Lái xe khách bỏ bến, tụ tập gây cản trở giao thông: Cần xử lý nghiêm

Bài, ảnh: Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/2, khoảng 50 xe khách chạy các tuyến Hà Nội đi Thái Bình, Nam Định..., thuộc diện điều chuyển từ Bến xe Mỹ Đình về Bến xe Nước Ngầm đã đồng loạt bỏ khách, đi xe không về Hà Nội, và bị ngăn lại tại trạm thu phí Km188 + 300 trên cao tốc Pháp Vân.

Dư luận cho rằng, đây là hành động tự phát, gây khó khăn cho cả hành khách, cơ quan quản lý lẫn chính các DN.
Vô trách nhiệm với hành khách
Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 28/2, khoảng 50 xe khách chạy các tuyến từ Hà Nội đi Thái Bình, Nam Định, mới được điều chuyển về Bến xe Nước Ngầm, đã cùng nhau bỏ khách, đi xe không, treo nhiều băng rôn, biểu ngữ phản cảm, rồng rắn kéo lên Hà Nội. Họ viện lý do việc điều chuyển luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh được Sở GTVT Hà Nội thực hiện từ ngày 2/1 vừa qua là không hợp lý, gây khó khăn cho DN nên kéo đến phản đối. Ngay khi nắm được thông tin, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, Đội CSGT số 8 đã phối hợp với lực lượng tại chỗ của trạm thu phí buộc các xe phải dừng lại. Cả đoàn xe khách tập kết thành nhiều hàng ngang tại khu vực trạm thu phí Km188 + 300 đã gây cản trở lưu thông nghiêm trọng, đơn vị quản lý trạm phải đóng 2 làn xe chiều đi Hà Nội. Mặc cho lực lượng chức năng hết sức thuyết phục, vận động, hàng chục lái phụ xe, chủ DN vẫn tụ tập văng tục, chửi bậy, thậm chí mang cả xoong nồi ra để nấu ăn rất phản cảm.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện (giữa) đối thoại với đại diện nhà xe.

Không chỉ gây cản trở giao thông trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, các xe này còn khiến nhiều hành khách phải chật vật tìm phương tiện di chuyển. Chị Dư Thị Lan (Hà Đông) cho biết, sáng 28/2, chị đi từ TP Thái Bình về Hà Nội nhưng phải rất khó khăn mới tìm được xe, do bị nhiều nhà xe như: Hà Thì, Hạnh Trinh, Thiên Trường… từ chối chở. “Không biết họ đi kiện cáo gì nhưng làm khổ hành khách không có xe đi lại là cực kỳ vô trách nhiệm, không thể chấp nhận được”.
Về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng: “Không biết anh em có kiến nghị gì nhưng phải tuân thủ đúng pháp luật. Là đơn vị phục vụ Nhân dân mà lãn công, đình công để mặc hành khách không có xe đi lại là vi phạm pháp luật”.
Gây rối trật tự
Ngay khi sự việc xảy ra, Sở GTVT Hà Nội đã cử Trưởng phòng Quản lý vận tải Đào Việt Long và Chánh Thanh tra Trần Đăng Hải đến trạm thu phí Km188 + 300 để vận động DN giải toả xe, đảm bảo lưu thông, đồng thời mời đại diện các DN đến Bến xe Nước Ngầm để gặp gỡ đối thoại với lãnh đạo Sở. Tuy nhiên, các DN nhất quyết không đến, họ yêu cầu phải được đưa xe vào TP Hà Nội. Ông Đào Việt Long chia sẻ: “Tất cả các xe tập trung ở đây hôm nay đều là xe đang kinh doanh vận tải khách. Nếu hoạt động đúng lộ trình, thời gian thì việc họ vào bến xe trả khách là bình thường, thế nhưng các DN lại đi xe không, bỏ khách rồi kéo đoàn vào TP chắc chắn sẽ gây mất trật tự an ninh, ATGT. Do đó chúng tôi phải phối hợp với lực lượng chức năng ngăn chặn”. Sau khi chờ đợi nhiều tiếng đồng hồ mà các DN không chịu đến đối thoại, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã trực tiếp đến hiện trường thuyết phục các DN giải toả xe nhưng không thành.
Sau khi lắng nghe những câu hỏi của DN, ông Vũ Văn Viện đã thẳng thắn nói: “Kiến nghị, đề xuất là quyền của DN nhưng dừng đỗ xe không đúng quy định, gây cản trở giao thông là vi phạm pháp luật. Chúng tôi không đồng tình với cách làm tự phát này và yêu cầu các DN nhanh chóng đưa xe về đúng trật tự. Sở lúc nào cũng sẵn sàng tiếp nhận ý kiến đóng góp của các DN với điều kiện các DN phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật”. Ông Viện khẳng định, việc điều chuyển luồng tuyến vận tải khách là phù hợp với quy hoạch, đúng với định hướng phát triển và thực trạng giao thông của TP, hơn nữa còn được tiến hành công khai, minh bạch, và nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao từ Nhân dân Thủ đô. “Chúng tôi đã cố gắng giải thích, thuyết phục, hy vọng các DN chấp hành, không làm tình hình thêm phức tạp. Nhưng nếu còn cố tình tụ tập, gây cản trở giao thông, mất an ninh trật tự chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm” – ông Viện nhấn mạnh.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đã yêu cầu các DN cử đại diện đến đối thoại với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và lãnh đạo Sở vào chiều hôm nay (1/3). Tuy nhiên, cho tới tận tối ngày 28/2, hàng chục xe vẫn cố tình “nằm lì” tại trạm thu phí Km188 + 300, không chịu di chuyển, thách thức lực lượng chức năng. 
Theo Nghị định 46/2016/NĐ – CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm giao thông thì người điều khiển xe không tuân thủ các quy định về dừng, đỗ xe trên đường cao tốc; khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định sẽ bị phạt tiền 5.000.000 - 6.000.000 đồng.

Hiện những kiến nghị của DN đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội xem xét, giải quyết. Chúng tôi sẵn sàng lắng nghe nhưng trước hết các DN phải chấp hành đúng chủ trương, đảm bảo phục vụ hành khách và trật tự, an ninh, ATGT cho TP.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội  Vũ Văn Viện

Dù là kiến nghị, khiếu nại gì thì cũng phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục pháp lý, không thể tự phát, kéo nhau đi như thế, gây mất trật tự, an ninh, ATGT cho TP; vừa gây khó khăn cho hành khách vừa làm thiệt hại cho chính mình.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội  Bùi Danh Liên

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần