Lan tỏa tinh thần đoàn kết

Khải Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày này, từ các ngõ phố đến các miền quê, đâu đâu cũng rộn ràng những lời ca, tiếng hát với những hoạt động kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 – 18/11/2016).

Để chào đón Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, từ  nam phụ lão ấu ở các khu dân cư đều háo hức hăng say tập luyện văn nghệ cả tháng trời để chuẩn bị cho ngày vui đầy ý nghĩa này.
Chưa hay bằng chuyên nghiệp, nhưng nhiều tiết mục “cây nhà lá vườn” đã khuấy động không khí ngày hội, tạo sự lôi cuốn, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tại các khu dân cư. Điều đáng phấn khởi là các hoạt động này đã góp phần gắn kết bền chặt, tăng sự sẻ chia, đồng thuận trong cộng đồng vì mục tiêu xây dựng cuộc sống văn hóa, văn minh.
Cảm nhận chung của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP khi trực tiếp đến dự, chung vui cùng bà con là từ đô thị đến nông thôn, từ khu phố đến mỗi xóm làng đều “thay da đổi thịt” rõ rệt, diện mạo khang trang, hiện đại hơn rất nhiều. Nhiều cụ cao niên đã xúc động thật sự khi được mời lên phát biểu, nói rằng quê hương, đất nước đổi mới, phát triển hơn rất nhiều. Nhờ đó, sinh hoạt trên địa bàn ngày càng đi vào thực chất, thể hiện từ việc xây dựng được quy chế, quy ước cộng đồng đến quan tâm đến từng gia đình, nhất là những hộ còn khó khăn để hỗ trợ kịp thời.
Không chỉ gói gọn trong các khu dân cư, các hoạt động sẻ chia tình nghĩa, thiện nguyện còn lan tỏa rộng khắp trong cả nước với minh chứng rõ nhất là khi miền Trung bị thiệt hại vì mưa lũ, thiên tai vừa qua. Hàng triệu tấm lòng của cả nước, rồi kiều bào ở nước ngoài đã ngay lập tức có những hành động cụ thể nhất để mong san sẻ, gánh đỡ mất mát cho bà con. Nhiều người còn dầm mưa, vượt lũ, trực tiếp đến các vùng khó khăn nhất, kịp thời chuyển những món quà nhỏ nhưng đầy ấm áp đến tay người dân. Thậm chí không ít nhà khi nhận được gạo cứu trợ rồi còn chối để đẩy sang nhà hàng xóm, vì “bên ấy cần hơn, chúng tôi có… mỳ tôm rồi”. Những nghĩa cử như thế, thật ấm áp, nghĩa tình, đáng ngưỡng mộ.
Đó cũng chính là điều Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải muốn nhắn nhủ, gửi gắm khi đến dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tại khu dân cư số 23, phường Láng Hạ, quận Đống Đa. “Chính bằng những tấm lòng nhỏ ấy, tinh thần đoàn kết ấy đã góp phần vun đắp lên khối đại đoàn kết toàn dân của Thủ đô nói riêng, đất nước nói chung”, đồng chí nói và cho rằng nếp văn hóa này cần được nhân rộng, lan tỏa mạnh mẽ hơn.