Kỳ vọng Mỹ - Trung đạt thỏa thuận, giới đầu tư phấn chấn với tài sản rủi ro

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thị trường cổ phiếu châu Á và chứng khoán Mỹ tương lai đồng loạt tăng điểm phiên 11/10 khi giới đầu tư đặt kỳ vọng vào việc Mỹ - Trung sẽ có thỏa thuận thương mại trong vòng đàm phán đang diễn ra.

Nhà đầu tư trên thị trường cổ phiếu châu Á phấn chấn trong phiên giao dịch sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp nhà đàm phán thương mại hàng đầu Trung Quốc - Phó Thủ tướng Lưu Hạc trong ngày thứ 2 của vòng đàm phán đang diễn ra tại Washington.
Chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm trong phiên 11/10.
Chỉ số MSCI của cổ phiếu khu vực châu Á - Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản leo dốc 0,5% theo đà khởi sắc trên sàn Phố Wall. Chỉ số tương lai của S&P 500 tại thị trường châu Á tăng 0,2% trong phiên 11/10.
Tại thị trường Australia, chỉ số chứng khoán tăng 0,8%, trong khi chỉ số chứng khoán Nikkei 225 của Nhật Bản cũng nhích 0,9%.
Nhà đầu tư hào hứng với tài sản rủi ro, đặc biệt là cổ phiếu, sau khi các nhà đàm phán cấp cao Mỹ và Trung Quốc kết thúc ngày đầu tiên của vòng đàm phán thương mại thứ 13 tại Washington được đánh giá có tiến triển.
Một quan chức Nhà Trắng cho biết các cuộc đàm phán đã diễn ra có lẽ tốt hơn so với dự kiến.
Các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc vừa kết thúc ngày đầu cuộc đàm phán thương mại đầu tiên trong hai tháng qua kéo dài từ ngày 10-11/10. Các nhóm đại diện doanh nghiệp tỏ ra lạc quan về các thỏa thuận nhỏ.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và các quan chức cấp cao khác của Bắc Kinh trong khoảng 7 giờ tại văn phòng ông Lighthizer gần Nhà Trắng vào ngày 10/10.
“Chúng tôi đã có một cuộc đàm phán rất, rất tốt với Trung Quốc”, Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên. Ông nhắc lại kế hoạch gặp ông Lưu tại Nhà Trắng ngày 11/10, được coi là dấu hiệu tốt.
Các nhà đàm phán có thể đồng ý với các thỏa thuận cấp thấp về các vấn đề như tiền tệ và bảo vệ bản quyền, dù hai cường quốc kinh tế thế giới vẫn còn những bất đồng, Myron Brilliant, một quan chức của Phòng Thương mại Mỹ nói với Reuters.
Trong khi đó, chứng khoán Mỹ tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên giao dịch ngày 10/10, cùng với phiên tăng trước đó, giúp các chỉ số chính của sàn Phố Wall  lấy lại được hết những gì đã mất trong phiên thứ 8/10.
Đà leo dốc của phố Wall đến từ kỳ vọng của giới đầu tư về khả năng Mỹ và Trung Quốc sẽ đạt được ít nhất một thỏa thuận trong vòng đàm phán thương mại đang diễn ra tại Washington khi Tổng thống Trump nói rằng, các cuộc đàm phán với Trung Quốc trong ngày đầu tiên (10/10) đã diễn ra rất tốt.
Trước đó, Tổng thống Trump cũng thông báo trên dòng tweet rằng, sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Trưởng phái đoàn đàm phán thương mại của Trung Quốc tại Nhà Trắng vào ngày 11/10.
Theo Xinhua, các quan chức Trung Quốc cho biết, các nhà đàm phán Washington và Bắc Kinh đang làm việc để đạt được một thỏa thuận xây dựng lòng tin sớm, bao gồm một để tránh thao túng tiền tệ.
Bên cạnh đó, đà tăng mạnh 1,3% của cổ phiếu Apple sau khi Longbow Research nâng cấp lên mức MUA nhờ kết quả bán hàng tốt của iPhone 11, cũng giúp chứng khoán Mỹ duy trì đà tăng tốt trong phiên này.
Kết thúc phiên 10/10, chỉ số Dow Jones tăng 150,66 điểm (tương đương 0,57%), lên 26.496,67 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 18,73 điểm (khoảng 0,64%), lên 2.938,13 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite tăng 47,04 điểm (tương đương 0,60%), lên 7.950,78 điểm./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần