Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Làm tốt công tác tiếp công dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, đặc biệt trong trong năm 2013, công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo (GQĐTKNTC) ở Chương Mỹ đã góp phần tích cực làm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đỗ Hồng Quang chia sẻ, huyện luôn xác định công tác tiếp dân và GQĐTKNTC là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, trong đó Chủ tịch UBND các cấp coi đây là việc làm phải quan tâm giải quyết dứt điểm ngay tại cơ sở. Thực tế ở Chương Mỹ, lãnh đạo các cơ quan thường xuyên sẵn sàng tiếp công dân khi họ có nhu cầu. Riêng Chủ tịch UBND huyện luôn trực tiếp tiếp công dân hàng ngày, cả trong và ngoài giờ hành chính khi công dân có kiến nghị giải quyết công việc. Đồng thời, trực tiếp tham dự đối thoại trong quá trình GQĐTKNTC đối với các vụ việc phức tạp theo lịch phân công vào thứ Tư tuần cuối của tháng. 
Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ của huyện khảo sát việc thực hiện Quy chế dân chủ tại trường THCS xã Trường Yên chiều 3/12/2013.     Ảnh: Đức Bảo
Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ của huyện khảo sát việc thực hiện Quy chế dân chủ tại trường THCS xã Trường Yên chiều 3/12/2013. Ảnh: Đức Bảo
 
Ngay từ đầu năm, Huyện ủy Chương Mỹ đã chỉ đạo thực hiện nghiêm "Năm kỷ cương hành chính 2013", chỉ đạo kiểm tra công tác cải cách hành chính tại 22 đơn vị. Kết quả đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại UBND huyện đã trả 7.001/7.471 hồ sơ đã tiếp nhận (số hồ sơ chậm trả do công dân chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính). Bộ phận tiếp dân huyện năm 2013 tiếp 576 lượt công dân, bằng 143% năm ngoái, với 262 vụ việc, tăng 4%. Trong số 262 vụ việc, UBND huyện đã giải quyết 101/107 vụ, đạt 94,3%, còn 6 vụ đang xem xét; các xã đã có văn bản trả lời công dân 130/155 vụ, đạt 83,9%.

Tuy nhiên, lãnh đạo huyện thừa nhận, công tác tiếp dân GQĐTKNTC dù có chuyển biến nhưng chưa đáp ứng yêu cầu, một số nhiệm vụ chưa hoàn thành đúng tiến độ. Cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp dân vẫn thiếu thốn. Một số xã duy trì việc tiếp dân chưa nghiêm túc, nhất là chưa coi trọng công tác hòa giải, ngại tiếp xúc đối thoại với công dân. Do đó, trong năm 2014, UBND huyện yêu cầu các xã thực hiện tốt hơn quy chế dân chủ ở cơ sở, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân theo đúng phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Các đơn vị cần tập trung giải quyết dứt điểm những quyết định của các cấp đã có hiệu lực pháp luật, giải quyết kịp thời tại cơ sở những đơn thư mới phát sinh với tôn chỉ "lấy việc giáo dục, thuyết phục và hòa giải là chính".