Lạm phát thấp giúp thị trường bất động sản bình ổn

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Ngân hàng nhà nước Việt Nam, mức lạm phát trong 6 tháng đầu năm 2019 là 2,7%, vẫn duy trì được mục tiêu dưới 4% do Chính phủ đề ra. Theo đánh giá, mức lạm phát thấp khiến cho các chính sách tài chính vẫn đang được hỗ trợ tốt giúp cho thị trường bất động sản (BĐS) phát triển ổn định.

Chủ tịch Hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) Nguyễn Hoàng Châu cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2019 thị trường BĐS nói chung đang gặp khá nhiều khó khăn. Cụ thể, nửa đầu năm 2019, quy mô thị trường sụt giảm 34%, lượng dự án BĐS sụt giảm 29%, căn hộ đưa ra thị trường sụt giảm 34%. Trong đó, căn hộ cao cấp giảm 44%, căn hộ vừa túi tiền giảm 34%, căn hộ bình dân không có dự án nào.
Cũng trong 7 tháng đầu năm, lượng dự án có chủ trương đầu tư giảm hơn 80%, số dự án công nhận chủ đầu tư giảm 82%, nguồn thu ngân sách nhà nước từ BĐS giảm hơn 60%.
 Lạm phát được khống chế sẽ gúp cho thị trường BĐS phát triển ổn định. (Hình minh họa).
Tuy nhiên, theo đánh giá thì vào 6 tháng cuối năm thị trường BĐS sẽ có những điểm sáng nhất định giúp cho thị trường dần phục hồi trở lại, một trong nhưng nguyên nhân dẫn đến điều này là do chỉ số lạm phát đang ở dưới mức chỉ tiêu mà Chính phủ đề ra.
Thị trường BĐS và lạm phát không có mối liên hệ trực tiếp với nhau, nhưng mối liên hệ của nó được phản ánh qua các chính sách tiền tệ, tình trạng của nền kinh tế và tâm lý kỳ vọng của người dân. Lạm phát cao thường là biểu hiện của sự tăng cung tiền quá mức, hiệu quả kinh tế kém hoặc sự tăng giá của hàng hóa thế giới. Thị trường nhà đất tăng giảm liên quan chặt chẽ tới cung tiền trong nền kinh tế, dòng vốn đầu tư nước ngoài, tâm lý và tính đầu cơ.
Khi chính sách tiền tệ được nới lỏng, lãi suất thấp thì người dân và doanh nghiệp sẽ vay tiền nhiều hơn để đầu tư vào kênh BĐS khiến cho thị trường khởi sắc. Tuy nhiên, việc cho vay nhiều tiền sẽ dẫn đến mức tiêu dùng vượt mức sẽ làm cho lạm phát tăng buộc Chính phủ phải siết chặt chính sách tiền tệ, điều này làm cho thị trường BĐS giảm sút.
Ngoài việc chỉ số lạm phát được khổng chế, trong 6 tháng đầu năm 2019, nền kinh tế Việt Nam vẫn đạt tốc độ tăng tăng trưởng ổn định, GDP đạt 6,4%, tuy thấp hơn 2018 nhưng vẫn gần bằng mức cao nhất 10 năm.
“Với những tín hiệu lạc quan như vậy đây được coi là điểm sáng của thị trường BĐS trong 6 tháng cuối năm 2019. Tốc độ tăng trưởng kinh tế được giữ vững, chỉ số lạm phát được khống chế sẽ giúp cho thị trường BĐS phát triển ổn định” - ông Lê Hoàng Châu cho hay.