm cầm máy của mình.

Chia tay nghệ sĩ nhiếp ảnh khi phố biển đã lên đèn, trời mỗi lúc càng mưa nặng hạt và ngoài khơi xa biển đang dào lên từng đợt sóng... Sau đó, bài viết “Nghệ sĩ nhiếp ảnh luôn nặng lòng với Trường Sa”, đăng trên báo Hải quân Việt Nam và phát trên Đài Tiếng nói Việt Nam. Thật là một kỷ niệm khó quên, sau khi tờ báo ra tới Trường Sa, các chiến sĩ có mặt trong bức ảnh đã liên lạc qua điện thoại với tôi để mong một ngày được gặp mặt tác giả bức ảnh “Khoảnh khắc Trường Sa” và tác giả bài báo. Hơn một năm sau, vào một ngày đẹp trời trên phố biển Nha Trang, chúng tôi đã có buổi giao lưu với niềm vui khôn tả…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần