Làm thế nào để "tiêu diệt" tin nhắn rác Facebook ?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyên gia bảo mật của FPT bày cách ngăn chặn tin nhắn rác xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội đang gây rất nhiều phiền toái cho người sử dụng.

Trong thời gian gần đây, bên cạnh những tin quảng cáo, rao vặt ... nhiều người dùng mạng xã hội Facebook còn nhận được rất nhiều tin lừa đảo qua tin nhắn Messeger, cho dù người gửi tin không có trong danh sách bạn bè của họ. Phương thức dễ nhận thấy là mạo danh các chương trình trao thưởng, nạp thẻ điện thoại... nhằm trục lợi từ người dùng.
Tin nhắn rác, lừa đảo ... hoành hành trên Facebook
Tin nhắn rác, lừa đảo ... hoành hành trên Facebook
Những tài khoản gửi tin nhắn rác dạng này sẽ dùng phần mềm tự động gửi tới nhiều người khác. Với cơ chế lan truyền kiểu "friends of friends" (bạn của bạn), nạn nhân không cần kết bạn với tài khoản dạng trên vẫn phải hứng chịu hàng chục tin nhắn không mong muốn. Bên cạnh đó, phần mềm còn đưa tên người nhận vào trong nội dung tin nhắn để tăng độ tin cậy.

Ông Nguyễn Minh Đức, chuyên gia bảo mật của FPT cho biết, nếu muốn chặn tin nhắn không mong muốn từ người lạ, người dùng có thể thiết lập cài đặt ngay trong Facebook nhằm tránh tình trạng tin nhắn quảng cáo, lừa đảo... Theo đó, người dùng thiết lập trong Settings (Cài đặt) chọn Privacy (Quyền riêng tư).

Tại mục Who can contact me? (Ai có thể liên hệ với tôi?), tìm câu hỏi Whose messages do I want filtered into my inbox? (Tôi muốn tin nhắn của ai xuất hiện trong inbox?) và chọn Edit (Chỉnh sửa). Tại đây, bấm vào Strict Filtering (Lọc nghiêm ngặt), khi đó gần như chỉ bạn bè mới có thể gửi tin nhắn cho người sử dụng, còn thông điệp từ người lạ sẽ nằm trong mục Other.
Thiết lập cách chặn ngay trong Facebook
Thiết lập cách chặn ngay trong Facebook
Tuy nhiên, cách phòng chống này chỉ có thể lọc spam từ những người chưa kết bạn, chứ không thể chặn tin nhắn rác đến từ bạn bè đã bị kẻ xấu hack tài khoản. Bên cạnh đó, chế độ "Lọc nghiêm ngặt" cũng gây bất tiện do người dùng có thể bỏ sót một số tin nhắn quan trọng từ người mà họ chưa kết nối trước đó.

Ông Đức khuyến cáo, người dùng Facebook cũng nên tỉnh táo để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, vô tình trở thành công cụ đi phát tán spam, làm phiền đến bạn bè và ảnh hưởng tới uy tín của chính mình. Khi nhận được tin nhắn có yêu cầu bấm vào website để nhập mật khẩu, nạp số thẻ điện thoại, tải file... tốt nhất người dùng không nên bấm vào. Hãy tìm cách hỏi lại người gửi (nếu là bạn của mình) qua một kênh khác, như gọi điện thoại, để biết chắc đó là lừa đảo hay không, ông Đức đưa ra lời khuyên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần