Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Làm rõ trách nhiệm “đội vốn" đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến giao Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, quyết định và chịu trách nhiệm vụ "đội vốn" thêm 339 triệu USD dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Theo đó, văn bản số 2650/VPCP-KTN thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và đầu tư cùng các cơ quan liên quan làm việc với phía Trung Quốc để bổ sung nguồn vốn ODA của Trung Quốc cho phần vốn tăng thêm của dự án.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư, phải điều chỉnh dự án.

 
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 có tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD, trong đó vay vốn ODA Trung Quốc 419 triệu USD.

Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC (tư vấn, thiết kế-cung cấp thiết bị-xây lắp, vận hành). Dự kiến tuyến đường sẽ khai thác vào tháng 6/2015.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đã vướng mắc về giải phóng mặt bằng và sự phối hợp thực hiện, kinh nghiệm của ban quản lý dự án và năng lực nhà thầu đã khiến dự án chậm trễ, đội vốn đầu tư.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã kiến nghị cho phép điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD (tăng thêm 339 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được phê duyệt trước đó. Trong đó, các khoản phát sinh lớn nhất tại dự án là chi phí xây dựng (tăng 221 triệu USD), chi phí thiết bị (tăng 20 triệu USD), chi phí giải phóng mặt bằng (tăng 25 triệu USD)...