Lan tỏa trong từng việc làm cụ thể

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tránh chung chung, bớt hình thức, bằng những giải pháp, cách làm cụ thể, việc thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại Hà Nội đã tạo được nhiều chuyển biến hiệu quả. Qua đó, thực sự tạo thành động lực mới cho các cấp, các ngành hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị.

Cán bộ, công nhân viên quận Long Biên thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Hải
Nâng chất lượng phục vụ người dân
Theo Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng, chúng ta học tập và làm theo Bác thực chất là để sống tốt hơn với mình, với gia đình, bạn bè, đồng chí; làm tốt hơn vai trò của người công dân, người cán bộ, công chức, viên chức, người đảng viên để làm việc hiệu quả hơn, phục vụ Nhân dân tốt hơn.

Tại Hà Nội, với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, nhiều nơi đã chủ động “áp” các nội dung học và làm theo tấm gương của Bác vào thực tế địa phương, đơn vị để triển khai với yêu cầu ngày càng cao, nhất là những lĩnh vực gắn chặt với đời sống người dân. Điển hình như quận Long Biên, đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ. Qua đó, chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm nảy sinh tại địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là những vấn đề liên quan đến đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức.

Mô hình học tập, làm theo Bác của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) cũng là một trong những điển hình về thực hiện Chỉ thị 05. Hơn 1.200 cán bộ, đảng viên trong phường đã đăng ký nội dung phấn đấu làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua những việc làm cụ thể, gắn với nhiệm vụ chuyên môn được giao. Cán bộ, công chức của phường đều chủ động rà soát, đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính từ một đến năm ngày, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, DN. Nhờ cải cách hành chính, những năm qua, số thu ngân sách của phường đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Theo đánh giá của Thành ủy Hà Nội, ba năm qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Qua việc triển khai sâu rộng, đã nâng cao ý thức trau dồi, rèn luyện bản thân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, nền nếp sinh hoạt và thái độ phục vụ Nhân dân. Nâng cao chất lượng cải cách hành chính, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, tồn đọng, nhất là trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng…

Một số tiêu chí đánh giá đối với cấp ủy

Hà Nội cũng cũng luôn chú trọng xây dựng các mô hình, điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 cụ thể, thiết thực. Tại huyện Thanh Oai, không chỉ giúp nhau làm kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, qua học và làm theo Bác, các cấp Hội Phụ nữ còn tích cực tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đến nay, trên địa bàn huyện có 52 đoạn đường phụ nữ tự quản, trong đó, có 46 đoạn đường phụ nữ xanh, sạch, đẹp, 16 đoạn đường nở hoa. Mô hình “Sạch đồng ruộng” đã có 21 xã ký cam kết các tiêu chí thực hiện, thu gom 7,2 tấn rác thải, túi nilon, vỏ thuốc bảo vệ thực vật... góp phần giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Nhiều điển hình khác như huyện Đan Phượng, việc xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với các tiêu chí như đường có hoa, nhà có số, cán bộ nâng tầm, Nhân dân đồng thuận. Hay Công an TP đã triển khai các chuyên đề, mô hình trong chủ động nắm tình hình, bảo đảm tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thành đoàn Hà Nội cũng xây dựng nhiều mô hình hay, công trình thanh niên làm theo lời Bác tiêu biểu như: “Tủ điện nở hoa”, “Giao thông xanh”, “Nhà vệ sinh thân thiện”; “Hệ thống chấm điểm đoàn viên”, “Giọt hồng tri ân”; Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”, Hành trình “Thắp lửa tình nguyện - Vì nhân dân phục vụ”… Từ đó, đã phát huy hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động, có sự thay đổi rõ nét về ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống, thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, đoàn viên thanh niên; góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới sáng, xanh, sạch, đẹp.

Thành ủy Hà Nội cũng đổi mới công tác đánh giá cán bộ, đảng viên và tổ chức Đảng, trong đó lấy kết quả thực hiện Chỉ thị 05 là một tiêu chí đánh giá đối với cấp ủy các cấp. Chính vì thế, các nội dung của Chỉ thị 05 được Hà Nội triển khai đồng bộ, kết quả rõ nét đã góp phần vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2018 của Hà Nội lên thứ chín; chỉ số cải cách hành chính đứng thứ hai trong số 63 tỉnh, TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần