Làm gì để giảm lượng rác thải nhựa và túi nilon?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Thói quen của người dân và sự tiện lợi của túi ni lông đã làm cho chúng ta đang đối diện với rất nhiều hiểm họa ô nhiễm môi trường. Nhưng câu hỏi làm gì để giảm lượng rác thải túi nilon thì mới chỉ có câu trả lời rằng, trước mắt là “tuyên truyền, thay đổi ý thức của người dân”.

Tiện lợi từ túi ni lông
Ngày Môi trường thế giới năm nay thực hiện chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” tại trụ sở các cơ quan, đơn vị và nơi công cộng. Hầu hết các địa phương cũng mới chỉ tập trung vào công tác tuyên truyền nhằm thay đổi hành vi, thói quen của mọi người dân.
 Sự hiện diện của túi nilon ở mọi hàng hóa.

 Những bó hoa này có thể thay thế bằng báo, giấy nhưng nó vẫn được sự dụng bao nilon.

Tại quận Hà Đông, công tác tuyên truyền được tập trung bằng băng rôn, khẩu hiệu thông qua trực quan và qua phương tiện truyền thông; đồng thời các cơ quan, đơn vị, địa phương và tổ chức chính trị xã hội đều tham gia tổ chức dọn vệ sinh môi trường.
Trao đổi với một cán bộ môi trường Hà Đông, giải pháp để “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon”, Hà Đông làm gì để giảm thải nhựa và túi nilon, cán bộ này cho biết, cũng không có giải pháp nào ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thay đổi ý thức của người dân.
 Mỗi người đi chợ đều xách rất nhiều túi nilon.

Khi được hỏi vì sao túi nilon thải ra nhiều, vị này cũng cho biết, túi nilon quá tiện lợi. Người mua hàng không cần mang gì đi chợ, người bán hàng có đủ các loại túi đựng hàng cho người mua.
Một số người dân buôn bán, kinh doanh ở chợ, hay người dân được hỏi thì họ cho biết: Túi nilon nó quá tiện lợi nên chưa thể thay đổi thói quen, mà có thể hạn chế dùng. Những người hỏi thì phần lớn cho có gì hạn chế, chỉ có 1 số ít là sử dụng lại nhiều lần 1 túi, đó là hình thức hạn chế. Bởi vì hiện nay chưa có loại túi nào để đựng đồ khi mua hàng hóa tiện lợi mà thể thay thế túi nilon.
Hiểm họa và tuyên tuyền chưa đủ
Chính vì sự tiện lợi của túi nilon mà nơi nào cũng có sự hiện diện của nó. Từ bán rau, thịt, cá, quần áo… Bao nhiêu người đi chợ, mua sắm sẽ là bấy nhiêu người mang đồ về bằng túi nilon. Mỗi lần đi chợ mua bao nhiêu món đồ, cũng là bấy nhiêu túi nilon mang về.
Ngay cả những bông hoa người ta có thể sử dụng giấy báo gói nhưng cũng là bao bì nilon. Những xe rác chất đầy là những bọc túi nilon. Túi rác ở gốc cây, vệ đường đều bao bọc bởi túi nilon.
 Rác để ra ngoài đường mỗi ít 1 túi nilon.

 
Một số người dân chia sẻ: Nếu vứt rác ra đường, hoặc để vào xe rác, xe ấy để trước cửa nhà không buộc bằng túi nilon, rác bay vào nhà người khác thì họ sẽ nói cho. Rác thu gom về có túi cũng tiện vì treo xung quanh xe, chất lên xe không bị rơi xuống đường mà người thu gom cũng không phải đi thu gom nhiều lần.
Tuy nhiên, cũng bởi những tiện lợi của những chiếc túi mà giờ đây nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đang bị bủa vây bởi rác. Huyện Thanh Oai, mặc dù Hội Phụ nữ quận đã vận động các chị em hội viên hạn chế sử dụng túi nilon. Khi vứt rác ra nơi thu gom rác thì phải phân loại đâu là rác dễ phân hủy thì đưa ra vườn, ruộng đồng làm phân xanh cho cây trồng. Thế nhưng, trên các bờ ruộng, ven đường vẫn chất đống rác thải.
 Xe chở rác chất đầy túi nilon và treo kín xung quanh.

Nhìn những đống rác thải, xe rác toàn túi nilon chắc chắc không ai muốn sự có mặt của nó. Nhưng nếu chỉ có tuyên truyền, vận động và thu gom rác cũng chỉ là đem rác túi nilon từ chỗ này sang chỗ khác thì chưa đủ. Bởi một thói quen ăn sâu vào ý thức của người dân, nó hiện hữu ở mọi gia đình như một thứ không thể thiếu. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền, vận động thì cần có một giải pháp cứng rắn thay thế túi nilon và làm thay đổi nhận thức, cách làm của người dân.
 Điểm thu gom rác chất đầy túi nilon.

 Rác chất đống lên xe cũng bọc toàn bộ bằng túi nilon.

 Rác nilon chất đầy bên đường.

 
  Rác trên bờ ruộng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần