Kỳ thi THPT quốc gia 2017: Kiểm soát chặt chẽ, tránh gian lận thi cử

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại hội nghị hướng dẫn thi THPT quốc gia 2017 diễn ra sáng 19/6, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã quán triệt tới phòng GD&ĐT 30 quận, huyện, thị xã và Hiệu trưởng, Hiệu phó các trường phổ thông phải kiểm tra kỹ cơ sở vật chất, ánh sáng, y tế, điện... tại các điểm thi.

Thẻ dự thi phát tại điểm thi

Cơ sở vật chất đặc biệt quan trọng để phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, do đó, lãnh đạo Sở GD&ĐT yêu cầu các điểm thi phải cử riêng một Phó trưởng điểm thi phụ trách về cơ sở vật chất. Phó trưởng điểm thi phải chịu trách nhiệm kiểm tra phòng thi, chỗ ngồi cho thí sinh (TS), đảm bảo khoảng cách giữa các TS theo hàng ngang không dưới 1,2m. Phòng thi cũng cần đảm bảo ánh sáng, thoáng mát, ...
Kiểm tra thẻ dự thi của thí sinh tại điểm trường Đại học GTVT trong kỳ thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: Công Hùng

Ông Bùi Quang Thái – Phó trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, quy chế kỳ thi THPT quốc gia 2017 có một số điểm mới. Những năm trước cán bộ coi thi chỉ nhìn thẻ của TS, nay mỗi phòng thi sẽ có bảng danh sách của từng TS dự thi trong phòng thi, cán bộ coi thi sẽ căn cứ vào bảng danh sách xem TS dự thi có đúng không... Đây là việc kiểm soát cần thiết nhằm hạn chế sai sót, vi phạm quy chế thi của TS.

Ngoài chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị, văn phòng phẩm... phục vụ kỳ thi, lãnh đạo Sở cũng yêu cầu Trưởng điểm thi tổ chức học quy chế thi cho tất cả các thành viên của điểm thi. Bản thân cán bộ coi thi cũng tham gia vào công tác kiểm tra cơ sở vật chất: Phòng làm việc của điểm thi; niêm phong các phòng không phục vụ công tác coi thi, các thiết bị sao in; cùng với cán bộ an ninh kiểm tra các phòng, tủ bảo quản đề thi, bài thi; điện thoại cố định dùng để trực thi phải có loa ngoài; chuẩn bị các tài liệu phục vụ điểm thi như: thẻ dự thi của TS, danh sách cấp thẻ dự thi, danh sách ảnh của TS... “Điểm cần chú ý là với bài thi tổ hợp, giấy nháp của TS có 3 loại (màu đỏ, xanh và đen). Cán bộ coi thi phải thu toàn bộ bài thi, giấy nháp của bài thi đó, do đó, Sở giúp cán bộ coi thi bằng cách: giấy nháp màu đỏ dành cho môn thi thứ nhất trong bài tổ hợp, màu xanh dành cho môn thứ hai, màu đen bài thi tổ hợp môn thi cuối cùng. Như vậy, đến bài thi thứ hai (nháp màu xanh) mà giám thị coi thi nhìn thấy nháp màu đỏ, TS đã vi phạm quy chế thi. Bởi vậy, Trưởng điểm thi, cán bộ coi thi phải hướng dẫn, nhắc nhở TS thật kỹ, tránh vi phạm quy chế từ những lỗi nhỏ này” – ông Thái lưu ý. Ngoài ra, ông Thái cũng quán triệt cán bộ coi thi phải hướng dẫn TS ghi đúng, đủ số báo danh trên thẻ dự thi, phiếu thu bài thi...

Nhiều lo lắng

Tại hội nghị sáng 19/6 vẫn còn khá nhiều câu hỏi về kỳ thi được các đại biểu đặt ra. Cụ thể: Theo quy định, phát đề từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, nhưng TS số báo danh 003 vắng, phát đề thế nào? TS đến muộn phát đề ra sao?... Trả lời xung quanh vấn đề này, ông Thái cho biết, các phòng thi được bố trí theo tổ hợp môn thi, TS thi môn nào được bố trí phòng thi môn đó, môn Sử, môn Địa sẽ thi 2 phòng khác nhau. Mỗi TS trong phòng thi có một mã đề riêng; các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có cùng một mã đề thi. “Đối với TS đến muộn, cán bộ phát đề vẫn phát lần lượt từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, đến vị trí TS đến muộn, cán bộ vẫn phát đề và úp xuống, nếu TS không đến giám thị thu lại. Đến bài thi môn khác, TS đến đúng giờ thì giám thị vẫn phát đúng mã đề đó” – ông Thái hướng dẫn.

Một điểm mới khác của kỳ thi năm nay cũng được lưu ý là ngay sau khi phát đề cho TS, cán bộ coi thi yêu cầu TS kiểm tra tình trạng đề thi, nếu thấy đề thi các môn tổ hợp không cùng một mã, thiếu trang hoặc rách, nhòe, phải báo ngay cho cán bộ coi thi xử lý; nếu để quá 10 phút sau khi phát đề, TS phải tự chịu trách nhiệm.

Chỉ đạo tại hội nghị, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, đây là kỳ thi mang tính cạnh tranh cao, vì vậy sẽ rất nghiêm ngặt và gay cấn, do vậy, công tác làm thi phải thực hiện nghiêm, kỹ càng. Trưởng điểm thi cần triển khai tốt tại điểm thi, làm sao kỳ thi thật nghiêm, nhưng không để TS, cán bộ làm thi căng thẳng. Đặc biệt, đối với cán bộ làm thi, phải lưu ý các vật dụng công nghệ cao, tránh gian lận trong kỳ thi. “Mới đây, công an TP phát hiện hàng chục máy tính bỏ túi điện tử, nhưng bên trong là điện thoại thông minh. Qua sự việc này, cán bộ coi thi số 1, 2 phải kiểm tra chặt chẽ, kiểm tra đồng hồ đeo tay, nhẫn... của từng TS trước khi vào phòng thi. Phương châm của Sở GD&ĐT Hà Nội là chuẩn bị kỹ điều kiện phục vụ kỳ thi, kiểm soát chặt tình hình, nắm chắc quy chế để kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn” – ông Độ nhấn mạnh.

Chi tiết lịch thi THPT quốc gia 2017

- Ngày 21/6: 14 giờ - Thí sinh tập trung tại điểm thi nghe phổ biến quy chế và làm thủ tục dự thi: nhận Thẻ dự thi và đính chính thông tin sai sót (nếu có).

Ngày 22/6: Sáng thi Ngữ Văn - thời gian 120 phút

- Chiều thi Toán – thời gian 120 phút.

- Ngày 23/6: Sáng thi môn tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý – Hóa học – Sinh học) – thời gian 150 phút (mỗi môn 50 phút).

- Chiều thi Ngoại ngữ - thời gian 60 phút.

- Ngày 24/6: Sáng thi tổ hợp môn Khoa học xã hội (Lịch sử - Địa lý – Giáo dục công dân) - thời gian 150 phút (mỗi môn 50 phút).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần