Lá chắn cộng đồng

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Vùng xanh”, chỉ những khu vực an toàn, chưa xuất hiện dịch Covid-19 được xác lập kèm theo các biện pháp giữ gìn an toàn tuyệt đối, là từ khóa được nhắc đến nhiều trong những ngày gần đây. Bảo vệ vững chắc “vùng xanh”; khống chế “vùng đỏ” đang có dịch là giải pháp đang được Hà Nội và nhiều địa phương tăng cường áp dụng để sớm đẩy lùi đợt dịch.

''Vùng xanh an toàn'' tại khu vực tổ dân phố số 5 phường Nhật Tân, quận Tây Hồ. Ảnh: Vân Nhi
Trong Công điện số 18/CĐ-UBND của TP Hà Nội, các biện pháp ứng phó với từng vùng đã được quy định rất cụ thể. Việc rất cấp thiết và phù hợp thực tiễn này chính là căn cứ quan trọng để các địa phương rà soát, thiết lập khu vực tự quản, ngăn dịch bênh lây lan. Trong đó, tại các khu vực không có dịch hay vẫn gọi là "vùng xanh", mỗi người dân ngoài việc chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết, sẽ phát huy vai trò cùng tham gia thành lập các khu vực tự quản, chốt bảo vệ "vùng xanh” cho chính khu dân cư, tổ dân phố của mình. Việc này vừa chủ động phòng ngừa ngay khi dịch bệnh chưa xảy ra, vừa phát huy được vai trò của người dân trong việc phòng dịch. Còn tại khu vực có nguy cơ ("vùng da cam") gồm các nhà máy, đơn vị, chợ, siêu thị, bệnh viện..., TP cũng yêu cầu chính quyền cơ sở phê duyệt phương án phòng, chống dịch, chỉ cho hoạt động khi đảm bảo các quy định phòng, chống dịch… Đối với khu vực phong tỏa hoặc khu cách ly ("vùng đỏ"), chính quyền cơ sở được giao quyền chủ động trong quyết định các biện pháp phong tỏa hoặc cách ly y tế phù hợp để kiểm soát, khống chế trong thời gian ngắn nhất.

Việc xây dựng “vùng xanh” đang là giải pháp chung cho các địa phương, tiến tới có nhiều khu vực an toàn hơn nữa ở Hà Nội. Tùy vào đặc thù cụ thể, từng địa bàn đã triển khai nhiều cách làm, giải pháp quyết liệt để mở rộng và giữ vững “vùng xanh”. Nhiều địa bàn đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng, vùng sạch về dịch bệnh thì địa phương kiên quyết bảo vệ, giữ vững, còn vùng nguy cơ phải tiếp tục khống chế, chia nhỏ quản lý, giám sát... Đồng thời với đó, có các biện pháp hỗ trợ tối đa để mỗi người, mỗi gia đình, trong mỗi vùng yên tâm thực hiện giãn cách, tránh nguy cơ dịch lây lan, bùng phát.

Tại nhiều quận, huyện, số lượng các “vùng xanh” được xác lập ngày càng nhiều, trong khi đó các khu vực “vùng đỏ” được khoanh vùng, thu nhỏ lại. Tại khắp các khu vực an toàn trong nội đô và khu vực ngoại thành, người dân đều chủ động, sáng tạo lập chốt cứng hoặc chốt mở, bảo đảm an toàn cho khu vực mình sinh sống. Lực lượng tham gia chính là người trong khu dân cư, thôn xóm, kiểm soát người đưa hàng, người lạ đến khu vực, đồng thời nhắc nhở nhau cùng thực hiện tốt việc giãn cách, “ai ở đâu ở đấy”. Cách làm này được đông đảo người dân đều đồng lòng, vui vẻ, tự nguyện thực hiện nhằm bảo vệ sự bình yên trong cộng đồng.

Nhiều ý kiến đã nhận định, chính các liều "vaccine cộng đồng" hình thành ở mỗi “vùng xanh” là minh chứng rõ nhất cho mọi nỗ lực, sáng tạo và tinh thần vào cuộc của người dân với mong ước sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Với các chiến lược mới “bảo vệ vùng xanh, phong tỏa vùng đỏ, đảm bảo an toàn vùng vàng để làm sạch chuyển hóa thành vùng xanh” này, kết hợp với thực hiện tầm soát, sàng lọc và các biện pháp đồng bộ khác trong phòng dịch, chắc chắn sẽ góp phần rất lớn để kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần